12 มิ.ย. 2022 เวลา 07:53 • หุ้น & เศรษฐกิจ
1) ผมเองไม่ได้เรียนมาทางเศรษฐศาสตร์หรือแวดวงที่ใกล้เคียง
แต่ผมมองว่ามันเป็นเรื่องของ “Supply chains” และกฎแห่ง “อุปสงค์-อุปทาน” ครับ
2) ผมเองเคยได้ยินเรื่องเล่าที่ผมจำรายละเอียดทั้งหมดไม่ได้แน่ชัด แต่ประมาณได้ว่า มีบุคคลท่านหนึ่งที่ท่านมีความสามารถที่จะคาดการณ์ความเป็นไปทางเศรษฐกิจทั้ง macro และ micro ได้อย่างแม่นยำ จนว่ากันว่า หากวงการอุตสาหกรรมก่อสร้างของเมืองลุงแซมเปลี่ยน “คุณภาพของตะปู” ที่ใช้สร้างบ้านจากราคาถูกไปใช้ราคาแพงขึ้นหรือในทางตรงข้าม แล้วจะเกิดผลกระทบอะไรได้บ้างในระบบเศรษฐกิจโดยรวมของทั้งประเทศ!
3) “ถุงพลาสติก”
ผมอยากจะหยิบยกกรณี “การงดใช้ถุงพลาสติก” มาพิจารณาตามประสาชาวบ้านๆอย่างนี้ครับ
3.1) เมื่อมีการลดใช้ถุงพลาสติก ปริมาณการนำเข้าและกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกก็จะลดลง อาจมีคนงานบางส่วนถูกเลิกจ้าง
3.2) กิจการขนาดใหญ่ที่อยู่ในกลุ่มค้าปลีกที่สมัยก่อนต้องซื้อถุงพลาสติกมาใช้บรรจุสินค้าอุปโภคบริโภคให้ลูกค้า ก็สามารถลดต้นทุนลงได้อย่างมหาศาล!
3.3) เมื่อเรามองดู lifecycle ของถุงพลาสติก จะพบว่า
- ทั่วโลกมีการใช้ถุงพลาสติกรวมราวๆ 5 แสนล้าน ถึง 1 ล้านล้านใบต่อปี
- เราผลิตถุงพลาสติก 5 แสนล้านใบ ต้องใช้นำ้มันราว 9,000 ล้านลิตร นั่นคือปริมาณนำ้มันที่ทำให้รถขับไปได้หนึ่งกิโลเมตรจะนำไปใช้เป็นพลังงานในการผลิตถุงพลาสติกได้ราว 8.7 ใบ
- แต่ละปีทั่วโลกจะมีนกทะเลเสียชีวิตจากขยะถึงพลาสติกราว 1 ล้านตัว และสัตว์ทะเลอื่นๆอีกนาว 1 แสนชีวิต!
จึงชัดเจนว่า การเพิ่มขึ้นหรือลดลงของปริมาณการใช้ถุงพลาสติกมีผลกระทบกว้างไกลในหลากหลายมิติ
3.4) ลองจินตนาการดูครับว่า เมื่อบ้านเราเลือกใช้ “โฟม-ถุง-แก้ว-หลอด” ที่ทำจากพลาสติก แล้วต้องหันไปใช้วัสดุอื่นที่อาจมีราคาสูงกว่า แต่ดีกว่าสำหรับสุขภาพและสิ่งแวดล้อม แล้วระบบเศรษฐกิจโดยรวมจะเกิดผลอะไรตามมาได้บ้าง?
โฆษณา