27 มิ.ย. 2022 เวลา 02:59 • เกม
ในวันนี้จะไม่เชิงเป็นเกมซะทีเดียวเป็นเกมกระดานอย่างหนึ่ง ก็คือหมากล้อมหรือโกะนั่นเอง ในช่วงมัธยมผมได้มีโอกาสได้รู้จักและมีการเดินทางเก็บความทรงจำรวมกันกับเกมกระดานนี้ ได้ทั้งเพื่อนพี่น้อง และประสบการณ์ กีฬาที่ใช้สมองในการแข่งขันกับตอนนี้ที่มีชื่อว่า การเดินทางกับหมากขาวดำ ครับ
หมากล้อมหรือโกะ ไม่รู้ว่าทุกคนรู้จักกับมันรึเปล่ามัน หมากล้อมเป็นหมากกระดานประเภทนึงที่กำเนิดที่จีนเราจะเห็นบ่อยๆตามหนังหรือซีรีย์สงครามของจีนในเรื่องสามก๊กเอง หรือในซีรีย์ประเทศเกาหลีเองก็มีให้พบเห็นบ้างเช่น Iteawon Class ฉากประธานชางกาเล่นหมากล้อมกับลูกชาย
หมากล้อมเล่นแพร่หลายในประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลี โดยผลัดกันวางกันคนละเม็ดมีสองฝั่งคือขาวกับดำ โดยสีดำเป็นฝ่ายเริ่มก่อน วางลงบนกระดาน โดยเกมนี้จะวัดผลแพ้ชนะกันด้วยพื้นที่ ที่ตัวเองครอบครอง ซึ่งค่อนข้างต่างจากหมากกระดานอื่นที่จะต้องจัดการกับหมากฝ่ายตรงข้ามให้หมด หรือต้องจัดการกับราชาเกมถึงจะจบ
การเดินทางกับหมากขาวดำ
ตอนที่ 1 เริ่มต้นรู้จักกับหมากล้อมกับการ์ตูนเรื่องโปรด
เริ่มที่ช่วงประมาณชั้นป.6 หลังเลิกเรียนผมกับเพื่อนเดินเล่นกันไปโรงเรียนของชั้นมัธยมที่อยู่เยื่องๆฝั่งตรงข้ามกัน เราได้เดินกันไปที่ห้องพักครูของหมวดคณิตศาสตร์เพราะแม่ของเพื่อนเป็นครูอยู่ และในวันนั้นผมตั้งใจจะไปหาพี่ ซึ่งเมื่อไปถึงก็เห็นว่า กำลังนั่งเล่นอะไรกันอยู่สักอย่างอยู่ข้างๆโต๊ะครู
แรกพบ
ผมก็นั่งดู สงสัยการวางหมากสีขาวสีดำสลับกัน วางลงไปจนเต็มกระดานแบบงงๆ แล้วก็หันไปถามพี่ ว่านี่มันคืออะไรหนะ เล่นยังไง ก็ได้ยินคำว่าโกะคำแรกในตอนนั้น
หลังจากนั้น ผมก็ยังไม่ได้ทำความรู้จักอะไรเพิ่มเติมกับหมากล้อมจนกระทั้งได้ดูการ์ตูนเรื่องนึงที่มีชื่อว่า ฮิคารุเซียนโกะ แล้วมันสนุกมากและได้เริ่มเรียนรู้หมากล้อมเบื้องต้น ทั้งจากการ์ตูนเอง หรือจากพี่เองที่ได้ทดลองเล่นกันที่ละเล็กละน้อยเพิ่มขึ้นๆ
ด้วยเหตุนั้นทำให้ผมเองเริ่มอยากรู้จักเพิ่ม และผมก็ได้เข้าสู่ชั้น มัธยม 1 ได้ย้ายมาเข้าโรงเรียนเดียวกับพี่ชาย และได้เข้าชมรมหมากล้อม หลังจากเข้าชมรมทุกเย็นก็จับกลุ่มกันอยู่ห้องประจำคอยมานั่งเล่นกันทุกวันๆ จนมันค่อยๆเริ่มซึมซับเข้ามาเรื่อยๆ และเผอิญในปีนั้น ทางชมรมได้จัดการอบรมขึ้น โดยมีวิทยากรมาจากสมาคมหมากล้อมแห่งประเทศไทยด้วย พอได้เรียนรู้ลึกขึ้น เข้าใจมากขึ้นจึงเริ่มสนุกกับการเล่นมากกว่าเดิม
และนอกจากที่จะสนุกกับเกมแล้วนั้น ยังมีเพื่อนสนิทที่เล่นด้วยกันจับกลุ่มเล่นด้วยกัน มันยิ่งทำให้เกมๆนี้สนุกเพิ่มขึ้นไปอีก กลายเป็นว่าทุกๆเย็นทุกๆวันทุกคนจะมานั่งเล่นกันที่ห้องประจำของชมรมเสมอๆมา และจากการเล่นเป็นประจำ ทำให้อาจารย์เห็นหน้าบ่อยๆ พวกผมจึงเริ่มเข้าสู้เส้นทางที่เข้าสู่โลกของหมากล้อมเพิ่มขึ้นที่ไม่ใช่เจอกันแต่ภายในโรงเรียนและเริ่มออกเดินทาง
จบไปแล้วนะครับกับตอนแรก ที่จริงอันนี้เป็นความชอบส่วนตัวกับเกมกระดานหมากล้อมเอง เป็นประสบการณ์ตรง ที่ถึงแม้ผมเองทุกวันนี้จะไม่ได้เดินทางไปกับมันต่อ แต่ยังคงคิดถึงและหวนกลับมาสนุกกับมันทุกครั้งที่ได้เล่น หากใครชื่นชอบก็ฝากทุกคนติดตามตอนต่อไปด้วยนะครับ รวมทั้งกดไลค์กดแชร์ให้ด้วยน้า และฝากติดตามบทความอื่นๆของทางช่องด้วยครับ ขอบคุณครับ @M4H
รูปประกอบโดยนักเขียน @M4H
โฆษณา