19 มิ.ย. 2022 เวลา 14:01 • ประวัติศาสตร์
ตำนานความรักเทพเจ้าแห่งความรักและสาวงาม
ทุกคนคงจะเคยพบเจอหรือได้ยินเกี่ยวกับเหตุการณ์แม่ผัวที่กลั่นแกลังลูกสะใภ้มาบ้างใช่มั้ยคะ อยากจะบอกว่าเรื่องราวแบบนี้ไม่ได้มีเพียงแค่ในละครหรือบนโลกมนุษย์เท่านั้นหรอกนะคะแม้แต่สวรรค์ที่เป็นดินแดนแห่งเทพเจ้ายังมีเรื่องแบบนี้เลยค่ะ
วันนี้เรามีเรื่องราวความรักของกามเทพหนุ่มหล่ออย่าง "อีรอส" หรือที่รู้จักกันในชื่อของ "คิวปิด" และสาวงาม "ไซคี" มาเล่าให้ฟังค่ะขอตั้งชื่อเรื่องว่า "ภารกิจพิชิตใจแม่ผัว" แล้วกันนะคะ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปอ่านกันเลยค่ะ
เจ้าเมืองแห่งหนึ่งมีลูกสาวสามคน แต่คนที่โดดเด่นและงดงามมากที่สุดนั่นก็คือลูกสาวคนสุดท้องอย่าง "ไซคี" นางมีใบหน้าที่งดงามจนใคร ๆ ก็ต่างแห่แหนมาดูและยกย่องไซคีจนทำให้เทพีแห่งความงามอย่างวีนัสไม่พอใจเป็นอย่างมาก จึงสั่งให้อีรอสลูกชายของตนทำการแผงศรให้ไซคีพบรักกับอสูรหน้าตาอัปลักษณ์
เมื่อตกกลางคืนอีรอสย่องเข้าไปในห้องของไซคีเพื่อจะทำการแผงศรตามคำสั่งของแม่ แต่เมื่อแสงจันทร์กระทบเข้าที่หน้าของนางไซคีที่นอนอยู่ทำให้อีรอสตะลึงกับความงามของนางจึงเผลอทำศรที่ตั้งใจจะมายิงใส่ไซคีโดนตัวเองแทน ซึ่งความสามารถของลูกศรกามเทพก็คือหากถูกยิงด้วยลูกศรกามเทพของคิวปิดแล้วจะตกหลุมรักกับสิ่งที่มองเห็นเป็นสิ่งแรก นั่นทำให้อีรอสตกหลุมรักไซคีทันที
เวลาผ่านไปพี่สาวของไซคีก็ค่อยๆ ทยอยแต่งงานออกไป จนเหลือเธอที่ไม่มีใครกล้ามาขอแต่งงานสักที ทำให้ครอบครัวไปปรึกษาหมอดู และพบว่าเนื้อคู่ของไซคีไม่ใช่มนุษย์แต่เป็นวิญญาณชั่วร้ายให้นำนางไปปล่อยไว้บนเขาและจะมีอสูรร้ายมาเอาตัวนางไป ครอบครัวทำตามคำบอกของหมอดูเลยพาไซคีไปปล่อยไว้บนเขา
นางไซคีที่ยืนอยู่ริมหน้าผาถูกลมพัดพายังหุบเขาแห่งหนึ่งที่สวยงาม พร้อมกับได้ยินเสียงปริศนาพูดกับนางพร้อมกับพานางอาบน้ำ กินข้าว แต่งตัว นางอยู่กับเสียงปริศนานั้นจนถึงเวลาตกดึกเป็นเวลาที่มืดสนิท ไซคีที่กำลังนอนอยู่ก็รับรู้สึกว่ากำลังถูกโอบกอดไว้อยู่และมือปริศนานั้นก็กระซิบบอกกับนางว่าเขาเป็นสามีของนาง
ไซคีพยายามมองว่าเสียงปริศนานี้คือใครแต่เพราะความมืดทำให้นางมองไม่เห็นเสียงปริศนานั้น และพอรุ่งเช้าก็ไม่มีใคร ซึ่งเจ้าของเสียงก็คือ อีรอส ผู้เป็นคนพานางมาที่นี่ อีรอสทำอย่างนี้ทุกคืนคือจะเข้ามาหานางไซคีแค่ตอนกลางคืนและหายไปในตอนเช้า
เวลาผ่านไปไซคีรู้สึกเหงาจึงขอร้องเจ้าของเสียงลึกลับ ให้พาพี่สาวมาเยี่ยมเธอ คิวปิดก็ทำตามคำขอร้อง พาพี่สาวทั้งสองคนมาให้ เมื่อพี่สาวมาถึงเห็นว่าน้องสาวอยู่สุขสบาย ในวิมานที่สวยหรู ก็เกิดความอิจฉา ออกอุบายยุแยงให้น้องสาว ลองนำไฟไปส่องดูหน้าว่าเป็นปีศาจร้ายหรือไม่ เพราะถ้าไม่ใช่ปีศาจร้ายทำไมถึงไม่ปรากฏหน้าตาให้เห็น
หลังจากพี่สาวของนางกลับไป นางเริ่มลังเลถึงคำพูดของพี่สาว กลางดึกคืนนั้นเจ้าของเสียงลึกลับก็มาเช่นเดิม ไซคีรอเวลาให้เขาหลับสนิท แล้วนางจึงจุดตะเกียงน้ำมันถือมาส่องดูหน้าชายลึกลับด้วยมือข้างหนึ่ง ส่วนอีกข้างเธอถือมีดไว้ป้องกันตัว เมื่อส่องดูปรากฎว่าเป็น อีรอส หนุ่มรูปงาม
ด้วยเหตุจึงทำให้นางไซคีตะลึง และเผลอทำน้ำมันร้อนในตะเกียงหยดถูกหัวไหล่คิวปิด คิวปิดตื่นขึ้นมาเสียใจมาก จึงได้กล่าว่า “ความรักมิอาจอยู่ร่วมกับความหวาดระแวง” แล้วก็บินจากไปอย่างเศร้าสร้อย
นางจึงไปบูชาเทพีวีนัสเพื่อขอพบกับอีรอส แน่นอนว่าเทพีวีนัส ไม่พอใจไซคี เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว วีนัสจึงสั่งให้ไซคีไปทำภารกิจสามอย่างให้สำเร็จแล้วจะให้พบกับอีรอส
ภารกิจแรก คือ ไซคีต้องแยกเมล็ดพืชที่ปนกันอยู่หลายชนิดกองใหญ่ออกจากกันภายในคืนเดียว นางได้รับความช่วยเหลือจากฝูงมดและทำภารกิจสำเร็จ
ภารกิจที่สอง คือ การนำขนแกะทองคำที่เลื่องลือว่าชั่วร้ายมามอบให้วีนัส แต่เทพแห่งแม่น้ำมาช่วยแนะนำวิธีเก็บขนแกะได้อย่างปลอดภัย โดยการเก็บขนแกะทองคำที่ติดอยู่ตามไม้หนามต่างๆ ที่แกะทองคำเดินผ่าน เธอจึงทำได้สำเร็จ
ภารกิจสุดท้าย ไซคีต้องเดินทางไปยังยมโลกเพื่อเกลี้ยกล่อมเทพีโพรเซอร์พินา เทพีแห่งความตาย เพื่อให้แบ่งความงามของนางหนึ่งหยดและใส่กล่องมาให้วีนัส แต่เธอก็ถูกเสียงปริศนาช่วยในการเดินทางไปที่ยมโลกทำให้ไซคีสามารถเดินทางไปยังยมโลกได้อย่างปลอดภัย
เมื่อเดินทางไปถึงยมโลกจึงบอกให้เทพีโพรเซอร์พินาแบ่งความงามของนางหนึ่งหยดและใส่กล่อง ก่อนไซคีจะกลับโลกมนุษย์เทพีโพรเซอร์พินาบอกไว้ว่าไม่ว่าอย่างไรก็ห้ามเปิดกล่องเด็ดขาด
เมื่อเธอมาถึงหน้าพระราชวังของวีนัส เธอก็เปิดกล่องที่ใส่ความงามของโพรเซอร์พินา ซึ่งเธอหวังว่าจะเก็บไว้เองบางส่วน เพื่อคิวปิดจะได้เห็นความงามของเธอเพิ่มขึ้น แต่ในกล่องที่เธอเปิดขึ้นมากลับไม่ใช่ความงามแต่เต็มไปด้วยสิ่งที่ทำให้หลับใหล ไซคีจึงหมดสติและหลับลงตรงหน้าพระราชวัง
อีรอสซึ่งได้ไปรักษาแผลของตนจนหายดีแล้วได้บินกลับมาหาเจ้าสาวของเขาที่กำลังอยู่ในห้วงนิทรา เขากล่าวกลับเธอว่า เขาทำผิดและเป็นคนโง่เขลาเอง ความกล้าหาญของไซคีในการเผชิญหน้ากับสิ่งที่ไม่รู้จักได้พิสูจน์ว่าเธอนั้นไม่ได้เพียงแค่มีความรักที่เท่าเทียบกับเขาแต่อาจจะมากกว่าเสียอีก อีรอสจึงนำน้ำอมฤตของเทพเจ้า ซึ่งทำให้ไซคีฟื้นขึ้นมาและเป็นอมตะ รวมถึงไซคีได้กลายเป็นเทพองค์หนึ่งด้วย ทั้งคู่ครองรักกันตลอดไป
โฆษณา