21 มิ.ย. 2022 เวลา 03:02 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หนทางที่ดีที่สุดของการนำ "5-MeO-DMT" มาใช้ในการทดลองทางคลินิกคืออะไร?
ทางด้านบริษัท Beckley Psytech ได้ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า พวกเขาได้ทำการให้สารไซคีเดลิกบางอย่างกับอาสาสมัครที่มีสุขภาพดีคนแรกในการทดลองระยะที่ 1 (Phase I) ของพวกเขา เพื่อประเมินความปลอดภัย และประสิทธิภาพของสูตรตำรับที่ใช้การนำส่งสารเข้าไปในทางจมูก (intranasally delivered formulation ) สำหรับ 5-methoxy-N, N-dimethyltryptamine หรือ "5-MeO-DMT" โดยใช้ชื่อในการทดลองว่า "BPL-003"
สาร 5-MeO-DMT ก็ถือเป็นหนึ่งในสารไซคีเดลิกเฉกเช่นเดียวกับสารอื่นๆที่อยู่ในประเภทนี้ นับเป็นส่วนหนึ่งจากความสนใจในการวิจัยที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากการค้นพบในช่วงแรกๆ ที่บ่งชี้ว่าสารประกอบดังกล่าว อาจช่วยผู้ที่มีความผิดปกติด้านสุขภาพจิตได้ จนถึงขณะนี้ 5-MeO-DMT ยังได้รับการศึกษาน้อยกว่าสารประกอบด้านไซคีเดลิกตัวอื่นๆ อาทิเช่น สารไซโลไซบิน (psilocybin) ที่มีการวิจัยในสารดังกล่าวอย่างมากมาย
เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางการทดลอง และการวิจัยในวงกว้างเกี่ยวกับ 5-MeO-DMT เราได้พูดคุยกับ Dr. Steve Wooding หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของทาง Beckley ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นการสนทากันระหว่างคุณ Ruairi J Mackenzie นักเขียนอาวุโสด้านวิทยาศาสตร์สำหรับ Technology Networks กับคุณ Stephen Wooding
Ruairi J Mackenzie (RM): สารทดลองที่มีชื่อว่า "BPL-003" เป็นการผสมสูตรตำรับจากเบนโซเอต (benzoate formulation) ของ 5-MeO-DMT แล้วสารดังกล่าวเป็นโมเลกุลเดียวกับ 5-MeO-DMT ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติหรือไม่ และถ้าไม่ใช่ การเปลี่ยนแปลงในทางปฏิบัติมีผลอย่างไร?
Steve Wooding (SW): สำหรับสาร "BPL-003" นั้นเป็นสูตรเกลือเบนโซเอตที่มี 5-MeO-DMTสำหรับใช้ในทางจมูก ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของทางบริษัท Beckley Psytech นับเป็นสารออกฤทธิ์ต่อจิต และประสาทสังเคราะห์ (synthetic psychoactive compound ) ซึ่งจับกับตัวรับต่างๆ ภายในสมองที่เกี่ยวข้องกับสารเซโรโทนิน (serotonin)
นับเป็นส่วนหนึ่งของสารที่สามารถแยกออกและทดแทนกับผู้อื่นได้ หรือเรียกกันว่า มอยอิที่ (Moiety) ที่ออกฤทธิ์จะเหมือนกับสารหลอนประสาทที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในพืชหลายชนิด (plant species) เช่นเดียวกันกับในคางคกแห่งทะเลทรายโซโนรัน (Sonoran Desert toad)
ต่อจากนี้จะแทน Ruairi J Mackenzie ด้วย "RM" ซึ่งเป็นผู้ถาม และ Steve Wooding ด้วย "SW" ซึ่งเป็นผู้ตอบ
RM: คุณได้พูดถึงในการเปิดตัวว่าสูตรผงแห้งของ BPL-003 อาจเปลี่ยนประสบการณ์ส่วนตัวของผู้ใช้ มีหลักฐานก่อนหน้านี้หรือไม่ ที่ชี้ให้เห็นว่าสูตรทางเลือกดังกล่าวสามารถเปลี่ยนแปลงประสบการณ์ในลักษณะเช่นนี้ได้?
SW: งานเกี่ยวกับการกำหนดสูตร หรือจัดทำสูตรตำรับ (formulation) มักจะใช้เพื่อเปลี่ยนจำนวนเท่าของสารให้มีความเข้มข้นสูงสุดของสารในระบบ ด้วยเหตุนี้มักจะขึ้นอยู่กับเวลา และความลึกของประสบการณ์ส่วนตัวในแต่ละคน โดยเป้าหมายของเรา คือ การสร้างความรวดเร็ว แม้จะราบรื่น ขึ้นสู่จุดสูงสุด และตามมาด้วยประสบการณ์ส่วนตัวในเชิงบวก
สำหรับในระดับโมเลกุลนั้นจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อแก้ไขโปรไฟล์หรือลักษณะการจับตัวรับแบบเต็ม (full receptor binding profile) ของ 5-MeO-DMT และทำความเข้าใจเกี่ยวกับเภสัชวิทยาแบบการคัดสรรตามหน้าที่ ณตำแหน่ง 5-HT2A และตัวรับอื่นๆ
การเปลี่ยนแปลงที่แม่นยำในโครงสร้างตัวรับส่งผลให้เกิดการเรียงกันของสัญญาณที่แตกต่างกันโดยมีผลต่างกัน อย่างเช่น การแสดงออกทางพฤติกรรม (behavioral) หรือการแสดงออกของยีน ซึ่งเป็นการแปลรหัสจากลำดับเบสของยีนบนสาย DNA มาเป็นลำดับเบสของ RNA แล้วนำไปใช้ในการสังเคราะห์โปรตีน
RM: สำหรับสาร 5-MeO-DMT นั้นได้รับการศึกษาในการทดลองทางคลินิกน้อยกว่าสารไซคีเดลิกแบบคลาสสิกอื่นๆ (other classical psychedelics) เช่น LSD เป็นต้น
โดยรายงานในด้านวงการอุตสาหกรรมดังกล่าวล่าสุดจากรายงานเกี่ยวกับสารไซคีเดลิกของ BrainFutures ระบุเพียง 26 การทดลองทางคลินิกแบบสุ่มสำหรับ 5-MeO-DMT เท่านั้นเมื่อเทียบกับ LSD ที่มีมากกว่าถึง 150 การทดลอง เหตุใดจึงใช้เวลานานกว่าในการสำรวจศักยภาพการรักษาของ 5-MeO-DMT?
SW: ซึ่งสารอย่าง LSD และ สารไซโลไซบิน (psilocybin) เป็นที่ทราบกันมานานแล้ว และได้รับการวิจัยมากขึ้นเป็นอย่างมากก่อนที่จะมีการจัดประเภทใหม่ (reclassification) ของสารเหล่านี้ซึ่งมีผลบังคับใช้ทำให้ผิดกฎหมายโดยทันทีน และทำให้การวิจัยเพิ่มเติมเป็นเรื่องยากมาก
เมื่อเร็ว ๆ นี้ความสนใจได้เปลี่ยนไปเป็นการแสดงอาการจากการใช้สารไซคีเดลิกที่สั้นลงและด้วยเหตุนี้ 5-MeO-DMT จึงตกอยู่ภายใต้การจับตามอง และเป็นที่สนใจจากหลายๆกลุ่ม
RM: ในการศึกษาระยะที่ 1 (Phase I study) ของคุณได้มีการนำวิธีการสุ่มจากการทดลองแบบอำพราง (double-blind randomized) มาใช้หรือไม่ ซึ่งค่อนข้างจะเป็นวิธีที่ได้รับความสนใจอย่างมากในการปรับปรุงการทดลองด้านไซคีเดลิกในปัจจุบันเกี่ยวกับการใช้การควบคุมที่เหมาะสมในการวิจัย โดยการศึกษาในระยะที่ 1 ของคุณนั้นจะใช้การควบคุมแบบใด? และคุณคาดการณ์ว่าผู้เข้าร่วมจะสามารถเดาได้ว่าการรักษาแบบใดที่พวกเขาได้รับ?
SW: นี่เป็นหัวข้อใหญ่ในการวิจัยด้านไซคีเดลิกเลยทีเดียว!!! เรามีอาสาสมัครที่ได้รับยาหลอก (placebo) ในการศึกษาระยะที่ 1 ซึ่งจะให้พื้นฐานในการเปรียบเทียบ และเช่นเดียวกับในการศึกษาระยะที่ 1 (Phase I) ส่วนใหญ่ เรามีความสนใจเป็นหลักในผลทางเภสัชจลนศาสตร์-เภสัชพลศาสตร์ (PK/PD) พื้นฐาน (basic pharmacokinetic-pharmacodynamic) ของยาหรือสารใดๆ
เพื่อกำหนดปริมาณ (dosing) ที่จะใช้ในอนาคต ในระยะที่ 2 (Phase II) เราจะต้องแก้ไขปัญหาของการควบคุมที่ถูกต้องผ่านการใช้ยาหลอกที่ออกฤทธิ์ในปริมาณต่ำ (active (low dose) placebos) ที่ผู้ประเมินที่ถูกปกปิดผลลัพธ์ และวิธีการอื่นๆ เพื่อขจัดอคติที่อาจจะเกิดขึ้นในการทดลอง
RM: อะไรคือคุณลักษณะเฉพาะของ 5-MeO-DMT ที่ทีมคลินิกของคุณรู้สึกตื่นเต้นกับการทดสอบดังกล่าว?
SW: ประการแรก 5-MeO-DMT เป็นส่วนเสริมที่อาจจะมีประโยชน์สำหรับเภสัชตำรับด้านไซคีเดลิก (psychedelic pharmacopoeia) เนื่องจากมีระยะเวลาดำเนินการสั้น ๆ การขาดการเชื่อมโยงในภาพที่เกี่ยวข้อง และอัตราการละลายอัตตา (ego-dissolution) และประสบการณ์ลึกลับ (mystical experiences) ที่สูงกว่าที่คาดไว้
ประการที่สอง การศึกษาระยะที่ 1 ที่กำลังดำเนินอยู่หวังว่าจะให้ข้อมูลอันมีค่าเกี่ยวกับการผสมสูตรตำรับที่จะใช้ภายในจมูกรูปแบบใหม่ของ 5-MeO-DMT และรายละเอียดทางเภสัชจลนศาสตร์ รวมถึงรูปแบบการสลายตัวเหล่านี้เป็นหนึ่งในการศึกษาทางคลินิกครั้งแรกในการวัดลักษณะดังกล่าวที่มาว่าข้างต้น
ความเห็นส่วนตัวคือสารดังกล่าวนี้ดูแล้วค่อนข้างรุนแรงและต้องใช้อย่างระมัดระวังเป็นอย่างมาก ซึ่งแหล่งที่มาในธรรมชาติจากการค้นคว้าไม่ใช่มีเพียงแค่คางคกแห่งทะเลทรายโซโนรัน (Sonoran Desert toad) เพียงเท่านั้น ยังมีพืชอีกหลายชนิดที่มีองค์ประกอบของสารดังกล่าวซ่อนอยู่
สำหรับบ้านเรานั้น 5-MeO-DMT เท่าที่ทราบในปัจจุบันยังไม่มีปรากฎ หรือถูกระบุอยู่ในกฎหมายที่เกี่ยวกับวัตถุออกฤทธิ์ หรือยาเสพติดให้โทษฉบับใดๆ อาจจะต้องตรวจสอบ และดูกันต่อไปอีกครั้ง
อ้างอิง
Beckley Psytech Announces Dosing of First Healthy Volunteers in Phase 1 Clinical Trial Assessing Safety and Pharmacokinetics of Second Innovative Formulation of 5-MeO-DMT, April 05, 2022
BrainFutures, Psychedelic medicine: A review of clinical research, First Edition, March 2022
Ermakova AO, Dunbar F, Rucker J, Johnson MW. A narrative synthesis of research with 5-MeO-DMT. J Psychopharmacol. 2022;36(3):273-294.
Ruairi J Mackenzie, What’s the Best Way To Take 5-MeO-DMT in a Clinical Trial?, June 16, 2022
โฆษณา