10 มิ.ย. 2022 เวลา 16:19 • ข่าวรอบโลก
🔥BREAKING !!🔥 : จีน-รัสเซียเดินหมาก !!! ล่าสุดประกาศยกระดับความสัมพันธ์โดยเปิดใช้งานสะพานการค้าที่เชื่อมระหว่างทั้ง 2 ประเทศเป็นสายแรกแล้ว !! ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯ อาจเสื่อมถอยต่ำสุดในรอบ 50 ปี และตัวเลขเงินเฟ้อจีนประกาศออกมาอยู่ที่เพียง 2.1% เท่านั้น !! เฮียปูและพี่สีจัดหนักแบบนี้ มาดูกันว่าเสือไบจะทำอย่างไร !
⚠️เดินหมากกร้าวกันอย่างต่อเนื่อง !!! ล่าสุดเฮียปู-พี่สีจัดเต็ม ! ประกาศเปิดสะพานการค้าจีน-รัสเซียแห่งแรกอย่างเป็นทางการแล้ว !! งานนี้บอกเลยว่าเหลาเขี้ยวเสือไบกันไปอีกรอบ !
2
ในวันนี้ จีน-รัสเซีย ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าสะพานข้ามประเทศสายแรกได้เปิดให้ขนส่งสินค้าเรียบร้อยแล้ว ! ท่ามกลางวิกฤตความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซีย-ตะวันตก และจีน-สหรัฐฯ ที่เสื่อมถอยลงในทุกวัน
📌สะพานข้ามแม่น้ำจีน-รัสเซียแห่งนี้มีความยาว 1080 เมตร สร้างบนแม่น้ำอามูร์ (Amur) ระหว่างเมือง Blagoveshchensk ของรัสเซียและ Heihe ของจีน ซึ่งเริ่มโครงการในช่วงปลายปี 2016 โดยมีการลงทุนทั้งหมด 325.4 ล้านดอลลาร์ ขณะที่สื่อรัสเซียคาดการณ์ยอดค้าระหว่าง 2 ประเทศพุ่งขึ้นเป็น 2 แสนล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้ !
1
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากจีนยังมีกฏหมาย COVID ที่เข้มงวด ทำให้ตอนนี้สะพานดังกล่าวเปิดใช้บริการเฉพาะ 'รถบรรทุก' เท่านั้น แต่ในอนาคตจะมีการให้บริการรถอีกมากมาย !
3
⚠️ทั้งนี้ การเปิดเส้นทางการค้าดังกล่าวไม่ได้มีความหมายเพียงในเชิงเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังหมายถึงความเป็นพันธมิตรกันทางเชื้อชาติและชนชาติด้วย !
Yury Trutnev รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียกล่าวระหว่างพิธีเปิดงานไว้อย่างชัดเจนว่า
“ในโลกที่กระจัดกระจายในปัจจุบัน สะพาน Blagoveshchensk-Heihe ระหว่างรัสเซียและจีนมีความหมายพิเศษเชิงสัญลักษณ์ มันจะกลายเป็นอีกหนึ่งมิตรภาพที่เชื่อมระหว่างประชาชนของรัสเซียและจีน”
(In today’s fragmented world, the Blagoveshchensk-Heihe bridge between Russia and China has a special, symbolic meaning. It will become yet another line of friendship connecting the peoples of Russia and China.)
