21 มิ.ย. 2022 เวลา 10:37 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
#ติ่งอะไรในเคป็อป
รีวิวเคป็อปอัลบั้ม (2022)
09. KANG DANIEL ‒ The Story
Released : 2022/05/24
Genres : hip-hop dance pop
Produced by 강다니엘 (KANG DANIEL), 챈슬러 (Chancellor), MZMC
.
(강다니엘 (KANG DANIEL), 챈슬러 (Chancellor), Knave, MZMC, Anthony Russo, Anthony Pavel, Jackson Morgan, Jonathan Hoskins, KillaGraham, B.E.D, Dbo, Brian Lee, Tushar Apte, Wyatt Sanders, Ben Samama, Jessi, 한송이, roze, 안영주, Pinkslip, Inverness, 조이아, sokodomo, Jackson Morgan, Landon Sears, Gingerbread, Styalz Fuego, 최리, Purple, 장성일)
“เรื่องราวของนายคังแดเนียล”
• จากโพสต์บ่นเล่นๆก่อนหน้านี้ที่บอกเล่าถึงแนวทางของนาย คังแดเนียล แบบพอสังเขปเล็กน้อย เอาจริงก็คงรู้อยู่แล้วแหละว่ายังไงก็ต้องมารีวิวอัลบั้มของเจ้าตัว อาจจะไม่ได้พูดละเอียดยันชีวิตตอนเกิดซะหมดเปลือกแต่เอาเป็นว่าก็พูดถึงให้พอรู้หน่าคร่าตากันบ้างเป็นธรรมเนียมแต่คิดว่าสาวกชาวเคป็อปส่วนใหญ่ก็ต้องรู้จักกันอยู่แล้วเป็นทุนเดิม
เพราะออกจะเป็นถึงคนดังที่สร้างปรากฏการณ์ boyfriend metarial ให้กับหญิงสาวหรือชาว LGBTQA+ ทั่วโลกทุกเพศทุกวัย ฟีเวอร์ขนาดไหนก็จากเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่มีอันดับกลางๆในรายการ PRODUCE 101 หัวสีชมพูเด่นหลาแต่ความสามารถและ sex apprel สูงปรี๊ดจนกลายเป็นเซนเตอร์แห่งชาติอีกหนึ่งคนของวงการไอดอล ไม่แปลกที่ใครๆก็หลงเสน่ห์ผู้ชายคนนี้ รวมถึงตัวแอดด้วยเช่นกัน
KANG DANIEL - PRODUCE 101 (Final), 2017
• การเริ่มต้นโซโล่เดบิวท์ของแดเนียลพูดตามตรงว่าเป็นอะไรที่เร่งรีบโคตรๆในอีพีสเปเชียลอัลบั้ม color on me แม้จะทำสถิติยอดขายแบบคาดเดาได้อยู่แล้วในชื่อเสียงของเจ้าตัวแต่ก็ต้องแลกมากับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในหลายๆด้านรวมไปถึงการ manage เป็นผู้บริหารท่านซีอีโอให้กับตัวเองภายใต้ชื่อ KONNECT Entertainment หลังจากเกิดปัญหาในการดูแลกิจกรรมจากค่ายต้นสังกัดดั้งเดิมของตัวเอง(ที่ชนะเป็นที่เรียบร้อยแล้ว)
มรสุมหลายด้านถาถมใส่ในคนๆเดียวจนเกิดอาการวิตกกังวล ต้องหยุดพักกิจกรรมการโปรโมทในช่วงการเริ่มต้นเส้นทางใหม่ของตัวเองแทบจะทั้งหมด แม้จะใช้เวลาไม่นานในการพักรักษาจิตใจของตัวเองให้แข็งแรง(รวมไปถึงการจัดระบบภายในค่ายและแนวทางของตัวเองด้วย)
ช่วงสองปีที่ผ่านมาทั้งผลงานอีพีอย่าง CYAN, MAGENTA, YELLOW กลับมองเห็นความพัฒนาที่ก้าวกระโดดเป็นสเต็ปๆในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน เห็นความหลากหลายของการนำเสนอผลงานตัวเองที่มาในรูปแบบของ สี ที่เป็นตัวบอกใบ้ถึงคอนเซ็ปในอีพีอัลบั้มของแดเนียลเอง เชื่อมั้ยว่าขนาดอยู่ในยุคที่โควิดระบาดแรงยังไม่มีมาตรการที่เบาลงก็ยังเห็นความเฉิดฉายในตัวผู้ชายคนนี้มากขึ้นกว่าเดิม
