2 ก.ค. 2022 เวลา 08:00 • ไลฟ์สไตล์
EP.13 ประหยัดเงินจากการซื้อของดีมีคุณภาพ
คนส่วนมากซื้อสินค้าโดยการเลือกที่ราคาของสินค้าก่อนเลือกคุณภาพของสินค้า
คุณเคยสังเกตคุณภาพของสินค้าที่คุณซื้อมาบ้างหรือไม่?
ของใช้
รองเท้า กระเป๋า เครื่องใช้ไฟฟ้า และอื่นๆ
สินค้าราคาถูกมักจะมาพร้อมกับคุณภาพของสินค้าที่ต่ำลงไปด้วยเสมอ
ราคาขายของสินค้าขึ้นอยู่กับอะไรบ้าง?
1. ค่าวัสดุและค่าอุปกรณ์
2. ค่าแรงงาน
3. ค่าขนส่ง
4. ค่าการตลาด
5. ค่าแบรนด์สินค้า
6. ค่าใช้จ่ายอื่นๆ
เราต้องลงพิจารณาทีละหัวข้อ
ข้อที่1 ลดเกรดวัสดุและอุปกรณ์ลงจะทำให้ราคาของสินค้าถูกลง เช่น กระเป๋าหนังแท้เปลี่ยนเป็นกระเป๋าหนังเทียม PVC,PU การใช้งานจริงของกระเป๋าหนังเทียมอาจจะไม่ทนเท่าหนังแท้เพราะด้วยความทนทานของวัสดุนั้นเอง
ข้อที่2 ลดต้นทุนค่าแรงงาน สินค้าที่ออกมาก็จะมีมาตรฐานตามอัตราค่าจ้างยิ่งค่าจ้างถูกมากเท่าไรมาตรฐานของตัวสินค้าก็ต่ำลงเช่นกัน
ข้อที่3 ลดค่าขนส่งอาจลดได้ไม่มากนัก การขนส่งสินค้าที่มีราคาถูกมากๆนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่ตัวสินค้า เช่น ชำรุด สูญหาย
ข้อที่4 ลดค่าการตลาด สินค้าส่วนมากที่คุณได้พบเห็นส่วนมากต้องทำการตลาด เช่น ยิงแอดโฆษณา ป้ายโฆษณา สปอนเซอร์เพื่อการโฆษณา จ้างพรีเซ็นเตอร์ คุณจะเห็นได้ว่าแบรนด์สินค้าชั้นนำ ค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดจะสูงมากๆ ทำให้ราคาสินค้าสูงตามไปด้วย
ข้อที่5 ลดค่าแบรนด์สินค้าเป็นไปไม่ได้เลยที่เจ้าของแบรนด์จะทำเพราะจุดยืนเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินธุรกิจ ยกเว้นแต่แบรนด์ไม่ได้รับความนิยมหรือเกิดวิกฤตขึ้นในบริษัท
ข้อที่6 ลดค่าใช้จ่ายอื่นๆทั้งหมดอยู่ที่การบริหารธุรกิจว่าควบคุมค่าใช้จ่ายได้หรือไม่ มีค่าความสูญเสียที่เท่าไร เช่น ผลิตน้ำดื่มหนึ่งล้านขวด ขายจริงกี่ขวด ชำรุดกี่ขวด สูญหายกี่ขวด การทำธุรกิจจะมีต้นทุนแฝงอยู่เสมอ และต้นทุนส่วนมากจะนำมารวมกับราคาสินค้าเพื่อจะทำให้บริษัทไม่ขาดทุน
สรุป
ราคาสินค้าที่คุณต้องจ่ายจะมาพร้อมกับคุณภาพของสินค้าที่คุณได้รับ
ราคา + คุณภาพ = อายุการใช้งาน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา