30 มิ.ย. 2022 เวลา 08:43 • ธุรกิจ
วิธี Download Google Fonts และ Install ลง Macbook (หรือ Windows) ซึ่งเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากเพราะ Fonts ใน Google อนุญาตให้เราเอาไปใช้ทางการค้าได้ ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ เว็บไซต์ ฯลฯ ที่สำคัญคือ "ฟรี" ค่ะ (บางฟ้อนต์มีลิขสิทธิ์นะคะ เราไม่สามารถเอาไปลงงานเราหรือทำของขายต่อได้ถ้าไม่ได้ซื้อหรือทำข้อตกลงกับเจ้าของก่อน)
อย่างแรก Search ไปเลยค่ะ Google Fonts ตอนเลือกก็เลือก Language เป็น Thai ไว้ก็ดีค่ะ เพราะถ้าเลือก All Language บางทีมันไม่มีภาษาไทยให้ ในขณะที่ฟ้อนต์ภาษาไทยสามารถพิมพ์ภาษาอังกฤษได้
ถ้าของภาษาไทยที่เป็นที่นิยม วัยรุ่นหน่อย ก็จะเป็น Kanit, Sarabun ก็เจอเยอะหน่อยในเอกสารราชการ แบบตัวอักษรมีหัวอ่านง่าย
https://fonts.google.com/
ทดลองพิมพ์ข้อความได้นะคะ เราจะได้รู้ว่าถูกใจไหม?
สมมติว่าหยกชอบฟ้อนต์ Taviraj ก็คลิกเข้าไปค่ะ
แล้วกด Download Family
คอมจะถามต่อว่าเราอยาก Save ที่ไหน เราก็เลือก Folder หรือ Desktop ได้เลยค่ะ
(นอกเรื่อง: ถ้าใครไม่ขึ้นหน้านี้เป็นไปได้ว่าเราไม่ได้ตั้งค่า Browser ไว้ ให้ไปที่จุดสามจุดขวาบน >> Settings >> Downloads >> Toggle(ติ๊กเลื่อนเปิด) Ask where to save each file before downloading)
โอเคค่ะ หลังจากไฟล์ Zip ของฟ้อนต์ปรากฏ เราก็แตกไฟล์ได้เลย
บางทีเราจะเจอ .ttf เยอะมาก เพราะบางฟ้อนต์เขาจะมีความทำตัวหนา ตัวเอียง ตัวหนามาก ตัวบางมาก ฯลฯ มาเผื่อ แต่บางฟ้อนก็มี .ttf แค่ไฟล์เดียวก็เลือกทั้งหมดเลยค่ะ
แล้ว Double Click เพื่อเพิ่มฟ้อนต์ใหม่เข้าไปใน Font Book กด Install ต่อได้เลยค่ะ
สำหรับใครที่เจอปัญหาว่า Double Click แล้วเครื่องไม่พาไปแอป Font Book แต่พาไปโปรแกรมอื่น สามารถคลิกขวาและเลือก Open with >> Font Book ได้นะคะ หรือดูวิธีแก้ได้ที่นี่ https://www.blockdit.com/posts/62bc05f436e0831500712cc3
เท่านี้ก็เสร็จแล้วค่ะ ลองไปเช็คใน Program ต่าง ๆ ของเราได้เพราะฟ้อนต์น่าจะมาแล้ว
หวังว่าทุกคนจะได้ฟ้อนต์สวย ๆ ไว้ประกอบการทำงานกันนะคะ Enjoy Working ค่ะ
โฆษณา