CYAN (2020) - MAGENTA (2020) - YELLOW (2021)
• พออะไรหลายๆอย่างมันเข้าที่เข้าทางมากขึ้นก็คงถึงเวลาที่จะต้องเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบกันสักที 1st full-length album ครั้งแรกที่เริ่มไม่ได้หยิบแนวคิดของสีมาเป็นตัวชูโรงคอนเซ็ปหลักอีกแล้ว การเปิดโลกในผู้คนได้รู้จักคังแดเนียลมากขึ้นก็ต้องเล่าเรื่องราวของตัวเองในช่วงชีวิตที่ผ่านมา เลยเป็นชื่อสั้นๆ แต่เข้าใจในความหมายของมันอย่างชัดเจน
• เป็นปกติของการจัดเรียงอัลบั้มของคนเกาหลีที่ไตเติ้ลแทร็คจะอยู่ในลำดับแรกเสมอ The Story มาในสไตล์ซินธ์ป็อปโดดเด่นด้วยเสียงกีต้าร์ตั้งแต่เปิดอินโทรยันจบเพลง การสับ drum kick ให้ดูหนักแน่นในท่อนบริจด์ดูมี layer เพิ่มกิมมิคให้เพลงดูน่าสนใจขึ้นมาสมเป็นท่อนพีคของเพลง
เนื้อหาดูจะเป็นการให้กำลังใจเพื่อก้าวไปสู่ในวันข้างหน้าที่ดีขึ้นแต่อีกนัยก็สอดแทรกปัญหาเก่าๆของแดเนียลอยู่เหมือนกันเพราะต่อให้ชีวิตเรามันจะมูฟออนก้าวไปข้างหน้าแค่ไหนเราก็ยังไม่มีทางได้รู้อยู่ดีว่าชีวิตในอนาคตข้างหน้าของตัวเรามันจะแน่วแน่มั่นคงสักแค่ไหน
• Upside Down ซิงเกิ้ลโปรโมทเพลงหลักแนวป็อปสดใสแต่กลับเห็นได้ชัดว่าความคิด คำพูด และการกระทำของตัวเองแทบจะสวนทางกับสิ่งที่ใครหลายคนคิดจนเหมือนกับว่าโลกของเรามันกลับหัวกลับหางทุกอย่างตาลปัตรไปมาทั้งหมด แม้ว่าบีทกับสวนกับเนื้อหาไปบ้างแต่มันก็ไม่ได้เป็นความตึงเครียดซะจนหมดมู้ดอดแดนซ์
เพราะเนื้อหาในท่อนฮุคก็เป็นแสงสว่างให้เพลงดูสนุกไปกับซาวนด์อิเล็กทรอนิกซ์ซินธ์นี่แหละคือจุดเด่นของเพลงที่ขายออก มีความเป็นซุปเปอร์ฮีโร่หน่อยๆด้วยตามความชอบของเจ้าตัว
• Parade ขอยกให้เพลงนี้เป็น celebrate freedom anthem ประจำเจ้าตัวไปโดยปริยาย วิธีการเปิดในช่วงเริ่มเวิร์สเพลงที่เล่นแค่ออร์แกนชวนพิศวงมันเหมือนกับการเปรียบเทียบชีวิตของคนทั่วไปที่ตั้งหน้าตาทำกิจวัตรของตัวเองแบบวนลูปไปวันๆโดยไม่มีเป้าหมาย พอบิ้วซาวนด์ไปจนถึงฮุคสวิชเป็นงานแทร็ปแดนซ์ปลดปล่อยชีวิตของตัวเองให้เป็นอิสระ มิวสิควิดีโอก็ส่อภาพสะท้อนให้เห็นกันแบบชัดเจน
• การเชื้อเชิญเหล่าพี่น้องในวงการมาร่วมแจมถือว่ามาช่วยสร้างความบาลานซ์ให้เรื่องราวในอัลบั้มมันดูเข้าที่เข้าทางมากขึ้นที่เริ่มตั้งแต่แร็ปเปอร์หนุ่มจาก FPL Crew อย่างนาย Dbo(ดีโบ) ในเพลง Loser ร่วมแชร์ประสบการณ์เหงาๆของเหล่าคนขี้แพ้
Don’t Tell ฟังจากบีทแล้วเข้าใจเรื่องพอตัวว่าทำไมคนฟีทต้องเป็น เจสซี่ มันไม่ใช่แค่ sexy emotion อย่างเดียวแต่มันแฝงไปด้วยความอีโรติก 18+ หน่อยๆ พอสลัดคราบแร็ปเปอร์มาเป็นโวคอลแล้วแม่นางก็เล่นซะตัวเองเหนือกว่าแดเนียลไปเลยแม้จะมาแค่ผ่านๆแว๊บเดียว
