23 มิ.ย. 2022 เวลา 06:23 • การเมือง
วันที่ 23 มิถุนายน หลังจาก บุ้ง - เนติพร หนึ่งในนักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ที่อดอาหารในเรือนจำมากว่า 20 วัน จนมีอาการทรุดหนัก ต้องถูกนำตัวส่งสถานพยาบาล วันนี้ ทนายความได้ยื่นขอประกันตัว บุ้ง - เนติพร เสน่ห์สังคม กับ ใบปอ - ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ อีกครั้ง
ซึ่งผลของการยื่นขอประกันตัวครั้งที่ 5 คือศาลไม่อนุญาตให้ประกัน โดยให้เหตุผลว่า การที่จำเลยทั้งสองอ้างว่ามีอาการปวดท้อง-ร่างกายอ่อนเพลียนั้น ในเรือนจำมีแพทย์และโรงพยาบาลที่สามารถดูแลรักษาอาการดังกล่าวได้ กรณีนี้จึงไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม
บุ้ง และใบปอ ถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง หลังถูกถอนประกันเมื่อ 3 พฤษภาคม จากความผิดมาตรา 112 กรณีทำโพลขบวนเสด็จ และทั้งสองอดอาหารเพื่อประท้วงกระบวนการยุติธรรมและเรียกร้องสิทธิประกันตัวมาแล้ว 21 วัน
สมยศ พฤกษาเกษมสุข กล่าวเมื่อวานนี้ขณะไปชุมนุมเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้สองนักกิจกรรมทะลุวัง เปรียบเทียบกรณีผู้ต้องหาคดี 112 กับคดีอื่น เช่น สุนทร วิลาวัลย์ พ่อของ กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษา ที่หลบหนีคดีจนเกือบหมดอายุความ ศาลให้ประกันตัว ไม่ต้องติดกำไล EM ไม่ต้องมีเงื่อนไขประการใดทั้งสิ้น
อีกกรณีหนึ่งคือ การล่วงละเมิดทางเพศของ ปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกกล่าวหาว่าข่มขืน อนาจาร มีผู้เสียหาย 15 คน แต่ศาลอาญากรุงเทพใต้กลับให้ประกันตัว
อ่านต่อได้ที่นี่: https://plus.thairath.co.th/topic/speak/101694
Illustration: Nuttal-Thanapohn Dejkunchorn
#ไทยรัฐพลัส #ThairathPlus #WeSPEAKtoSPARK #มาตรา112 #บุ้ง #ใบปอ #ทะลุวัง #สิทธิการประกันตัว
ติดตามไทยรัฐพลัสได้ทาง
โฆษณา