15 มิ.ย. 2022 เวลา 10:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เอาชนะความผันผวนครั้งนี้ให้ได้ ด้วย “กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน”
▪ ที่ผ่านมาเราต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงมากมาย ถึงแม้ว่าการรับมือกับ “ความผันผวน” ในครั้งนี้จะไม่ใช่เรื่องง่ายดายนัก แต่ก็ต้องบอกว่า…ไม่ใช่เรื่องยากเช่นเดียวกัน
2
เพราะเมื่อทุกครั้งที่ตลาดเริ่มเกิดการผันผวน อันดับแรกที่นักลงทุนจะต้องทำก็คือ “การกลับมาทบทวนดูพอร์ตการลงทุน”
โดยก่อนหน้าที่ตลาดจะเกิดความผันผวน “พอร์ตการลงทุน” ของเรา อาจมีหุ้นในกลุ่ม Growth Stock เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งหุ้นกลุ่มนี้เป็นหุ้นที่มีการเติบโตที่โดดเด่น และรวดเร็วกว่าหุ้นตัวอื่น ๆ ทำให้มีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูงแบบก้าวกระโดด
แม้ว่าการลงทุนในหุ้นกลุ่ม Growth Stock จะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ
แต่หากพอร์ตการลงทุนของเรามีเพียงแต่หุ้นในกลุ่มนี้ ก็อาจทำให้เกิดความเสี่ยงจากความผันผวนทางเศรษฐกิจได้เช่นเดียวกัน
ดังนั้น เราจำเป็นที่จะต้องเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลายมากขึ้น หนึ่งในสินทรัพย์ที่ช่วย ป้องกันเงินเฟ้อ หรือความผันผวนจากสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ ก็คือกลุ่มของ “โครงสร้างพื้นฐาน” อย่างที่กองทุนหลักของกองทุน B-GLOB-INFRA ลงทุนอยู่
▪ เพราะอะไร “โครงสร้างพื้นฐาน” ถึงสามารถช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนในครั้งนี้ได้ ?
ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า คำว่า “พื้นฐาน” หมายถึงว่า สิ่งที่เป็นเรื่องพื้นฐานและมีความจำเป็น ที่จะช่วยต่อยอดสิ่งต่าง ๆ ให้ดำเนินไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง
แล้ว “โครงสร้างพื้นฐาน” คืออะไร ?
โครงสร้างพื้นฐานคือ สิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกพื้นฐานต่าง ๆ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ไหน เศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดี ทุกคนก็ล้วนแล้วแต่จะต้องใช้กันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น ระบบไฟฟ้า ทางด่วน สนามบิน หรือท่อก๊าซ เป็นต้น
1
▪ อีกหนึ่งความน่าสนใจของหุ้นในกลุ่มนี้ก็คือ เรื่องของราคาที่สามารถปรับตัวขึ้นไปพร้อม ๆ กับเงินเฟ้อได้ ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า รายได้ของบริษัทที่กองทุนหลักของ B-GLOB-INFRA ลงทุน มีการระบุไว้ในสัญญาเป็นแบบ Cost Plus หมายถึง การตั้งราคาที่บวกต้นทุนเงินเฟ้อเข้าไปด้วยแล้ว ทำให้กองทุนนี้ สามารถที่จะเอาชนะความผันผวนได้ แม้เงินเฟ้อจะสูงขึ้นก็ตาม
4
ฉะนั้น หากต้องการที่จะลดความเสี่ยงจากความผันผวน และเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับพอร์ตการลงทุนของเรา การพิจารณาหุ้นหรือกองทุนในกลุ่ม “โครงสร้างพื้นฐาน” ก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียว เรียกว่า มีติดพอร์ตเอาไว้ ก็จะทำให้อุ่นใจได้มากกว่า
▪ แล้วกองทุนหลักของ B-GLOB-INFRA ที่ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ลงทุนกับอะไรบ้าง ?
- ลงทุนในกลุ่ม Regulated Asset เป็นกลุ่มที่ไม่ว่าเศรษฐกิจจะดีหรือไม่ก็ตาม ก็ยังคงมีความต้องการใช้อยู่ ทำให้หุ้นในกลุ่มนี้มีรายได้ที่แน่นอน และรายได้ก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ GDP อีกทั้งยังมีรัฐบาลเข้ามาช่วยควบคุมอีกด้วย ซึ่งหุ้นกลุ่มนี้จะได้แก่ โรงไฟฟ้า เสาจ่ายไฟ หรือท่อก๊าซ
1
- ลงทุนในกลุ่ม User Pay Asset เป็นกลุ่มหุ้นกึ่งเติบโต เช่น กลุ่มสนามบิน ซึ่งหุ้นกลุ่มนี้เป็นหุ้นที่มีความสามารถในการเติบโตไปพร้อมกับจำนวนผู้ใช้บริการ และสภาพเศรษฐกิจได้ หากเศรษฐกิจดี การท่องเที่ยวก็ดีขึ้น คนก็เริ่มกลับมาใช้สนามบินมากยิ่งขึ้นนั่นเอง
▪ ตัวอย่างบริษัทที่กองทุนหลักของ B-GLOB-INFRA ลงทุน ได้แก่
- Exelon Corp บริษัทไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา
โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เจ้าใหญ่ของสหรัฐอเมริกา จ่ายไฟให้คนมากกว่า 10 ล้านคนในสหรัฐอเมริกา จัดจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ประชาชนในรัฐ Illinois และรัฐ Pennsylvania อีกทั้งยังมีการขนส่ง จัดจำหน่ายท่อก๊าซ ให้หลาย ๆ เมืองในสหรัฐอเมริกา และจัดจำหน่ายก๊าซให้กับลูกค้าใน Philadelphia
ข้อดีของกลุ่มนี้ นอกจากจะมีรายได้ที่มั่นคงแล้ว ในแง่ของการแข่งขัน เรียกได้ว่ามีป้อมปราการที่สูงมาก การที่จะมีบริษัทอื่น หรือผู้เล่นรายใหม่เข้ามาร่วมแข่งขันในตลาดก็เป็นไปได้ยาก หากจะเข้ามาจริง ก็อาจต้องใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะสร้างขึ้นมาได้
1
- Enbridge Inc บริษัทขนส่งพลังงานข้ามชาติ
บริษัทนี้ทำธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่งพลังงาน น้ำมัน และท่อก๊าซ ทั้งในสหรัฐอเมริกา และในต่างประเทศ โดยมีการขนส่งก๊าซธรรมชาติ 20% ผ่านท่อของ Enbridge และประมาณ 30% มีการขนส่งน้ำมันดิบที่ผลิตในสหรัฐอเมริกา ผ่านท่อของ Enbridge นอกจากนี้ Enbridge ก็ได้เข้ามาทำธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานสะอาด และพลังงานลม อีกด้วย
- Atlas Arteria สัมปทานรับสร้างทางด่วน
บริษัทในออสเตรเลียที่ได้รับสัมปทาน รับสร้างทางด่วน และเก็บค่าผ่านทาง นอกจากนี้ยังมีโครงการที่อยู่ในต่างประเทศอีกด้วย ซึ่งทางด่วนที่ว่านี้หากเปรียบเทียบก็จะคล้ายคลึงกับ Tollway ในประเทศไทยของเรานั่นเอง
- Clearway Energy พลังงานทดแทนของสหรัฐอเมริกา
บริษัทที่ทำโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับพลังงานทดแทน พลังงานสะอาด ก๊าซธรรมชาติ แผงโซลาร์เซลล์ และพลังงานลม
สำหรับข้อดีของการลงทุนในส่วนของ Regulated and Contracted Utilities
- เป็นการลงทุนลักษณะ Defensive หรือหุ้นเชิงรับที่มีความผันผวนน้อย
- มีกลุ่มที่มีความต้องการใช้โครงสร้างพื้นฐานที่คงที่
- มีรายได้ที่แน่นอน คาดเดาได้ และปรับราคาขึ้นไปพร้อมกับเงินเฟ้อได้
