12 มิ.ย. 2022 เวลา 04:04 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมไปดูหนังเรื่อง Top Gun Maverick ในฉากนึงของหนังที่ตัวละคร Pete Mitchell หรือ Maverick จ้องมองไปที่รูปของ พลเรือเอก Tom Kazansky หรือ Iceman อดีตนักบิน F-14 และ คู่ปรับเพื่อนรักตลอดกาลของ Maverick ที่ได้กลายมาเป็น ผู้บัญชาการกองเรือแปซิฟิก (Commander of the Pacific Fleet)
ฉากนั้น อาจทำให้หลายคนเกิดข้อสงสัยว่า นักบินนาวี สามารถดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการกองเรือ ได้หรือ คำตอบคือ เป็นได้ สำหรับกองทัพเรือสหรัฐฯ แล้ว ผู้บัญชาการกองเรือหลายคน ก็เคยเป็นอดีตนักบินนาวีมาก่อน และ เขาเหล่านั้นก็เป็นต้นแบบให้กับเส้นทางอาชีพของตัวละคร Iceman อีกด้วย บุคคลที่เปรียบเสมือนตัวละคร Iceman ในชีวิตจริงนั้น เขาก็คือ...
พลเรือเอก แซม ปาปาโร (Admiral Samuel J. Paparo)
พลเรือเอก แซม ปาปาโร อดีตนักบินผู้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียน Top Gun หรือ Navy Fighter Weapons School ผู้ที่เคยขับเครื่องบิน เครื่องบิน F-14 เครื่องบิน F-15 และ เครื่องบิน F/A-18 มากกว่า 6,000 ชั่วโมงบิน และ ลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน 1,100 ครั้ง และ เคยประจำการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Kitty Hawk เรือบรรทุกเครื่องบิน Dwight D. Eisenhower
แถมยังขับเครื่องบิน F-14 Tomcat บนเรือบรรทุกเครื่องบิน USS John F. Kennedy กับ USS Dwight D. Eisenhower อีกด้วย และ ขับเครื่องบิน F/A-18 Hornet บนเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Theodore Roosevelt และ USS Enterprise อีกเช่นกัน
หลังจากชีวิตนักบินนาวี ท่านได้ดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ต่างๆ มากมายในกองทัพ และยังได้มีโอกาสขับเครื่องบิน F-15C Eagle แลกเปลี่ยนกับกองทัพอากาศ (U.S. Air Force) อีกด้วย ตำแหน่งล่าสุด ท่านเคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการกองบัญชาการกองทัพเรือสหรัฐฯ ภาคกลาง (U.S. Naval Forces Central Command)
จนกระทั่ง วันที่ 5 พฤษภาคม 2021 ท่านได้รับการเลื่อนยศเป็นพลเรือเอก และ ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผู้บัญชาการกองเรือแปซิฟิกในที่สุด
ปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองเรือแปซิฟิก (Commander of the Pacific Fleet) คนที่ 37
ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก...
พลเรือเอก แซม ปาปาโร (Admiral Samuel J. Paparo)
ภาพถ่าย พลเรือเอก แซม ปาปาโร (ขวา) บนเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Dwight D. Eisenhower เมื่อปี 2012 ขณะนั้นยศเป็น นาวาเอก (Captain)
ภาพที่ Maverick ที่จ้องมองรูปของ Iceman
คำคม Top Gun (1986)
ICEMAN: นายสามารถเป็นลูกฝูงของฉันได้ทุกเมื่อนะ!
MAVERICK: ไร้สาระน่า ! นายต่างหาก !
คำคม Top Gun Maverick (2022)
ICEMAN: ใครบินเก่งกว่ากันระหว่างนายกับฉัน ?
MAVERICK: ขอร้อง คนกำลังซึ้งอย่าเพิ่งชวนตีดราม่าตอนนี้
เพจ คำคมจากหนังดัง
โฆษณา