25 มิ.ย. 2022 เวลา 04:03 • เกม
ความทรงจำกับเกมของผมตอนที่ 6 ไปเลยมาริโอ้ ไปช่วยเจ้าหญิงกัน
พบกันอีกครั้งนะครับกับซีรีย์เกมแนะนำกับเกมในความทรงจำของผม ในวันนี้เราจะกลับมาสู่เกมที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี ก็คือเกมมาริโอ้นั้นเอง เพียงแต่เกมนี้ไม่ใช่เกมมาริโอ้ปกติทั่วไปที่เดินไปเหยียบเต่าเก็บเห็ดเพื่อตะลุยผ่านด่าน แต่เป็นเกมมาริโอ้ที่มีกลิ่นอายของ RPG มาพบกับเกมนี้กันเลยครับ PAPER MARIO
หน้าปกเกม
ก่อนอื่นเลยมาเล่าเกี่ยวกับประวัติเกมนี้กันคร่าวๆซะหน่อยครับ เกมนี้ถูกผลิตโดยทีมงาน Intelligent Systems และถูกปล่อยเกมโดยบริษัท Nintendo ซึ่งผลิดให้กับเครื่องเกม Nintendo 64 ในปี 2000 ซึ่งตอนนั้นผมเองก็ยังเด็กน้อยเบบี๋อยู่เลยมาได้เล่นจริงๆก็ตอนช่วงอายุ 12-13 แล้ว มาเล่นผ่าน PC ด้วย Emulator
เนื้อเรื่องย่อ
King Bowser ตัวร้ายเจ้าเก่าเจ้าเดิมประจำซีรีย์ ได้ทำการขโมยคฑาวิเศษย์ของเหล่า 7 Star Spirits และได้รับอำนาจที่สามารถทำทุกความปรารถนาให้เป็นความจริง
ฉากคฑา
ในขณะเดียวกันในปราสาทขององค์หญิง Peach ได้จัดงานเลี้ยงที่ปราสาทของเธอและได้เชิญชวน Mario และ Luigi เข้าร่วมงานด้วย
ฉากได้รับจดหมาย
ในขณะที่ทั้งสองกำลังเดินทางไปยังปราสาท King Bowser ก็ได้ปรากฏตัวและได้ใช้อำนาจของคฑาวิเศษ ยกปราสาทขึ้นกลางท้องฟ้า
ฉากยกปราสาท
Mario ได้ท้าดวลเพื่อต่อสู้กับ King Bowser แต่ด้วยอำนาจของ คฑาวิเศษ จึงทำให้ Bowser แข็งแกร่งเกินจะโค้นล้มได้และได้พ้ายแพ้ในที่สุด
ฉากท้าดวล
หลังจาก Mario เกิดความพ้ายแพ้ Mario ได้ถูกผลักตกลงจากปราสาท แล้วได้รับการช่วยเหลือจากเหล่า 7 Star Spirits และได้รู้ว่าการจะจัดการกับ Bowser ได้นั้นจะต้องนำอำนาจของ 7 Star Spirit กลับมาให้ได้ก่อน Mario จึงเดินทางเพื่อปลดปล่อยเหล่า 7 Star Spirit และกลับไปช่วยเจ้าหญิงและนำคฑาวิเศษของอาณาจักรกลับคืนมา
ฉากช่วยเหลือ
ในเกมเราก็ยังคงได้รับบทเป็น มาริโอ้เจ้าเดิมนะครับกับชุดเอี้ยมน้ำเงินเสื้อสีแดงกับหมวกแดงของเค้าที่เป็นเอกลักษณ์
Mario
การควบคุมของเกมจะคล้ายๆกับเกม RPG ทั่วไปคือจะมีแผนที่เดินทางไปตามแต่ละส่วนของเนื้อเรื่อง การเก็บไอเทม การเก็บเลเวล
ฉากผจญภัย
ส่วนการต่อสู้จะเป็นการเลือกคำสั่ง เป็นรอบๆไป จะสามารถเลือกใช้สกิล หรือการโจมตีปกติ(แบบมาริโอ้ก็คือกระโดดเหยียบนั้นแหละ) และก็มีคู่หูของเรามาร่วมต่อสู้ด้วย และที่พิเศษเลยก็คือเกมนี้จะมีระบบผสมกึ่งๆ Action ขึ้นมานิดหน่อยอย่างเช่นหากเราจะกระโดดเหยียบ แล้วกดปุ่มตรงจังหวะที่เหยียบพอดีจะดาเมจเพิ่มขึ้นหรือสามารถเหยียบซ้ำได้
ฉากต่อสู้
เสน่ห์ของเกมนี้ก็คงจะไม่พ้นตัวละครที่เราคุ้นเคยและรู้จักเป็นอย่างดี แต่ว่าในเกมนี้จะเพิ่มเนื้อเรื่องความเข้นข้น การเดินทางต่างๆ ซึ่งเป็นเสน่ห์ในเกมแฟรนไชน์มาริโอ้ที่ไม่ค่อยพบเจอนักในสมัยนั้น
อีกอย่างนึ่งที่ผมชอบมากๆเลยก็คือการทำกราฟิกออกแนวกระดาษตามชื่อเกมเลยครับ คือจะมีความแบนๆ เหมือนกระดาษพับขึ้นมา เวลาเปลี่ยนฉากก็จะเหมือนกระดาษพับลงไป มันดูแปลกแหวกแนวจากปกติที่เจอมา แล้วก็มีการใส่มุขเล็กๆเกี่ยวกับกระดาษเช่นตอนร่วงลงพื้นก็จะค่อยๆร่อนลงเหมือนกระดาษเป็นเสน่ห์ที่น่าแปลกใจดีทีเดียว
สรุปเกมนี้หลังจากที่ได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับเกมแล้วก็ระบบการเล่นเกมแล้ว นี่เป็นหนึ่งในเกมที่ถ้านึกถึงเกมเก่าๆที่ผมชอบก็จะมีเกมนี้ด้วยที่ผุดขึ้นมา ถึงตอนนั้นเราจะยังเล่นไม่จบก็เถอะ (ตัวเกมยากกว่าที่คิดนะครับ) หากใครอยากลองกลิ่นอายของเกมมาริโอ้ยุคเก่าที่มีกลิ่นอายแปลกไปจากเดิมของเกมมาริโอ้ปกติ ผมแนะนำให้ลองเล่นกันดูเลยครับยังสามารถหาโหลดเล่นได้อยู่ (แต่ต้องเล่นผ่าน Emulatorนะ)
สุดท้ายนี้ขอบคุณทุกคนอีกครั้งนะครับที่ยังตามอ่านกันอยู่ แล้วพบกันใหม่อีกครั้งในตอนหน้านะครับ แล้วจะมาเจอเกมเก่าเกมไหนกันอีก หรือมีความทรงจำอะไรกับเกมนั้นๆ มารอพบเจอไปด้วยกันนะครับสวัสดีครับ
@MAH
ขอขอบคุณภาพหน้าปกเกม ภาพ Mario และเนื้อเรื่องย่อจากเพจ https://papermario.fandom.com/wiki/Paper_Mario
ภาพฉากในเกมทั้งหมดโดย นักเขียน @M4H
โฆษณา