- สามารถจ่ายเงินปันผลได้อย่างสม่ำเสมอ
หากย้อนดูในแง่ของผลตอบแทนปีต่อปี จะพบว่า กองทุนหลักของ B-GLOB-INFRA มีดัชนีชี้วัดเป็น OECD G7 inflation index + 5.5% ซึ่งที่ผ่านมา
กองทุนหลักก็ Outperform Benchmark ทุก ๆ ปี ยกเว้นปี 2558 และปี 2561 เพียงเท่านั้น
และหากดูตัวเลขในปี 2563 ถึงปี 2565 ในช่วงที่ตลาดมีความผันผวน จะพบว่าเงินปันผลที่กองทุนทำได้ในค่าเฉลี่ยที่ผ่านมา อยู่ที่ 5.44% โดยที่เงินปันผลจะเติบโตไปพร้อมกับสินทรัพย์ที่โครงการมี อีกทั้งเงินปันผลของหุ้นกลุ่ม Global Infra จะสูงกว่าหุ้น หรือแม้แต่ REIT ของโลก
▪ จากทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้เห็นแล้วว่า “การลงทุนกับโครงสร้างพื้นฐาน” มีข้อดี และข้อได้เปรียบอย่างไรบ้างในช่วงที่ตลาดเกิดความผันผวนเช่นนี้ อีกทั้งความผันผวนที่ว่านี้ก็ไม่รู้ว่าจะอยู่กับเราไปอีกนานแค่ไหน
>> ดังนั้น สิ่งที่ควรทำในเวลานี้ก็คือ ทบทวนพอร์ตการลงทุน และหากใครที่พอร์ตมีหุ้นเทคฯ หุ้นเติบโตเยอะ แนะนำว่าควรผสมกองทุนที่ลงทุนในธุรกิจเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานอย่าง B-GLOB-INFRA เข้าไปช่วยเพิ่มความสมดุล และลดความเสี่ยงจากความผันผวน ก็จะช่วยให้พอร์ตของเราสามารถเติบโตไปพร้อม ๆ กับเงินเฟ้อได้
ที่สำคัญคือ ควรทำการ DCA หรือค่อย ๆ ทยอยเข้าซื้อ ไม่ควรเข้าซื้อครั้งเดียวในจำนวนเงินที่สูง และจัดพอร์ตการลงทุนให้สอดคล้องกับความเสี่ยงที่ตัวเองยอมรับได้ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนได้นั่นเอง
📍และสำหรับใครที่เป็นนักลงทุนมือใหม่ หรือไม่ถนัดในการจัดสรรพอร์ตการลงทุนเอง ก็มีกองทุนในกลุ่ม BMAPS 3 กองทุน คือ BMAPS25, BMAPS55 และ BMAPS100 ซึ่งเป็นกองทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลายตามระดับความเสี่ยงที่เลือก
1
หากสนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมของกองทุนได้ที่
- กองทุน B-GLOB-INFRA
- กองทุน BMAPS25 https://bit.ly/BMAPS25
- กองทุน BMAPS55 https://bit.ly/BMAPS55
- กองทุน BMAPS100 https://bit.ly/BMAPS100
คำเตือน: การลงทุนมิใช่การฝากเงินและมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อไถ่ถอน (ไม่คุ้มครองเงินต้น) / ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนการตัดสินใจลงทุน / กองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศ มิได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด ทั้งนี้ อยู่ในดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน
ดังนั้น ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าว หรืออาจได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้ / ผลการดำเนินงานในอดีตมิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
โฆษณา