28 มิ.ย. 2022 เวลา 07:21 • ไอที & แก็ดเจ็ต
ตัวอย่างพื้นที่การแสดงสีสันของหน้าจอในแต่ละขอบเขตสี
หลายคนอาจจะยังไม่รู้มาก่อนว่า พวกค่าสี sRGB, AdobeRGB, DCI-P3 มันคืออะไร วันนี้เราทำรูปตัวอย่างมาให้ดูกันครับ ถ้าให้อธิบายอย่างง่าย ๆ เลยก็คือ เวลาที่เราจะพูดถึงระดับความสามารถในการแสดงสีของหน้าจอนั้น เราจะใช้ขอบเขตสีต่าง ๆ เป็นตัวช่วยอธิบาย เพื่อให้เห็นภาพว่า หน้าจอนั้น ๆ สามารถแสดงสีสันได้ที่ระดับหรือมาตรฐานใด
หากดูในรูปตัวอย่างที่เราทำขึ้นมานี้ จะเห็นว่าขอบเขตสี sRGB นั้น (ที่ถูกกล่าวถึงกันมากที่สุด) จะเป็นขอบเขตสีที่เล็กที่สุด เมื่อเทียบกับบรรดาขอบเขตสีอื่น ๆ ที่แสดงอยู่
โดยให้เราสังเกตุพื้นที่ภายในกรอบสามเหลี่ยมของแต่ละขอบเขตสี จะเห็นว่าแต่ละขอบเขตสีนั้น จะโดดเด่นหรือสามารถแสดงเฉดสีใดได้มากเป็นพิเศษ อีกทั้งมันเป็นตัวช่วยอธิบายได้ดีว่า เพราะอะไรหน้าจอแสดงผลที่เรามองเห็นอยู่นั้น จอบางตัวก็มีสีแดงที่สดมาก หรือจอบางตัวก็สีซีดเสียเหลือเกิน
โดยในรูปนี้เราได้ทำกรอบสามเหลี่ยมเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งหมวด ที่เราเรียกว่า Most Laptops Display หรือหน้าจอของโน้ตบุ๊กโดยส่วนใหญ่ ที่จะสามารถแสดงสีได้เพียง 55-65% ของขอบเขตสี sRGB เท่านั้น
นั่นหมายความว่า พื้นที่ที่หายไปกว่า 40% ของขอบเขตสี sRGB คือการที่หน้าจอไม่สามารถแสดงได้ หรือให้นึกภาพตามว่า หน้าจอที่เรามองอยู่นั้น มันจะแสดงสีได้แค่ในพื้นที่กรอบสีแดงเท่านั้น
เป็นที่มาของหน้าจอโน้ตบุ๊ก (โดยเฉพาะพวกจอเกมมิ่งสมัยใหม่) ที่สีค่อนข้างออกไปทางซีดเซียว จืดชืด ไม่มีชีวิตชีวา แต่นำไปใช้งานทั่วไป หรือเล่นเกม อาจจะยังไม่ค่อยรู้สึกมากนัก แต่ถ้าเป็นคนที่จะเอาไปใช้ทำงานด้านออกแบบเรื่องสี รับรองว่ามีปัญหาอย่างแน่นอนครับ
ทาง RIPS COMP เราให้บริการเกี่ยวกับการเปลี่ยน/อัปเกรดหน้าจอโน้ตบุ๊ก จากหน้าจอที่แสดงสีได้น้อย ให้สามารถแสดงสีสันได้กว้างขึ้น สูงขึ้นระดับ 99% sRGB ถึง 99% AdobeRGB กันเลยทีเดียว
ปล. ปริภูมิสี CIE 1931 ในรูปนี้ เป็นเพียงตัวอย่างการแสดงของขอบเขตสีต่าง ๆ เท่านั้น ตำแหน่งหรือพิกัดของสามเหลี่ยมขอบเขตสีในรูปนี้ อาจจะไม่ตรงกับของจริง
โฆษณา