27 มิ.ย. 2022 เวลา 02:00 • การเกษตร
#myhomeTips ประเภทของพริก ที่มาของความแซ่บซี้ดดดด 🌶 🔥
🌶 พริกหวาน 🌶
จัดอยู่ในกลุ่มพริกไซศ์ใหญ่ ลักษณะผลใหญ่ ทรงอ้วน กลม ป้อม มีรอยหยักที่ชัดเจน มีสีถึง 3 สี ถึงจะเรียกว่าพริก แต่พริกหวานกลับไม่เผ็ดเลย มีแต่กลิ่นฉุน ๆ ของพริกนิดหน่อยเท่านั้นเอง เหมาะกับการนำไปสไลด์ใส่สลัด เสียบไม้ย่างกับบาร์บีคิว และใส่เพื่อเพิ่มสีสันให้อาหารเมนูต่าง ๆ วัดระดับความเผ็ดได้ 0 SHU
🌶 พริกหยวก 🌶
มักถูกเรียกชื่อสลับกันกับพริกหวาน ลักษณะของพริกหยวกคือผลจะอวบ ๆ แต่ยาว ปลายแหลม สีเขียวอ่อน จัดอยู่ในกลุ่มพริกไซส์ใหญ่ ให้เผ็ดเล็กน้อยเพียง 500 SHU เท่านั้นเอง เหมาะกับการนำไปทำเป็นเมนูผัดเปรี้ยวหวาน ผักรวมกับเนื้อสัตว์ หรือเสียบไม้ย่างกับบาร์บีคิว
🌶 พริกหนุ่ม 🌶
ถึงลักษณะภายนอกจะคล้ายกับพริกหยวกเอามาก ๆ แต่เมื่อนำมาเทียบกันแล้ว พริกหนุ่มจะมีขนาดที่เล็กกว่า พริกหนุ่มมีผลสีเขียวอ่อนและเป็นสีนี้ไปจนแก่ มีลักษณะอวบ ยาว ปลายโค้งขึ้น ให้รสเผ็ดปานกลาง ระดับความเผ็ดอยู่ที่ 35,000 – 50,000 SHU นิยมนำย่างแล้วโขลกทำน้ำพริกหนุ่ม
🌶 พริกชี้ฟ้า 🌶
จัดอยู่ในกลุ่มพริกไซส์กลาง ลักษณะเป็นทรงกระบอก ปลายเรียวโค้ง ออกผลชี้ขึ้นฟ้า ผิวมันเรียบ มีระดับความเผ็ดอยู่ที่ 16,500 SHU มี 3 สี พริกชี้ฟ้าเขียว (พริกที่ยังไม่แก่ ) นิยมซอยเป็นแว่นใส่ในน้ำส้มสายชู , พริกชี้ฟ้าเหลืองนิยมนำมาทพเป็นเมนูผัดพริก แกงส้ม แกงเหลือง และสุดท้ายพริกชี้ฟ้าแดง เป็นพริกระยะที่สุกแล้ว นิยมนำไปตากแดดให้แห้ง ใช้ปรุงเมนูต้มโคล้ง ต้มยำ
🌶 พริกจินดา 🌶
มองเผิน ๆ พริกจินดาคล้ายกับพริกชี้ฟ้ามาก เมื่อผลออกแล้วชี้ขึ้นฟ้าเหมือนกัน มีแค่ 2 สี คือสีเขียวและสีแดง ลักษณะเล็กเรียว ปลายแหลม โค้ง ถูกจัดอยู่ในกลุ่มของพริกขี้หนู ผลสดนิยมนำไปทุบใส่ในเมนูผัดกะเพรา ทำซอสพริก ผลแห้งตำแหลกง่าย ใช้ใส่ในส้มตำ มีระดับความเผ็ดอยู่ที่ 40,200 SHU
🌶 พริกพิโรธ 🌶
หรือพริกอัคนีพิโรธ หรือพริกร้อยครก เป็นพริกในกลุ่มพริกขี้หนูพันธุ์ใหม่ที่ขึ้นชื่อว่าเผ็ดที่สุดในโลก โดยระดับความเผ็ดอยู่ที่ 800,000 SHU มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่แคว้นอัสสัม ประเทศอินเดีย ชอบอากาศเย็นและชิ้น ลักษณะพริกพิโรธเป็นพริกที่มีสีแดงสด ผิวขรุขระ ขั้วอ้วน ปลายแหลม ทรงสั้น ๆ ป้อม ๆ ไม่ค่อยนิยมนำมาใส่ในอาหาร พริกพิโรธจึงถูกใช้ในอุตสาหกรรมยาและเครื่องสำอางแทนค่ะ
🌶 พริกกะเหรี่ยง 🌶
จัดอยู่ในกลุ่มพริกไซส์เล็ก ต้นพริกค่อนข้างทนแล้ง ทนโรคและทนแมลงมาก เริ่มปลูกกันในกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สูง เริ่มวางขายอันครั้งแรกที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
ลักษณะพริกกะเหรี่ยงจะเม็ดเล็ก ทรงป้อม ๆ ผิวขรุขระ มีหลายสีทั้ง สีเขียวอ่อน แดง ส้ม ให้ความเผ็ดและกลิ่นหอมจัดมากเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของพริกชนิดนี้เลยค่ะ นิยมนำไปตากแห้งและป่นเป็นพริกป่น นำไปทำซอสพริก ทำพริกน้ำส้ม มีระดับความเผ็ดอยู่ที่ 50,000 SHU
🌶 พริกขี้หนูสวน 🌶
จัดอยู่ในกลุ่มพริกไซส์เล็ก สั้น มีขนาดอยู่ที่ประมาณ 1 - 1.5 เซนติเมตรเท่านั้นเอง แต่ความเผ็ดของพริกขี้หนูสวนนั้นมาก สวนกับขนาดของเค้า โดยมีระดับความเผ็ดมากถึง 100,000 SHU และนอกจากความเผ็ดแล้ว เจ้าพริกขี้หนูสวนยังมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ที่คนชอบทานของแซ่บชอบและติดใจเอามาก ๆ สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนูทั้ง เมนูผัด ใส่ต้มยำ ซอยเป็นแว่นใส่พริกน้ำปลา
🔥 SHU (Scoville heat unit) เป็นหน่วยวัดความเผ็ด ใช้วัดระดับความเผ็ดในพริก โดยเทียบปริมาณแคปไซซินต่อน้ำหนักของพริกประเภทนั้น ๆ 🔥
ติดตามเคล็ดไม่ลับสำหรับพ่อบ้านแม่บ้านได้ที่ www.facebook.com/myhomefc
โฆษณา