26 มิ.ย. 2022 เวลา 04:28 • คริปโทเคอร์เรนซี
bitcoin squeezing ตอนที่ 32 ยุคสมัยของบิทคอยน์
บิทคอยน์ตั้งแต่จุดกำเนิดในปี 2009 ตอนนี้ก็ 2022 ผ่านเวลามา 13 ปี
บิทคอยน์ผ่านมา 3 halving 4 ยุค
ยุคสมัยของบิทคอยน์แบ่งตามการ halving ทุก 4 ปี คุณศรีสยามได้แบ่งเป็น 4 ยุคดังนี้
1.ยุค dark web อัตราการผลิต 2.5 ล้าน BTC ต่อปี ยุคนี้บิทคอยน์เป็นที่รู้จักในวงแคบ ๆ ตามเว็บไซค์ใต้ดิน ยังไม่เป็นที่รู้จัก
2.ยุค scam. อัตราการผลิต 1.25ล้าน BTC ต่อปี ยุคนี้บิทคอยน์เริ่มเป็นที่รู้จักมาก มีคนโจมตีว่าเป็นแชร์ลูกโซ่ เป็น scam แต่ราคาก็ขึ้นไปเป็น 1,000 usd
3.ยุค mining อัตราการผลิต 0.625 ล้าน btcต่อปี เนื่องจากราคาขึ้นไปเป็นหมื่นเหรียญ จึงมีคนหันมาขุดบิทคอยน์กันมาก มีการสร้างเหมืองขุดทั่วโลก
4.ยุค investor อัตราการผลิต 0.3125 ล้าน btc ต่อปี ยุคนี้เริ่มมีกองทุน นักลงทุนสถาบันเข้าถือครองมากขึ้น ทำให้ราคาขึ้นไปสูงสุด เกือบ 70,000 usd ปัจจุบันอยู่ที่ 20,000 USD
ในยุคหน้าหลัง halving ครั้งที่ 4 2024 คุณศรีสยาม บอกว่าจะเข้าสู่ยุคที่ 5 government คือบิทคอยน์จะกลายเป็นทุนสำรองของรัฐบาลต่าง ๆ ทั่วโลก ราคาจะขึ้นไปแพงมากมหาศาล
จุดนี้เองที่ผู้เขียนไม่เห็นด้วยกับคุณศรีสยาม เพราะหลังจากที่ investor หรือ whale ใหญ่ ๆ เข้ามาถือครองบิทคอยน์ บิทคอยน์จะเกิดปัญหาขึ้น
2
ปัญหาก็คือความเหลื่อมล้ำ บิทคอยน์จะตกอยู่ในมือคนไม่กี่คน และสุดท้ายการหมุนเวียนก็จะหยุดลง กลายเป็น Dead currency ในที่สุด เนื่องจากอัตราการผลิตลดลงมาก จนเรียกว่า แทบไม่ผลิตแล้วก็ว่าได้
2
ดังนั้นบิทคอยน์จะก้าวไปสู่ระดับ government หรือ bitcoin standard เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้
3
จากปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำ บิทคอยน์จะตายลงในที่สุดจนได้ ในยุคที่ 4 นี้ สู้ Dead money ไม่ได้
3
ของที่ไม่มีการผลิตเลยหรือผลิตน้อยเกินไป จะไม่สามารถรักษาความเป็น currency ได้
1
ยุคต่อไปน่าจะเข้าสู่ Dogecoin standard มากกว่า เพราะอัลกอริทึมสามารถต่อสู้กับ Dead money ได้ และจะมาแก้ปัญหา ความเหลื่อมล้ำ หนี้สิน เงินเฟ้อ และเงินฝืดได้
1
ถ้าเป็นอัลกอริทึมของบิทคอยน์จะไม่สามารถทำได้เลย
1
ในตอนท้ายนี้ ผู้เขียนมีโจทย์ปัญหา ให้ผู้อ่านลองทำดู
Dogecoin receiving address
โจทย์ก็คือ ลองให้ผู้อ่านทดสอบโอน Dogecoin มาให้ผู้เขียน สัก 1 Dogecoin หรือมากกว่านี้ก็ได้
แต่ต้องโอนจาก wallet ส่วนตัวเท่านั้น ห้ามโอนจาก exchange
1
เพราะโอนจาก exchange จะเสียค่าธรรมเนียม 5 Dogecoin ซึ่งแพงมาก ถ้าโอนจาก wallet ตัวเอง ค่าธรรมเนียมน่าจะ 0.01-0.001 Dogecoin เท่านั้นเอง
1
ใครทำได้นอกจากจะเป็นสนับสนุนให้กำลังใจผู้เขียนแล้ว ยังแสดงว่าคุณมีความรู้ความสามารถเพียงพอที่จะอยู่ในยุค Dogecoin standard นี้ได้อย่างสบาย
1
ขอบคุณมากสำหรับทุกกำลังใจนะครับ
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา