14 มิ.ย. 2022 เวลา 04:07 • นิยาย เรื่องสั้น
ตำแหน่งพิกัด
สายน้ำไหลที่ไม่เคยแห้งขอดยังทำหน้าที่ไหลอย่างต่อเนื่องไม่เหน็ดเหนื่อย อัศจรรย์นั้นคือน้ำไหลจากเขาสูงทางทิศใต้และไหลล่องไปทางทิศเหนือ ไหลเลาะไปตามร่องเขาและที่ราบคดเคี้ยวตามสภาพพื้นที่จากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ เป็นสายน้ำที่ให้คุณประโยชน์มหาศานแก่ผู้คน ผ่านหมู่บ้านเล็กบ้าง-ใหญ่บ้าง ของอำเภอชายแดนทางทิศตะวันตก จังหวัดดตาก 4 อำเภอ
คือ อำเภอพบพระ อำเภอแม่สอด อำเภอแม่ระมาด อำเภอท่าสองยาง ไหลเลยไปเข้าเขตอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้คนทั้งสองฝั่งได้อาศัยน้ำใช้สอยและสัญจรไปมาด้วยเรือหางยาวตลอดเส้นทาง และไหลเลยไปบรรจบกับแม่น้ำสาระวินในเขตแดนพม่าลงสู่ทะเล.
ที่สำคัญยิ่งคือเป็นแนวเส้นกั้นเขตแดนระหว่างประเทศไทยและประเทศเมียนม่า ทั้งสองฝั่งน้ำมีชนชาติหลายเผ่าพันธุ์อาศัยอยู่มากมาย ก่อให้เกิดความสัมพันธ์ของชนชาติไปมาหาสู่กันเปรียบดังเป็นพี่น้องก็ไม่ปาน ต่างข้ามน้ำไปมาเพื่อทำการค้าแลกเปลี่ยนพืชผักผลไม้เครื่องใช้ไม้สอยนาๆ และมีวัฒนะธรรมประเพณีที่ดีงามคล้ายหรือเหมือนกัน ก้าวเลยไปถึงความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งประสานแน่นเป็นครอบครัวเดียวกันโดยการสมรสก็มีมากหลาย
สิ่งที่เป็นวัฒนะธรรมประเพณีที่คล้ายหรือเหมือนกันนั้น จึงประสานสัมพันธ์กันได้ง่ายแม้จะต่างภาษาก็สามารถสื่อสารกันได้ มีศาสนาที่คนส่วนใหญ่นับถือคือ ศาสนาพุทธ ขนบธรรมเนียมต่างๆจึงเหมือนกัน แม้กระทั้งการสื่อสารและการศึกษาก็สามารถประสานกันได้เป็นอย่างดี จนมีบางคนเป็นคนสองสัญชาติสามารถกลมกลืนไปมาหาสู่กันได้ทั้งสองประเทศ
โดยมีท่าข้ามสัญจรไปมาเป็นด่านที่เปิดถูกต้องตามกฎหมายและท่าข้ามธรรมชาติทั้งสองประเทศอยู่หลายแห่ง ตั้งแต่ต้นน้ำในหมู่บ้านวาเล่ ของอำเภอพบพระไหลล่องลงมาทางทิศเหนือจนสุดปลายทางของลำน้ำแม่น้ำสายนั้นก็คือ แม่น้ำเมย หรือภาษาพม่าโบราณเรียกว่า แม่น้ำสะโตน นั่นเอง .
จึงเป็นที่มาของนิยายคำกลอนที่ผู้เขียนเพียรพยายามสร้างสรรค์ด้วยความเต็มใจมอบให้แก่ผู้อ่านทุกท่าน
แรกพบสบตาเธอ
อัศจรรย์ เมืองไทยทิศ ตะวันตก ต้องยกให้ ลำน้ำเมย ไหลขึ้นเหนือ
เขตขอบแบ่ง ประเทศชาติ ต่างจุนเจือ ชนชาติเชื้อ สองฝังเมย เคยผูกพัน,
เป็นดินแดน ที่บรรจบ พบเสน่หา ยอดยาใจ ขวัญพธู ผู้ใฝ่ฝัน
ต้องมนตรา คราสงกรานต์ ในปีนั้น กลับไปฝัน ภาพเธอมั่น ฝังติดตา.
จำแก้มหน้า แดงระเรื่อ อยากติดตาม อยากข้ามฝั่ง ไปหาเธอ ยังมิกล้า
จะได้พบ ที่ฝันใฝ่ สบหวานตา ใจพกพา เอาละเมอ ใจสั่นรัว.
จะสัมพันธ์ สมปองคู่ เธออย่างไร ขอขานไข บอกให้ใจ ที่เนียนัว
เพียงเท่าไร จะเสาะหา ไปจนทั่ว จะไม่กลัว ขออยู่ไห นจะไปถึง.
ยุกยิก จักรวาล
พัทยาท่าล้อ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา