26 มิ.ย. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
15 กับดักชีวิตที่น่าจะรู้ตั้งแต่อายุ 20!
‘Life’s greatest lessons are learned at the worst time and from the worst mistakes.’
ว่ากันว่าบทเรียนชีวิตที่ดีที่สุดนั้น เราจะเรียนรู้ได้จากความผิดพลาดอย่างมหันต์และในช่วงเวลาที่แย่ที่สุด เราเองก็เชื่อเช่นนั้น เพราะประสบการณ์ในวัยเด็กสอนเราว่า ทักษะหลายอย่าง (เช่น การว่ายน้ำและการปั่นจักรยาน) ต้องลองทำ ล้มเอง และเจ็บเองเท่านั้นถึงจะเรียนรู้ได้ ไม่ใช่แค่ฟังครูสอนหรืออ่านตำรา
2
แม้จะเห็นด้วยกับประโยคดังกล่าวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ความเป็นจริงที่น่าเศร้าคือเวลาบนโลกนี้มีจำกัด ถ้าหากจะให้ลองทำเองทุกอย่างคงเป็นไปได้ยาก
แล้วจะเรียนรู้ให้ได้มากได้อย่างไร?
การเรียนรู้จากบทเรียนของคนอื่นอาจเป็นคำตอบ บทความจาก Entrepreneuria ได้แบ่งปัน “15 กับดักชีวิต” ที่เราควรรู้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อเตือนให้หลายคนระวังตัว ไม่ตกหลุมกับดักเหล่านั้นและเสียเวลาไปกับมัน มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่ต้องระวัง
1) #กับดักความสุขชั่วคราว
โซเชียลมีเดียออกแบบมาเพื่อให้คนใช้ ‘ติด’ ราวกับสารเสพติด ความสุขจากการมีคนสนใจดูสตอรี่และไลก์รูปทำให้เรายิ้มได้ และทำให้เราใช้เวลาไปกับโลกออนไลน์มากขึ้นทุกๆ วัน
แต่กว่าจะรู้ตัวว่าเราตกหลุมพราง ก็ตอนที่เรารู้สึกกังวลเมื่อคนไม่กดไลก์ รู้สึกไม่สำคัญเมื่อไม่มีใครถามตอนเล่น ‘Ask Me’ เรากังวลและไม่มีความสุขมากขึ้น เพราะรายล้อมไปด้วยคนที่หน้าตาดีกว่า ประสบความสำเร็จกว่า และมีความสุขมากกว่าบนโลกออนไลน์
ดังนั้นถอยห่างจากโซเชียลมีเดียและหาความสุขที่ดีต่อจิตใจเราจริงๆ ผ่านกิจกรรมอื่นบ้างนะ
1
2) #กับดักความทระนงตน
หากเรามองว่าตัวเองเก่งและเหนือกว่าใคร มีความเป็นไปได้สูงว่า เราจะหยิ่งเกินที่จะขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น หรือยอมรับว่า ‘ฉันไม่รู้เรื่องนี้’ สุดท้ายก็เป็นเราเองที่ไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย
3) #กับดักความรีบ
ในสังคมที่เต็มไปด้วยคนประสบความสำเร็จ คนจำนวนมากรู้สึกว่าตัวเอง ‘เดินช้า’ และกำลังจะตามคนรอบตัวไม่ทัน ทำให้พวกเขาทำตัว ‘ยุ่ง’ และ ‘เร่งรีบ’ อยู่ตลอดเวลา ไลฟ์สไตล์คลั่งงาน (Hustle Culture) เช่นนี้กลายมาเป็นเรื่องน่ายกย่อง
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องระวังคือเราอาจจะวิ่งเร็วจนลืมสิ่งสำคัญด้านอื่นในชีวิต หรือไม่ก็เปลืองพลังกายไป โดยไม่ได้งานที่มีประสิทธิภาพกลับมา
อย่ามัวแต่รีบเร่งเพราะความกดดันจากสังคม ลองช้าดูบ้างและพิจารณาดูดีๆ ว่าอะไร ‘สำคัญ’ และอะไรที่ ‘เร่งด่วน’ จริงๆ พักดูแลตัวเองบ้าง และทำงานในเวลาที่เหมาะสม อาจทำให้เราได้ผลงานที่มีคุณภาพมากกว่าด้วยซ้ำ
4) #กับดักความลังเล
การพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเป็นเรื่องดี แต่การลังเลและไม่ตัดสินใจเสียทีอาจทำให้เราเสียทั้งเวลาและโอกาส
1
หากฝึกทักษะสำคัญอย่างการตัดสินใจให้เฉียบขาดได้ จะเป็นประโยชน์ต่อเรามาก เพราะชีวิตนี้เต็มไปด้วยทางแยกมากมาย และ เราต้องตัดสินใจอีกหลายต่อหลายครั้ง
2
5) #กับดักทางลัด
ถ้ามีทางลัดในการไปสู่เส้นชัย แน่นอนว่าคนก็ต้องเลือกทางลัด เพราะมันสั้นกว่า ประหยัดเวลาและประหยัดแรงกว่า
อย่างไรก็ตาม เราอย่าลืมว่าบางเรื่องในชีวิตไม่มีทางลัด ไม่มีปาฏิหาริย์ที่จะช่วยให้เราเก่งได้ในชั่วข้ามคืน บางครั้งสิ่งเดียวที่เราทำได้ในการไปถึงเป้าหมายนั้น คือ การมีระเบียบวินัยและฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง
6) #กับดักรสนิยม
เมื่อถึงจุดหนึ่งในชีวิตที่เราประสบความสำเร็จและมีทรัพย์สินมากขึ้น เราอาจเผลอใช้จ่ายไปกับของนอกกายที่ไม่ได้สำคัญ
จริงอยู่ การให้รางวัลตัวเองเป็นเรื่องสำคัญ แต่การใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยเพียงเพื่อพิสูจน์ให้คนอื่นเห็นว่า ‘เรามีเงิน’ หรือ ‘เราประสบความสำเร็จ’ อาจส่งผลเสียต่อเราได้ในอนาคต
7) #กับดักปาฏิหาริย์
“เมื่อไหร่ชีวิตของฉันจะเริ่มต้นสักที” หลายคนรอให้ปาฏิหาริย์เกิดเพื่อพลิกชีวิตให้ดีขึ้น แต่ชีวิตจริงไม่ใช่ละคร เราไม่สามารถรอให้ความสุขหรือความสำเร็จตกมาจากฟ้าได้ อย่าเสียเวลาเฝ้ารอปาฏิหาริย์ เริ่มลงมือตั้งแต่วันนี้จะดีกว่า!
8) #กับดักต้นทุน
ต้นทุนจม (Sunk Cost) หมายถึงต้นทุนที่เราจ่ายไปแล้วในอดีตและเสียไปโดยยังไม่ทันได้เกิดกำไร ในแง่ของการลงทุน เราควรโฟกัสที่อนาคตว่าสิ่งที่เราลงทุนไปนั้นจะทำกำไรได้ไหม (หากดูไม่มีแนวโน้ม การขายไปในตอนนี้อาจดีกว่า) มากกว่าการโฟกัสว่าเราลงทุนไปแล้วเท่าไหร่ในอดีต
บทเรียนนี้นำไปปรับใช้กับด้านอื่นๆ ในชีวิตได้ เช่น ด้านความสัมพันธ์
หลายคนปฏิเสธที่จะออกจากความสัมพันธ์แย่ๆ เพียงเพราะ “เสียดายเวลา คบกันมาตั้ง 4-5 ปีแล้ว” โดยลืมไปว่าการไม่ยุติวันนี้ หมายถึงการอยู่ในความสัมพันธ์แย่ๆ ต่อไป
1
การเปลี่ยนแปลงน่ากลัว โดยเฉพาะเมื่อเราลงต้นทุนไปเยอะ แต่การอยู่ที่เดิมและไม่ยอมเปลี่ยนแปลง อาจทำให้เราเสียอะไรหลายๆ อย่างกว่าที่คิดนะ
1
9) #กับดักผู้เคราะห์ร้าย
การมัวแต่โทษโชคชะตา หรือ โทษตัวเองว่า “ทำไมฉันโชคร้ายจัง” ไม่ได้ช่วยอะไร นอกจากจะทำให้เราท้อแท้เสียยิ่งกว่าเดิม
โลกนี้ไม่มีอะไรยุติธรรม และเรื่องบางเรื่องอยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา สิ่งที่เราทำได้คือเลิกมองตัวเองว่าเป็นคนโชคร้ายเฉยๆ และหันมาพยายามเท่าที่เราจะทำได้ บางทีมันอาจจะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้สักวัน และช่วยให้หลายๆ ชีวิตดีขึ้นก็ได้
10) #กับดักเวลา
ตรงข้ามกับคนที่มัวแต่เร่งรีบ บางคนก็ไม่เริ่มต้นสักทีเพราะคิดว่ามีเวลาอีกเยอะ ความฝัน เป้าหมาย และความหวังถูกผัดวันประกันพรุ่งออกไปเพราะเราคิดว่า “พรุ่งนี้่ค่อยเริ่ม”
แต่เวลาเดินไปเรื่อยๆ เราอาจจะรู้ตัวอีกทีในวัย 40 ว่า เราไม่มีแรงในการทำตามฝันเช่นเดียวกับตอนที่เราอายุ 20 แล้ว
ดังนั้นใช้เวลาอันมีค่าให้คุ้มตั้งแต่วันนี้กันเถอะ
11) #กับดักความคาดหวัง
การมีความหวังเป็นเรื่องดี โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มืดมน แต่การ ‘คาดหวัง’ ให้ทุกอย่างเป็นไปตามที่เราต้องการอาจจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี
อย่าลืมว่าการกระทำของ ‘คนอื่น’ อยู่นอกเหนือการควบคุมของเราโดยสิ้นเชิง และความสุขของเรา เราต้องเป็นคนรับผิดชอบเอง ดังนั้นเลิกผูกความสุขไว้กับคนอื่นหรือสิ่งของรอบตัวจะดีกว่า
2
12) #กับดักการศึกษา
เมื่อหลักสูตรปริญญาจบลงและต้องเข้าสู่โลกการทำงาน หลายคนหยุดเรียนรู้เพราะคิดว่าการศึกษาจบลงในช่วงเวลาก่อนหน้านั้นไปแล้ว
ทั้งๆ ที่จริงไม่ใช่เช่นนั้น สิ่งที่เราเรียนรู้ในมหาวิทยาลัยเป็นเพียงจุดเริ่มต้น ไม่ว่าจะอายุมากขึ้นเท่าไหร่ เราก็ยังเรียนรู้ได้เสมอ ผ่านการทำงาน การท่องเที่ยว การใช้ชีวิต การพูดคุยกับผู้อื่น หรือผ่านการเรียนคอร์สต่างๆ บนโลกออนไลน์
1
13) #กับดักหนี้
เมื่อแอปฯ ซื้อสินค้าใช้งานสะดวกขึ้น เราก็เสียเงินบ่อยขึ้น เพราะแค่นั่งอยู่บ้านกดโทรศัพท์เฉยๆ ก็ชอปปิงได้แล้ว ความสะดวกเพิ่มไปอีกขั้นเมื่อหลายแอปฯ มากับฟังก์ชัน ‘Pay Later’ ซื้อก่อน ผ่อนจ่ายทีหลังได้!
แต่การนำเงินในอนาคตมาใช้อย่างไม่ระวังนั้นเป็นเรื่องอันตรายอย่างมาก ยิ่งซื้อของง่ายขึ้นเท่าไหร่ เรายิ่งต้องพิจารณาให้มากขึ้นกว่าเดิมว่าเราต้องการสิ่งนี้จริงๆ ไหม ไม่งั้นเราอาจจะหนี้ท่วมตัวได้
14) #กับดักความขาดแคลน
เคยไม่ผ่านการสัมภาษณ์งานไหม? เมื่อเห็นใครคนอื่นได้งาน เราเผลอคิดว่าไม่มีโอกาสอีกแล้ว เรามันช่างขี้แพ้ และล้มเหลวไปเสียทุกอย่าง
ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริง การไม่ถูกเลือกไม่ได้หมายความว่าโอกาสหมดไปจากโลกใบนี้ และไม่ได้หมายความว่าเราเป็นคนไร้ความสามารถ
อย่าเพิ่งมองว่าโลกนี้มีโอกาสจำกัด เพราะนั่นจะทำให้เราอยากยอมแพ้ไปเสียก่อน เรายังมีความรู้ความสามารถเช่นเดิม และยังมีโอกาสมากมายให้เราพัฒนาตนเอง
15) #กับดักการแข่งขัน
ชีวิตกลายเป็นการแข่งขันยิ่งกว่าเคย เมื่อเราเห็นความสำเร็จของคนอื่นๆ ตลอดเวลาบนโซเชียลมีเดีย หลายคนพยายามทุกวิถีทางเพื่อแข่งขันกับคนเหล่านั้น อย่างไรก็ตาม เขาก็ไม่พึงพอใจสักทีเพราะมองไปรอบๆ ทีไรก็ยังมีคนที่เหนือกว่า
หากเราอยากพึงพอใจกับสิ่งที่เป็น ก็ต้องออกจากกับดักการแข่งขันให้ได้เสียก่อน โดยการตระหนักว่า เราไม่ควรแข่งขันกับใคร นอกจากตัวเราเองในเมื่อวาน และ ความสุขกับคุณค่าของเราไม่ได้มาจาก ‘ชัยชนะ’ เสมอไป
1
และนี่ก็คือกับดัก 15 ข้อที่เราควรระวัง คุณผู้อ่านเคยตกอยู่ในกับดักเหล่านี้บ้างมั้ย? หรือในประสบการณ์ชีวิตนี้ เคยเผชิญกับกับดักอะไรบ้างที่นอกเหนือจากนี้? แบ่งปันกันได้ในคอมเมนต์เลยนะ
อ้างอิง
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#inspiration
โฆษณา