14 มิ.ย. 2022 เวลา 01:00 • หนังสือ
“ไว้ก่อน เดี๋ยวค่อยทำวันหลัง..” คงไม่เคยมีใครไม่เคยใช้ข้ออ้างนี้เวลาที่ต้องทำงานอะไรสักอย่างที่ไม่ถนัด ยาก เหนื่อย ยังไม่อยากทำ เพื่อหาข้ออ้างให้ตัวเองด้วยการปฏิเสธที่จะยังไม่ทำสิ่งนั้นด้วยเวลาเพียงสั้นๆ แต่ผลของการตัดสินใจนั้นกลับทำร้ายเราในระยะยาว
เมื่อไหร่ก็ตามที่เราผัดวันประกันพรุ่ง “เราจะเสียเวลาอันมีค่าไปอย่างน่าเสียดาย”
เมื่อเวลา “หมดไป” แน่นอนว่าเราก็ไม่สามารถสร้างมันขึ้นมาใหม่ได้อีกแน่นอน
หากผัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ Productivity หรือผลิตภาพในการทำงานของเราก็จะพังตามไปด้วย ฝันร้ายที่จะตามมาก็คือ การที่เราจะกลายเป็นคนไม่มีประสิทธิภาพ ทำงานที่ได้รับมอบหมายไม่เสร็จ หรืออาจจะทำเสร็จก็ได้รับผลกระทบต่อชีวิตในบางมุม เช่น ทำงานได้น้อยกว่าที่เคยทำได้ ต้องเพิ่มเวลาทำงาน ไม่มีเวลาส่วนตัวหลังเลิกงาน หรือต้องทำงานกันข้ามวันข้ามคืนเลยทีเดียว
นี่คือผลเสียจากการ “เดี๋ยวค่อยทำ!” ที่เราใช้เวลาแค่ครู่เดียวในการตัดสินใจเท่านั้น
เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ทำไมเรายังชอบผัดวันประกันพรุ่งอยู่อีกนะ?
ต้นตอของการผัดวันประกันพรุ่งมาจากการที่เรา “กลัวความเจ็บปวด” เรากลัวเจ็บปวดจากการทำสิ่งที่ไม่ชอบ เราจึงพยายามหลีกหนีมัน ดังนั้นวิธีรับมือกับมันก็คือ ให้คุณลองสังเกตจิตใจของตัวเองดีๆ และบ่อยๆ ก็จะพบว่าบ่อยครั้งเป็นเราเองที่ทำให้มันดูเกินจริง เมื่อไหร่ที่เราเริ่มปล่อยใจและลงมือทำงานที่เราคิดว่าน่าเบื่อพวกนั้น ความรู้สึกเหนื่อยหน่ายหรือไม่อยากทำก็จะค่อยๆ ลดลงไปเองโดยอัตโนมัติ
ส่วนอีกหนึ่งเทคนิคที่จะช่วยแก้ปัญหาผัดวันประกันพรุ่งได้ก็คือ เทคนิค “โพโมโดโร” (Pomodoro) หรือเทคนิคการบริหารเวลาที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย
เทคนิคนี้จะช่วยเราจัดการเวลาในทำงานหรือการเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและประสบความสำเร็จในเวลา 25 นาที ด้วย 5 ขั้นตอนดังนี้!
1️⃣ จับเวลาในโทรศัพท์ (หรือในแอพ Pomodoro ก็ได้เหมือนกัน)
2️⃣ ปิดสิ่งรบกวนทั้งหมด
3️⃣ จับเวลา 25 นาที
3️⃣ ตั้งใจทำงานให้เต็มที่ใน 25 นาทีนี้โดยไม่หยุดพัก
4️⃣ ครบ 25 แล้วจึงหยุดพัก 5-10 นาที (ดูคลิปสั้นๆ ฟังเพลงที่ชอบ หรือลูบพุงแมวเพื่อเพิ่มพลังสักนิด)
5️⃣ ทำวนลูปต่อไปอีกเรื่อยๆ จนงานเสร็จ (ทำกี่รอบก็ได้ใน 1 วัน ขึ้นอยู่กับว่าคุณจูงใจตัวเองได้มากน้อยแค่ไหน)
นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาผัดวันประกันพรุ่งได้ดีแล้ว การทำโพโมโดโรก็ยังช่วยเพิ่ม Productivity ในการทำงานให้เราอีกด้วย เช่น
✓ ช่วยเพิ่มสมาธิ ทำให้ไม่หลุดโฟกัส
✓ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
✓ ช่วยเพิ่มพลังต่อสู้กับงานมากขึ้น burnout น้อยลง
✓ ช่วยพัฒนาสมองให้จดจ่อและหยุดพักอย่างเหมาะสม
หนังสือ ‘LEARNING HOW TO LEARN’
Barbara Oakley, Terrence Sejnowski, Alistair McConville เขียน
ราคาปก 295 บาท
การันตีความน่าอ่าน:
✭ หนังสือจากคอร์สออนไลน์ยอดฮิตใน Coursera ที่มีคนเรียนเกิน 3 ล้านคนทั่วโลก 🏆
✭ คะแนนรีวิว 4.7/5 ในเว็บไซต์ https://www.amazon.com/
📲 สอบถาม/สั่งซื้อ: Inbox
📚 วางขายที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ
Shopee: https://shp.ee/hwvknv9 (กดติดตามลด 5%)
LAZADA: https://s.lazada.co.th/s.gX0Wz (กดติดตามลด 5%)
#สำนักพิมพ์บิงโก | สำนักพิมพ์ที่นำความรู้เกี่ยวกับธุรกิจและพัฒนาตัวเองจากต่างประเทศส่งตรงถึงมือคุณ
#หนังสือพัฒนาตัวเอง #เทคนิคการเรียน #เทคนิคการจำ #เทคนิคการทำงาน #learninghowtolearn
โฆษณา