25 มิ.ย. 2022 เวลา 04:00 • การศึกษา
ต้องรู้มั้ยนี่ (1) : ดยุก ,มาร์ควิส , เอิร์ล , เคานต์ ,บารอน , เซอร์ , ลอร์ด ต่างกันยังไง
.
หลายท่านที่เคยอ่านวรรณกรรม นิยาย รวมไปถึงภาพยนตร์ คงเคยประสบปัญหา เวลารับชมผลงานแนวย้อนยุคหรือแนวแฟนตาซีที่มีฉากหลักอยู่ในยุคที่มีขุนนาง แล้วสับสนว่าตำแหน่งเหล่านี้คืออะไรกันแน่
1
ต้องบอกก่อนเลยว่า ส่วนมากสื่อด้านบันเทิงของตะวันตกโดยมากที่คนไทยได้รับจะมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา
ทีนี้พื้นฐานวัฒนธรรมของสหรัฐอเมริกาก็จะคล้ายคลึงกับวัฒนธรรมของอังกฤษ คือแม้หลายอย่างจะไม่เหมือนอังกฤษทีเดียว แต่ชาวอเมริกันก็จะคุ้นเคยกับวัฒนธรรมอังกฤษมากกว่าวัฒนธรรมชาติอื่น
เรื่องนี้จะยิ่งปรากฏชัดเมื่อชาวอเมริกันออกผลงานตามสื่อต่าง ๆ ในแนวย้อนยุค หรือแฟนตาซีที่มีฉากหลังเป็นยุคที่มีขุนนาง
เพราะฉะนั้นหากสามารถเข้าใจระบบบรรดาศักดิ์ของอังกฤษได้ จะช่วยเพิ่มอรรถรสในการเสพผลงานเหล่านั้นมากขึ้น (หรือเปล่า 😅)
พระเจ้าวิลเลี่ยมที่ 1 ผู้พิชิตและเหล่าข้าราชบริพารของพระองค์ ที่มาภาพ royal.uk
  • ดยุก (Duke) , มาร์ควิส (Marquess) , เอิร์ล (Earl) , เคานต์ (Count) , บารอน (Baron)
เริ่มจากการที่ประเทศอังกฤษสมัยโบราณ จะแบ่งชนชั้นออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ เชื้อพระวงศ์ , ขุนนาง , สามัญชน (สามัญชนแบ่งเป็นทาสติดที่ดิน , เสรีชนได้อีก แต่จะไม่ขอกล่าวถึง)
เชื้อพระวงศ์ ส่วนใหญ่จะเข้าใจกันดีคงไม่ต้องอธิบายมาก ประกอบด้วย พระราชา (King) , พระราชินี (Queen) , เจ้าชาย (Prince) , เจ้าหญิง (Princess) นั่นเอง
ขุนนาง โดยส่วนมากขุนนางจะเป็นผู้ชาย ยกเว้นมีการตั้งบรรดาศักดิ์ขุนนางมอบให้ผู้หญิงในบางกรณี หรือกรณีที่ขุนนางตายโดยมีแต่ทายาทหญิง ซึ่งจะใช้ชื่อบรรดาศักดิ์แบบเดียวกับภรรยาของผู้มีบรรดาศักดิ์ชายทั่วไป
บรรดาศักดิ์เหล่านี้สามารถตกทอดไปถึงทายาทได้ ปกติสืบทอดเฉพาะทายาทที่เป็นชายเท่านั้น แม้แต่กรณีที่บรรดาศักดิ์นั้นจะถูกตั้งเพื่อผู้หญิงหรือสืบทอดจากแม่ที่ได้รับบรรดาศักดิ์ของตาในกรณีที่ตาไม่มีทายาทชายก็ตาม มี 5 ชั้นดังต่อไปนี้
1.ดยุก (Duke) - ภรรยาของดยุกคือ ดัชเชส (Duchess)
2.มาร์ควิส (Marquess) - ภรรยาของมาร์ควิสคือ มาร์เชอเนส (Marchioness)*
3.เอิร์ล (Earl) - ภรรยาของเอิร์ลคือ เคาน์เตส (Countess)
4.ไวเคานต์ (Viscount) - ภรรยาของไวเคานต์คือ ไวเคาน์เตส (Viscountess)
5.บารอน (Baron) - ภรรยาของบารอนคือ บารอเนส (Baroness)
เมื่อมาถึงตรงนี้ หลายท่านคงจะแปลกใจว่า ตำแหน่งเคานต์ (Count) ของท่านเคานต์ชื่อดัง (ที่มีรูปประกอบอยู่ข้าล่าง) หายไปไหน
รูปท่านเคานต์ชื่อดังคนดังกล่าว ที่ต้องใช้รูปนี้เพื่อไม่ให้บทความดุเดือดเกินไป ! ที่มาภาพ Rajan/Pixabay
ในประเทศภาคพื้นทวีปยุโรปส่วนใหญ่นอกจากประเทศบนเกาะบริเตนและเกาะไอร์แลนด์จะไม่มีตำแหน่งเอิร์ล (มีตำแหน่ง Jarl ของประเทศแถบสแกนดิเนเวียที่คล้าย ๆ แต่ลำกับศักดิ์คนละแบบกัน) เพราะเอิร์ลเป็นตำแหน่งที่มาจากภาษาอังกฤษโบราณ (Old English) ว่า Eolr
เนื่องจากประเทศอื่น ๆ บนภาคพื้นทวีปยุโรปทั่วไปไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษโบราณเป็นภาษาหลักในการสื่อสาร ตำแหน่งนี้จึงมีชื่อว่า เคานต์ (Count) ที่มาจากชื่อตำแหน่งภาษาละตินในยุคจักรวรรดิโรมัน ที่ครั้งหนึ่งเคยเรืองอำนาจเหนือทวีปยุโรปว่า Comes
  • เซอร์ (Sir)
สำหรับเหล่าอัศวินผู้กล้าทั้งหลาย ถ้าไม่ได้เป็นขุนนางอื่นมาแต่เดิมแล้ว จะนับเป็นสามัญชน เพียงแต่เป็นสามัญชนที่มีสถานะสูงกว่าสามัญชนทั่วไป แบ่งออกเป็น 2 ระดับชั้น คือ
1.บารอเนต (Baronet) ตำแหน่งนี้สืบตระกูลไปยังทายาทได้
2.อัศวิน (Knight) ตำแหน่งของเหล่าผู้มีความดีความชอบ หรือสมาชิกภาคีอัศวินต่างๆ ที่พระเจ้าแผ่นดินทรงตั้งขึ้น ซึ่งตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งเฉพาะบุคคลไม่สืบทอดไปยังลูกหลาน
ทั้งบารอเนตและอัศวินทั่วไป หากไม่ได้มีบรรดาศักดิ์อื่นที่สูงกว่าแล้ว จะนำหน้าชื่อด้วยคำว่า เซอร์ (Sir)
เช่นเดียวกัน ภรรยาของบารอเนตและอัศวินทั่วไป จะมีคำนำหน้าชื่อว่า เดม (Dame)
เพียงแต่ราวศตวรรที่ 17 เป็นต้นมา ภรรยาของบารอเนตและอัศวินทั่วไปจะใช้คำนำหน้าว่า เลดี้ (Lady) ส่วน เดม จะกลายเป็นคำนำหน้าของทายาทตำแหน่งบารอเนตที่เป็นผู้หญิง เรียกว่า บารอเนเตส (Baronetess) , ผู้หญิงที่เป็นสมาชิกภาคีอัศวินไม่ว่าสามีจะได้เป็นอัศวินหรือไม่ก็ตาม หรือ ผู้หญิงที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของอังกฤษแทน
ที่พิเศษคือ หากผู้หญิงคนนั้นเป็นสมาชีกภาคีอัศวินการ์เทอร์ (Order of the Garter) , ภาคีอัศวินทิสเทิ่ล (Order of the Thistle) หรือ ภาคีอัศวินเซนต์แพททริก (Order of the St Patrick) รวมไปถึงเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่มีระดับชั้นอ้างอิงจากภาคีอัศวินดังกล่าวในสมัยหลัง จะใช้คำนำหน้าชื่อว่า เลดี้
เดม จูดิธ โอลีเวียร์ เดนช์ (Dame Judith Olivia Dench) หรือที่รู้จักในชื่อ จูดี้ เดนช์ ผู้รับบท M ในภาพยนต์เจมส์ บอนด์หลายภาค ที่มาภาพ Wikimedia Commons
  • ลอร์ด (Lord)
ลอร์ดเป็นคำที่สื่อความหมายถึงผู้ที่มีอำนาจเหนือผู้อื่น ทำให้สามารถสื่อได้ตั้งแต่ผู้มีตำแหน่งทางสังคมเหนือกว่าผู้อื่น , พระผู้เป็นเจ้าในศาสนาคริสต์ในฐานะผู้สร้างและผู้ปกครองผู้ปกครองสรรพสิ่ง , พระเยซูคริสต์ในฐานะพระผู้เป็นเจ้า และยังสามารถใช้สื่อถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในศาสนาอื่น เช่น พระพุทธเจ้า (Lord Buddha) , พระศิวะ (Lord Shiva) เป็นต้น
สำหรับคำว่า ลอร์ด ในแง่ฐานะทางสังคมอังกฤษนั้น สามารถใช้สื่อได้ถึง
1.ขุนนางชั้น ดยุก , มาร์ควิส , เอิร์ล , เคานต์ , บารอน (นิยมใช้ Your grace กับดยุกมากกว่าลอร์ด)
2.บุตรชายคนรอง ๆ ของดยุกและมาร์ควิส ที่ไม่มีบรรดาศักดิ์ของตัวเอง และไม่ได้ใช้บรรดาศักดิ์รอง ๆ ของพ่อ (หรือแม่ที่ถือบรรดาศักดิ์) ในช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่ เช่่น
-Arthur Wellesley มีบรรดาศักดิ์ Duke of Wellington และ Marquess Douro
-Arthur Richard Wellesley ลูกชายคนโต จะใช้บรรดาศักดิ์ Marquess of Douro (มี of มาเพิ่ม เพราะไม่ใช่บรรดาศักดิ์ทางการของเจ้าตัวแต่เป็นของพ่อ)
-Charles Wellesley ลูกอีกคนจะเป็น Lord Charles Wellesley เป็นต้น
Arthur Wellesley หรือ ดยุกแห่งเวลลิงตัน แม่ทัพคนสำคัญที่มีบทบาทในการปราบนโปเลียนในยุทธการวอเตอร์ลู ที่มาภาพ Wikimedia Commons

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา