26 มิ.ย. 2022 เวลา 05:03 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2A ของไทย พร้อมส่งขึ้นสู่อวกาศช่วงต้นปี 2566
สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) แจ้งข่าวดี ดาวเทียมเล็ก “THEOS-2” ที่พัฒนาโดยวิศวกรดาวเทียมไทยกว่า 20 คน ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างดาวเทียมจากบริษัท Surrey Satellite Technology ประเทศอังกฤษ เป็นเวลากว่า 2 ปี เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว สอดรับนโยบายอวกาศของรัฐบาล
ดาวเทียมเล็ก THEOS-2A เป็นดาวเทียมสำรวจโลกที่มีมาตรฐานระดับ industrial grade ดวงแรกของไทย มีน้ำหนัก 100 กิโลกรัม และบันทึกภาพที่มีรายละเอียดประมาณ 1 เมตร ต่อ pixel โคจรรอบโลกวันละ 13-14 รอบ และผ่านประเทศไทย 3-4 รอบต่อวัน พัฒนาโดยวิศวกรดาวเทียมไทยกว่า 20 คน ออกแบบและพัฒนาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างดาวเทียมจากบริษัท Surrey Satellite Technology หรือ SSTL ณ สหราชอาณาจักร เป็นเวลากว่า 2 ปี
ทีมผู้เชี่ยวชาญจาก SSTL ให้ทีมวิศวกรดาวเทียมไทยพัฒนา payload ที่ 3 เองทั้งหมด ควบคู่กับการพัฒนาดาวเทียม ตั้งแต่การเขียนแบบร่าง ออกแบบ พัฒนา และทดสอบ รวมถึงประกอบเข้ากับตัวดาวเทียม payload ที่ 3 ที่ว่าก็คือ “ระบบเซนเซอร์และกล้องถ่ายภาพ”
ประกอบด้วย
- กล้องถ่ายภาพโลก
- กล้องถ่ายภาพดาวเทียม
- อุปกรณ์วัดสนามแม่เหล็กโลก
- อุปกรณ์วัดการเคลื่อนไหว
- อุปกรณ์วัดความเข้มของแสงอาทิตย์
- อุปกรณ์จีพีเอส
โดยเน้นการสาธิตระบบการทำงานของอุปกรณ์ที่เป็น commercial off the shelf ที่มีราคาเหมาะสมและคุ้มค่า เพื่อนำไปต่อยอดในการพัฒนาดาวเทียมในอนาคต
ผู้ประกอบการในไทย มีส่วนร่วมที่สำคัญมากๆ กับการผลิตชิ้นส่วนสำหรับดาวเทียม THEOS-2A ดวงนี้ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริม เพิ่มศักยภาพ ยกระดับขีดความสามารถเพื่อเข้าสู่ Space Value Chain และแข่งขันได้ในระดับสากล THEOS-2A เดินทางถึงประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว
และเข้าทดสอบระบบดาวเทียม ณ ศูนย์ประกอบและทดสอบดาวเทียม ภายในพื้นที่อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จนถึงเดือนธันวาคม 2565 ก่อนส่งขึ้นสู่อวกาศในต้นปี 2566
เรียบเรียงข้อมูลจาก GISTDA
โฆษณา