14 มิ.ย. 2022 เวลา 04:08 • การศึกษา
โรคคิดว่าตัวเองไม่เก่ง หรือ Impostor Syndrome เป็นภาวะคล้ายกับปัญหาความมั่นใจในตัวเอง ที่เกิดขึ้นกับคนจำนวนมาก สามารถเกิดได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ซึ่งมีอัตราการเกิดขึ้นของโรคนี้สูงขึ้นจากเดิมเป็นอย่างมาก อันเนื่องมาจากสภาพการแข่งขันของสังคม
เรามาลองสลัดความคิดและเปลี่ยนให้เราเริ่มคิด ที่จะมั่นใจในตัวเองกันดีกว่าค่าาา
1.ทิ้งอารมณ์ความรู้สึกไว้ก่อน
ลืมไปให้หมด ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกกังวล กดดัน เครียด ความคาดหวังจากคนรอบตัว ทิ้งมันลงถังขยะ และห้ามคุ้ยมันขึ้นมาเด็ดขาด เพราะถ้าเรายังไม่สมารถสลัดความรู้สึกนี้ออกไปจากหัวได้ ก็จะฉุดรั้งเราไม่ให้ทำสิ่งใด ๆได้
2.ปล่อยวางความสมบูรณ์แบบ
Nobody Perfect ไม่มีใครในโลกนี้สมบูรณ์แบบ ความไม่สมบูรณ์แบบแบบนี้แหละ คือความสวยงาม ความผิดพลาด คือบทเรียนที่สอนให้เราเก่งขึ้น
3.พัฒนา Growth mindset
หนึ่งในทักษะที่ควรมีอย่างมากในปัจจุบัน คือ การปรับเปลี่ยนความคิด ซึ่งจากเดิมหลาย ๆ คนมักจะมี Fixed mindset ที่เป็นระบบความคิดที่เป็นแบบแผน ส่วน Growth mindset คือ ระบบความคิดที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ตามการเติบโตของชีวิต สถานการณ์ สิ่งแวดล้อม "แค่เปลี่ยนความคิด ชีวิตก็ดีขึ้น"
1
4.คุยกับใครซักคนที่ไว้ใจ
การได้พูดคุยกับใครซักคนช่วยปลดปล่อยความทุกข์และอึดอัดในใจลงได้มาก จะช่วยให้เรารู้สึกว่า ไม่ได้เผชิญหน้ากับโลกใบนี้เพียงคนเดียว และหากได้เจอผู้รับฟังหรือคนให้คำปรึกษาที่ดี นอกจากเขาจะให้เวลาเพื่อรับฟังและเข้าใจคุณแล้ว เขายังอาจสามารถช่วยให้กำลังใจ ทำให้คุณมั่นใจในตัวเองมากขึ้น และรู้ว่าจะต้องทำอะไรต่อไป
.
1
และนี่คือวิธีรับมือกับความคิดว่าตัวเองไม่เก่งจนบั่นทอนหรือเป็นอุปสรรคต่อการประสบความสำเร็จ ลองเลือกวิธีไปปรับใช้กันดูนะคะ Knoware ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ
#ค่ายค้นหาตัวเอง #กิจกรรม #ค่ายKnoware #หากิจกรรมให้ลูก #รู้จักตนเอง #knoware #จุดแข็งของตนเอง #ชื่นชมตนเอง #ทำสิ่งใหม่ #จัดการความรู้สึกอารมณ์ #ความฝันของลูก #ค้นหาตัวเอง #เส้นทางชีวิต #เป้าหมาย #อนาคต
โฆษณา