1
ขณะที่ทาง Hu Chunhua รองนายกรัฐมนตรีของจีน ก็ได้ออกมากล่าวถึงความหมายเชิงสัญลักษณ์ของสะพานนี้อีกด้วย โดยเขาตั้งข้อสังเกตว่าด้วยการเชื่อมโยงนี้ ประเทศจีนจะสามารถให้บริการด้านลอจิสติกส์ได้ดีขึ้น และการเชื่อมต่อสะพานนี้ก็ถูกกำหนดให้เป็น "สะพานแห่งมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างจีน-รัสเซีย
2
📌โดยสินค้าเบื้องต้นที่จีนสั่งจากรัสเซียคือ 'ก๊าซธรรมชาติ' ส่วนสิ่งแรกที่รัสเซียสั่งจากจีนคือ 'อุปกรณ์ไฟฟ้า' แต่ยังไม่ได้เปิดเผยปริมารการค้าของทั้ง 2 ประเทศ
1
ที่มา : RT.COM
⚠️ทั้งนี้ แนวคิดเรื่อง "พรมแดนที่เป็นมิตร" ระหว่างจีน-รัสเซีย เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษที่ 1980 ซึ่งในตอนนั้นมีการข้อตกลงการค้าครั้งแรกระหว่างทั้ง 2 เมืองนี้ทำขึ้นในเดือนกันยายน 1987 (พ.ศ. 2530) ซึ่งเมื่อมีการนำแตงโมของจีนมาแลกเป็นปุ๋ยของสหภาพโซเวียต
ต่อมา ในปี 1995 รัสเซียและจีนได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อร่วมกันสร้างสะพานข้ามแม่น้ำอามูร์ และในปี 2015 ทั้ง 2 ฝ่ายก็ได้แก้ไขข้อตกลงโดยลงนามในพิธีสารที่รัฐบาลของภูมิภาคอามูร์และมณฑลเฮยหลงเจียง "จะแบ่งปันค่าใช้จ่ายในการสร้างสะพาน" และจัดตั้ง "บริษัทร่วมทุนระหว่างรัสเซียกับจีน"
📌สิ่งนี้ทำขึ้นเพื่อ “ช่วยรักษาและพัฒนาความสัมพันธ์ทางชาติพันธุ์ ครอบครัว วัฒนธรรม มนุษยธรรม และเศรษฐกิจระหว่างพลเมืองของรัสเซียและจีน”
นับตั้งแต่เริ่มเกิดสงครามในยูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ชาติตะวันตกได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียอย่างหนักเป็นประวัติการณ์ และยังวิพากษ์วิจารณ์จีนอย่างหนักที่ปฏิเสธไม่ยอมทำตามคำสั่งของสหรัฐฯ ในการคว่ำบาตรรัสเซีย
⚠️ขณะเดียวกัน ทาง Bloomberg รายงานว่าตอนนี้ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯ มีแนวโน้มจะตกต่ำที่สุดในรอบ 50 ปี หรือนับตั้งแต่การเดินทางไปเยือนจีนครั้งประวัติศาสตร์นิกประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสันในปี 1972
2
โดยทาง Nicholas Burns เอกอัครราชทูตอเมริกันประจำชาติเอเชียให้ความเห็นว่าความสัมพันธ์ระหว่าง 2 มหาอำนาจโลกกำลังตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่ตอนนั้นมาเลยทีเดียว
3
📌ทูตของสหรัฐฯ ชี้ให้เห็นถึง “ความแตกแยกที่ลึกซึ้ง” ระหว่างมังกรและอินทรีย์ ซึ่งมีความขัดแย้งกันในทุกสิ่งตั้งแต่เศรษฐศาสตร์และเทคโนโลยี ไปจนถึงความมั่นคงและสิทธิมนุษยชน
มีการกล่าวอีกว่าจีนกำลังเพิ่มขุมกำลังเพื่อต่อต้านพันธมิตรของสหรัฐฯ ในเอเชีย ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย
1
⚠️นอกจากนี้ คาดว่าการแข่งขันระหว่างสหรัฐฯ-จีน จะรุนแรงขึ้นอย่างมากในอุตสาหกรรมหลักแห่งโลกอนาคต ซึ่งรวมถึงปัญญาประดิษฐ์ (A.I.) และเทคโนโลยีชีวภาพ และเทคโนโลยีขั้นสูงอื่น ๆ ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับอนาคต
ทั้งนี้ ข้อมูลที่ต้องรู้เพิ่มเติมคือล่าสุดอัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคของจีนประกาศออกมาอยู่ที่ 2.1% เท่านั้น ซึ่งแตกต่างจากสหรัฐฯ อย่างมาก แม้ว่า PPI ของจีนจะพุ่งขึ้นไปที่ 6.4% แล้วก็ตาม แต่โดยรวมแล้วผู้บริโภคของจีนยังแทบไม่ได้รับผลกระทบอะไรเลย เพราะต้นทุนที่สูงขึ้นส่วนใหญ่นั้นผู้ผลิตและรัฐบาลเป็นคนรับเอาไว้ และจีนก็ไม่ได้เผชิญเงินเฟ้อรุนแรงเท่ากับชาติตะวันตก
3
📌เราคงต้องมาจับตามองกันต่อไปอย่างใกล้ชิดเลยทีเดียว ! ว่าเมื่อเฮียปูและพี่สีเขาเดือนหมากมาชัดเจนแบบนี้แล้ว ทางเสือไบจะเดินหมากทางไหนต่อ ! เพราะความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซีย-จีน VS สหรัฐฯ-ตะวันตก กำลังร้อนระอุขึ้นเรื่อย !
ในขณะที่เงินเฟ้อทั่วโลกเร่งตัวสูงขึ้น ดัชนีต้นทุนผู้ผลิตของจีนกลับชะลอตัวลง และราคาผู้บริโภคก็แทบจะไม่เพิ่มขึ้นเลย !!! (ที่มาภาพ : Bloomberg)
🔥ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker🔥
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา