23 มิ.ย. 2022 เวลา 15:15 • คริปโทเคอร์เรนซี
Blockchain คืออะไร ทำไมมันถึงสำคัญกับวงการคริปโต?
หลาย ๆ คนคงได้ยินคำว่า Blockchain กันมาสักพัก แต่มันคืออะไรกันแน่ วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจกับ Blockchain มันคืออะไร และไฉนมันถึงได้ชื่อว่าเป็นเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคต
Blockchain คือระบบในการเก็บข้อมูลโดยไม่ต้องอาศัยคนกลาง ซึ่งการทำงานของระบบจะบันทึกข้อมูลลงในกล่อง (Block) เรียงต่อกันเสมือนห่วงโซ่ (Chain) จึงเป็นที่มาของคำว่า blockchain
สิ่งที่ทำให้ blockchain แตกต่างและพิเศษอย่างยิ่ง คือข้อมูลที่ถูกบันทึกลงในบล็อกจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขได้ (ในทางทฤษฎี) และข้อมูลจะถูกสร้างขึ้นใหม่เรื่อย ๆ โดยจะเชื่อมต่อและอ้างอิงกับบล็อกก่อนหน้าเสมอ
และที่สำคัญคือ blockchain เมื่อมารวมกับคริปโตเคอเรนซี่แล้ว นำมาซึ่งความไร้พรมแดน เมื่อไม่ต้องพึ่งตัวกลางแล้ว การทำธุรกรรมสามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา สามารถทำธุรกรรมได้ทุกเมื่อ ต้องอย่าลืมว่าในโลกคริปโต มีสภาพคล่องสูง ไม่มีวันหยุด สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ตลอด 24 ชั่วโมง
โดยสรุปคือ คริปโตเคอเรนซี่ ทำงานอยู่บนเทคโนโลยีที่ชื่อว่า บล็อกเชน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เก็บข้อมูลด้วยวีธีการเข้ารหัสคอมพิวเตอร์ โดยจะบันทึกข้อมูลลงใน block และข้อมูลจะถูกนำมาเรียงต่อกันเป็นเหมือนห่วงโซ่ ทำให้ทำยากต่อการแก้ไข หรือปลอมแปลง โดย blockchain ไม่มีตัวกลางอย่างธนาคาร ธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโต จึงปลอดภัยและโปร่งใสมาก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา