4 ก.ค. 2022 เวลา 08:41 • เกม
ความทรงจำกับเกมของผมตอนที่ 7 หน่วยหน้าบุกตะลุย ทะลวงศัตรูแล้วกู้โลก
พบกันอีกครั้งนะครับ กับความทรงจำกับเกมของผมตอนนี้ก็เดินทางกันมาถึงตอนที่ 7 กันแล้วยังสนุกกันอยู่มั้ยครับ ในวันนี้เราจะมาคุยกันถึงเกมแนวบุกตะลุย วิ่งยิงไปข้างหน้าแบบไม่ต้องคิดอะไรมาก หลายๆคนก็น่าจะชอบเหมือนกันนะ เป็นเกมที่เล่นสนุกและมันสุดๆ ถ้าพูดชื่อขึ้นหลายๆคนจะต้อง อ๋อ กันบ้างแหละครับกับเกมนี้เลย Metal Slug
ก่อนจะเริ่มเรื่องเกม ความทรงจำของผมกับเกมนี้ ก็ยังคงอยู่กับน้องของผมเหมือนเดิมเป็นเกมที่เล่นเอามัน เล่นเอาสะใจบุกตะลุยไปข้างหน้าสวมบทเป็นหน่วยแนวหน้าในสงคราม ไม่เกิดการทะเลาะกันแน่นอนกับเกมนี้เพราะช่วยกันและบังคับเหมือนกัน และเล่นจบกับเกมนี้ทุกครั้งก็ยังซ้ำกับมันได้สนุกเหมือนเดิม พูดแล้วผมเองก็ต้องกลับไปเล่นอีกรอบซะแล้วสิ
Metal Slug เป็นหนึ่งในซีรีย์เกมที่โด่งดังจากบริษัท Nasca ในปัจจุบันมีบริษัท SNK เป็นเจ้าของเกมถูกปล่อยเป็นครั้งแรกในปี 1996 เป็นเกมแนว วิ่งยิง หรือ Gun and run และเกมนี้ยังมีหลายภาคมากๆ เริ่มจากสงครามบนโลกจนบุกตะลุยสู้กับเอเลี่ยนเชียวล่ะ
เนื้อเรื่องย่อ
ในปี 2028 นายพล Donald Morden ได้นำกองกำลังของตนเอง The Rebilion ประกาศสงครามกับกองกำลังของโลกนาม Regular Army ด้วยความที่ Donald Morden ได้สั่งสมกองกำลังและอาวุธมากกว่าจึงบุกทำลายกองกำลังของ Regular Army ได้อย่างง่ายดาย
นายพล Donald Morden
ในเวลาไม่นาน นายพล Morden เริ่มรุกคืบยืดหัวเมืองต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วจึงและได้ประกาศว่าจะยึดเมืองหลวงทั้งหมดใน 170 ชั่วโมง หากใครคิดจะต่อต้านเมืองนั่นจะถูกถล่มให้ราบในพริบตา
การประกาศของนายพล Morden ไม่ได้ทำให้กองกำลัง Regular Army ย่อท้อแต่กลับพยายามพัฒนาอาวุธด้วยสิ่งที่เหลืออยู่ และได้ก่อตั้งหน่วย Resistance ขึ้นมา เพื่อทำการวิจัยพัฒนารถถัง Metal Slug จนสำเร็จและเตรียมพร้อมจะมาต่อกรกับ Morden ในแผนการตอบโต้กลับ แต่ Morden กลับสืบข่าวรู้ตัวเสียก่อน จึงได้ซ้อนแผนบุกจัดการหน่วย Resistance และทำการยึดรถถังไปได้สำเร็จ
ในขณะที่กองกำลัง Regular Army กำลังกระสับกระส่ายจากการเสียหน่วย Resisitance และรถถังถูกยึด ร้อยโท Marco Rossi และ ร้อยโท Tarma Roving ของหน่วย Falcons special forces ได้รวบรวมกองกำลังที่เหลือทั้งหมดเพื่อวางแผนจู่โจมชิงรถถังกลับมา
ในเกมเราจะได้เลือกตัวละครทั้งหมดสี่ตัวคือ
1. Marco Rossi ร้อยโทหัวหน้าหน่วย Falcons special forces
2. Tarma Roving ร้อยโทรองหัวหน้าหน่วย Falcons special forces
3. Eri Kasamoto หน่วยสนับสนุนประจำหน่วย S.P.A.R.R.O.W.S
4. Fiolina Germi จ่าประจำหน่วย S.P.A.R.R.O.W.S
ตัวละคร
หน้าต่างเลือกตัวละคร
การบังคับของเกมนี้จะมีเพียงเดินหน้าถอยหลัง กระโดด ยิงและปาระเบิด
ตอนเริ่มเกมจะมีสอน tutorial เบื้องต้นให้อยู่น้า
ฝึกสอน
เกมนี้จะมีการเล่นเป็นเส้นตรงคือบุกทะลวงกองทัพของศัตรูไปข้างหน้าอย่างเดียว ผ่านเป็น Mission ไปโดยแต่ละ Mission จะเปลี่ยนแผนที่และธีม ไปตามสมรภูมิรบนั้นๆ รวมถึงทหารและยานพาหนะอีกด้วย
เริ่มเกม
ยิงๆ
ในหน้าจอเกมจะมีรายละเอียดต่างๆเช่นกระสุน ระเบิด และชีวิตที่เหลือที่เรามีให้ดู Player 1 จะอยู่มุมซ้ายบน ส่วน Player 2 จะอยู่มุมขวาบนครับ
นอกจากนั้นเกมจะซ่อนรายละเอียดเล็กๆ ไว้เช่นเราสามารถช่วยตัวประกันก็จะได้รับของตอบแทนไม่ว่าจะเป็นอาหาร(เพิ่มแต้ม) หรืออาวุธต่างๆ
ช่วยตัวประกัน
ปืนกล
เสน่ห์ของเกมนอกจากการบุกตะลุยไปข้างหน้าแล้ว ยังมียานรบ ให้ขับขี่ เช่นรถถัง เครื่องบิน หรือหุ่นยนต์ที่จะซ่อนอยู่ในฉากด้วยเปลี่ยนบรรยากาศจากทหารแนวหน้ากลายเป็นบุกถล่มด้วยรถถังแทนละกัน
หุ่นยนต์
ที่ทำให้ค่อนข้างทึ่งกับเกมในยุคนั้นคือมีกิมมิคเล็กๆซ่อนอยู่มากมาย เช่นจากการตายของตัวละครที่จะมีแอคชั่นเปลี่ยนไปตามสาเหตุการตายเช่นไฟไหม้ ก็จะถูกเผา หรือการกินอาหารมากเกินร่างกายก็จะอ้วนแล้วก็มีเอฟเฟคการยิง เดินและวิ่งที่เปลี่ยนไป
ไฟไหม้
การสู้กับบอส ก็ไม่มีอะไรมากครับ ยิงๆ ยิงเข้าไป หลบกระสุนให้ได้ ปาระเบิดถล่มจนกว่าจะตาย เกมนี้ง่ายๆแค่นี้เลยครับ
ถล่มบอส
ในตอนจบเกมจะมีสรุปคะแนน การช่วยเหลือตัวประกัน มียานรบอยู่กับเราจบด่านหรือไม่ ทั้งหมดจะมีการบวกแต้มพิเศษให้ด้วย (แต่ถ้ามีการตายจะถูกรีเซ็ตทั้งหมด)
ชนะแล้ว
สรุป เกมนี้เน้นเอามันส์อย่างเดียวเลยครับ เป็นเกม วิ่งยิงที่ใช้ความสามารถในการหลบกระสุนอย่างมากถึงเราจะสามารถเพิ่มชีวิตได้ไม่จำกัด (จากการเล่นผ่าน Emulator ในคอมพิวเตอร์) แต่ถ้าต้องการผ่านเกมนี้แบบชีวิตเดียวค่อนข้างยากเลยเชียวล่ะ หากใครชอบเกมมันส์ๆ เบาสมอง และยังหาซื้อได้ผ่าน Steam ได้เลยครับ
ขอขอบคุณภาพตัวละครจาก
ภาพในเกมที่ใช้ประกอบบทความทั้งหมด โดยนักเขียน @M4H
โฆษณา