How We Live การเลือกให้เจ้า sokodomo ผู้ที่เป็นดั่ง hype ของวงการหน้าใหม่เป็นช้างเท้าหน้าในเพลงกลับเป็นความสมเหตุสมผลที่ถูกต้องแฮะ ทั้งตัวบีทกับเนื้อหามันเลยเหมาะเหม็งกับคอนเซ็ปของเพลงนี้ได้ชัดเจนมากๆ ใช้ชีวิตของตัวเองให้มันคุ้มแลล้วจงสนุกไปกับมันซะ
Mad ในที่สุดพี่ชายร่วมค่ายนาย Chancellor ก็ขยับขึ้นมาเป็นเบื้องหน้าร่วมกันสักที บีทท่อนฮุคระเบิดอารมณ์ความโกรธได้ดีว่าเป็นอะไรนักหนาถึงได้เกลียดกันนัก คงไม่ต้องสาธยายเพิ่มเติมว่าคงหมายถึงอะไร หน้าที่ของชานเซลเลอร์ไม่มีอะไรมากคอยเป็นพี่ชายที่อยู่ข้างน้องชายเท่านั้น
• เข้าสู่โหมด emotional การโชว์เดี่ยวของตัวเองในช่วงท้ายเพื่อแฟนคลับ ดานิตี้(Danity) Ride 4 U flux synth ที่มีความดรีมป็อปจางๆ ผ่านเรื่องราวที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกันมาตลอดไม่ทิ้งกันไปไหน, ตอบแทนความรักที่ไม่มีวันสิ้นสุดด้วย 1000x บีทซินธ์ป็อปบัลลาดแต่ไม่บัลลาดจ๋า เป็นความละมุนที่แอบมีปลายขมอยู่ไม่น้อย
Moment แค่ซาวนด์กีต้าร์อะคลูสติกอย่างเดียวก็เรียกน้ำตาแฟนๆไปได้หลายลิตร มันคือการเก็บทุกช่วงเวลาทั้งหมดและความรู้สึกของตัวเองในเวลาที่ผ่านมาเพื่อลงใส่ในเพลงนี้โดยเฉพาะ finally สวยงามแต่ก็หยิบทิชชู่มาซับน้ำตาเหมือนกัน
KANG DANIEL - The Story (2022)
• ไอ้ตัวเราเองที่ไม่ค่อยจะได้ฟังผลงานของผู้คนนี้มากนักในช่วงก่อนหน้านี้เลยไม่สามาถบอกได้ว่าคังแดเนียลมีพัฒนาการมากขึ้นแค่ไหน แต่ในครั้งนี้เขาก็พิสูทธิ์ความสามารถตัวเองในการเป็นศิลปินได้มากขึ้นแล้วว่าไม่ต้องพยายามทำอะไรที่มันดูเกินตัวมากนักเหมือนที่ผ่านมา
ให้ทุกอย่างมันเป็นไปตามสเต็ปแบบค่อยเป็นค่อยไปแล้วเรียบเรียงจนได้ผลงานที่ออกมาตอบโจทย์มากที่สุดแม้จะใช้เวลาเพียงแค่ปีเดียวในการทำอัลบั้มเต็มครั้งแรกของตัวเองก็ตาม.. อีกอย่างต้องขอบคุณพี่ชาย Chancellor ที่เข้ามาร่วมค่ายกับแดเนียลได้ไม่นานแม้จะไม่ได้ลงมาเป็นโปรดิวเซอร์หลักเต็มตัวแค่ลงมาช่วยน้องชายเขียนเนื้อเพลงซะส่วนใหญ่แต่ก็ต้องให้เครดิตพี่เขาเลยแหละ สำนวนการแต่งเพลงนี้แกเก่งคมคายเอาเรื่องเลย
• ภาพรวมคอนเซ็ปอัลบั้มเอาจริงมันก็ไปทางทั่วไปแหละที่เล่าถึงชีวิตบนโลกมนุษย์ผ่านมุมมองของคนๆหนึ่ง เพียงแต่แดเนียลกลับเลือกที่จะเล่าในมุมที่มันธรรมดาๆ พอให้คนฟังได้เข้าถึงง่ายในสไตล์ของตัวเอง เพียงแค่สิบแทร็คก็สามารถแชร์ emotional ของมนุษย์คนนึงออกมาได้อย่างเข้าใจง่ายๆ ไม่ต้องมีอะไรมาทำให้มันรู้สึกถึงความซับซ้อน
เป็นการ represent ตัวเองในรูปแบบที่จับต้องได้มากที่สุด สลัดคราบความเป็นซุปตาร์แฟนหนุ่มไปทั้งหมด แล้วเรื่องราวที่ผ่านมาของคังแดเนียลมันก็มีแค่เท่านี้แหละ
“มีแค่เท่านี้จริงๆ”
Score: 7/10
Top Tracks: Upside Down, Parade, How We Live, 1000x
thank u for reading 🙏
ถ้ามีคำหรือประโยคไหนที่ใส่มาเพื่อความอรรถรสแล้วไม่ถูกใจผู้อ่านทุกท่านขออภัย ณ ที่นี้ด้วย
โฆษณา