27 มิ.ย. 2022 เวลา 07:41 • ประวัติศาสตร์
ฮาเร็ม
เมื่อได้ยินชื่อ ฮาเร็ม เราอาจจะจินตนาการถึงที่ๆสุลต่านได้รับการปรนนิบัติทางเพศจากเหล่าหญิงสาวบำเรอกาม ซึ่งนั่นก็คืออีกแง่มุมหนึ่งของฮาเร็ม อีกแง่มุมหนึ่ง ฮาเร็มคือพื้นที่พำนักสำหรับสตรีของราชวงศ์ออตโตมัน เช่น มารดาของสุลต่าน มเหสีสุลต่าน ธิดาของสุลต่าน อาศัยอยู่ที่นี่
ในฮาเร็มมักใช้ขันทีจากแอฟริกาในการคุ้มครองฮาเร็ม เนื่องจากขันทีแอฟริกาถูกตอน100% ต่างกับขันทีบอลข่านที่ยังมีอวัยวะเพศเหลืออยู่ source:medium.com
เพื่อที่จะให้ราชวงศ์สืบเชื้อสายต่อได้นั้นจำเป็นต้องมีผู้สืบทอด ยิ่งมีผู้สืบทอดเยอะ ราชวงศ์ยิ่งมีโอกาสรอดสูง และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมสุลต่านจึงต้องมีฮาเร็มเอาไว้ สุลต่านจะหลับนอนกับนางบำเรอเพียงครั้งเดียว
นางบำเรอที่สุลต่านถูกใจจะเลื่อนขั้นเป็นนางสนมคนโปรด และได้รับคนใช้ เครื่องประดับ  source:medium.com
เปรียบเทียบกับยุคนี้นางบำเรอในฮาเร็มคือ วัน ไนต์ แสตนด์ ของออตโตมัน หากเธอตั้งท้องกับสุลต่านเธออาจมีฐานะที่ดีขึ้นในฮาเร็มได้ เช่น นางฮูเร็มสุลต่านที่ตอนแรกเธอเข้ามาในฮาเร็มในฐานะทาสบำเรอกาม แต่สุลต่านลุ่มหลงและแต่งงานกับเธอ ทำให้เธอมีอำนาจในอาณาจักรออตโตมัน
นางฮูเร็ม นางสนมคนโปรดจากยูเครน source:en.wikipedia.org
นางบำเรอเป็นเด็กสาวที่ถูกลักพาตัว หรือถูกขายโดยครอบครัวให้กับตลาดทาส ส่วนใหญ่เป็นหญิงสาวจาก จอร์เจีย คอเคซัส อับคาเซีย เจ้าเมืองต่างๆจะซื้อตัวพวกเธอและให้สุลต่านเป็นของขวัญ พวกเธอจะถูกอบรมในด้านการเอนเตอร์เทน ด้านตนตรี ด้านกวี ด้านกามวิชา เพื่อปรนนิบัติสุลต่าน ในบางครั้งสุลต่านต้อนรับแขกด้วยการให้นางบำเรอจากฮาเร็มแก่แขก
หลังจากศตวรรษที่17 สุลต่านต่างติดฮาเร็มเป็นอย่างหนักชนิดที่ว่าไม่ออกไปทำงานทำการ ทำให้ขุนนางต่างๆเริ่มมีอิทธิพลและอำนาจในราชสำนักมากยิ่งขึ้น ซึ่งนี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ออตโตมันเริ่มอ่อนแอลง
สุลต่านเซลิม ที่2 สุลต่านที่กินเหล้าเคร้านารีอเป็นย่างหนัก โดยวันๆไม่ทำอะไรนอกจากกินเหล้าและอยู่ในฮาเร็ม source:historycollection.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา