14 มิ.ย. 2022 เวลา 15:01 • ไลฟ์สไตล์
ขอร้องจากใจจริง หยุดพฤติกรรมเสี่ยงตาย ชาร์จไปเล่นไป
เพื่อนผมที่เคยสอนในชั้นมัธยม มีลูกศิษย์แล้วไปเรียนอาชีวะ สาขาไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคแห่งหนึ่งมา ต่อมาเพื่อนผมเปิดร้านขายมือถือ และเป็นช่างซ่อม ขณะเดียวกันก็ยังเป็นอาจารย์สอนซ่อมมือถือไปด้วย
เชื่อว่าทุกท่านเคยชาร์จโทรศัพท์ไปพร้อมกับเล่นไป เขาเตือนมาด้วยความห่วงใยจริง ๆ ครับ ถึงการชาร์จมือถือไปเล่นไป มีคนเป็นอันตรายถึงเสียชีวิตจริง ๆ รวมถึงผู้คนอีกจำนวนมิใช่น้อยเคยเห็นข่าวที่ออกมาบ้างแล้ว แต่ทุกคนก็ไม่ได้รู้สึกกลัวสิ่งที่มันมากับกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านมือที่ถือกันเลย ด้วยวางใจว่าคงไม่เกิดขึ้นกับตนเอง แน่นอน
เลิกทำแบบนี้นะครับ มันอันตรายถึงชีวิต จากการชาร์จไปเล่นไป
วันนี้ผมจะมาบอกให้ฟังว่าทำไมถึงต้องกลัว
ไฟบ้านที่เราใช้กันอยู่คือ 220 โวลท์ (แค่นี้ก็ตายแล้ว) เมื่อเราเสียบที่ชาร์จ วงจรจะปรับระดับเป็น 310 โวลท์ แล้วจ่ายเข้าไปที่หัวชาร์จ ตัวนี้จะแปลงไฟจาก 310 โวลท์ให้เหลือแค่ 5 โวลท์แล้วจ่ายไฟผ่านสายเข้ามือถือ
สังเกตกันให้ดีจะพบว่า ในหัวชาร์จมีฉนวนที่เป็นเทปสีเหลือง กั้นไฟระหว่าง 310 โวลท์กับ 5 โวลท์เอาไว้ ถ้าเราเล่นไปชาร์จไปหัวชาร์จจะร้อน ไอ้ฉนวนเทปสีเหลืองที่กั้นเอาไว้มันจะค่อย ๆ ละลาย
พอมันละลาย สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ไฟ 310 โวลท์ จะวิ่งเข้าหาท่านทันที โดยที่ท่านไม่มีโอกาสได้ปล่อยมือเลย ไม่มีโอกาสแม้กระทั่งร้องเรียกให้คนมาช่วย ท่านจะไม่มีโอกาสมีลมหายใจอีกต่อไป
ซึ่งกระบวนการนี้ มันใช้เวลาเร็วมากในการที่ทำให้ท่านจบชีวิตลงได้ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่คนเดียว
ด้วยความห่วงใยจริง ๆครับ หยุดพฤติกรรมจากความเคยชินชาร์จไปเล่นไป ก่อนที่มันจะสายไป ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับท่านและครอบครัวจริง ๆ ครับ ขอแค่นี้ครับ เพราะจะเป็นการเสี่ยงตายไม่รู้ตัว
แค่นี้จริงๆ เพราะทุกคนมีโทรศัพท์มือถือ
โฆษณา