18 มิ.ย. 2022 เวลา 00:53 • ไอที & แก็ดเจ็ต
[ถาม-ตอบ] เป็นคำถามที่ดีมากๆ เลยครับ เพราะหลายคนก็อาจจะสงสัยว่า เราควรจะชาร์จแบตตอนไหน ถอดที่ชาร์จตอนไหน และต้องปิดเครื่องก่อนไหม
ต้องขอตอบตรงนี้ว่า ในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีของแบตเตอร์รี่ก็ก้าวมาไกลพอสมควรแล้วครับ และมันก็ยิ่งเข้าได้ดีกับ Software ที่บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์ได้ออกแบบขึ้นมา เพื่อให้มีการตอบสนองที่ดีต่อการใช้งานครับ
ยกตัวอย่างของ iPhone ที่มี iOS 13 ขึ้นมา เราจะสามารถใช้งานเรื่องของแบตเตอรี่ได้ดีขึ้น เพราะจะมีตัวจัดการการชาร์จไฟที่ฉลาดขึ้นครับ โดยที่ระบบจะเรียนรู้การใช้งานของเรา และเอาไปปรับใช้ในตอนที่เราชาร์จโทรศัพท์นั่นเอง
ปล้วเราควรจะชาร์จตอนไหน? อาจจะตอบยากครับ เพราะแต่ละคนก็ใช้งานที่แตกต่างกัน แต่โดยค่าเฉลี่ยที่เป็นคำแนะนำในการเสียบชาร์จแบต ก็คือตอนที่แบตเตอรี่อยู่ที่ประมาณ 40-50% ครับ แล้วตัวเครื่องจะทำการดึงไฟไปเรื่อยๆ จนถึงประมาณ 80% แล้วจะเริ่มลดการใช้กระแสไฟฟ้า เพื่อทำให้ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ไม่เสื่อมจนเกินไป
โดยที่เราไม่ต้องไปถอดสายชาร์จทิ้งไว้ ระบบจะทำการตัดไฟโดยอัตโนมัติ รวมไปถึงการรักษาระดับในการชาร์จแบตเตอรี่ของโทรศัพท์ครับ
แต่ทั้งนี้ก็อาจจะต้องดูที่ปัจจับอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น สายชาร์จของแท้หรือไม่ หัวชาร์จเป็นแบบไหน หรือปลั๊กที่เสียบเป็นยังไง ทั้งหมดก็อาจเป็นตัวแปรในการทำให้การชาร์จแบตเตอรี่นั้นเปลี่ยนไปนั่นเองครับ
หากเพื่อนๆ คิดเห็นอย่างไร ก็สามารถมาพูดคุยในช่อง Comment นะครับ
แปลเรียบเรียง และวิเคราะห์โดย Apple Club และเพจแต้มเอง
ติดตามเราได้ที่ blockdit.com/appleclub
โฆษณา