28 มิ.ย. 2022 เวลา 08:55 • ไลฟ์สไตล์
ผลไม้ของวันนี้ : มะละกอ
มะละกอถุงนี้ราคา 25 บาท
มะละกอหั่นชิ้น ราคา 25 บาท
สวัสดีตอนบ่าย
หลังจากที่ตื่นมาอาบน้ำและใช้เวลากับโทรศัพท์ของตัวเองจนหมดช่วงเช้าของวันหยุด
เช้าวันหยุดนี้หมดไปเหมือนกับวันหยุดอื่นๆของเดือน ทั้งหมดอาจจะเป็นเพราะ
ตัวเอง
หลังจากเดินออกมาจากคอนโค ที่แรกที่ฉันตั้งใจจะไป คือ ร้านอาหารตามสั่งกลางซอย แน่นอนว่าระหว่างทางฉันเดินผ่านร้านสะดวกซื้อชื่อดัง และหน้าร้านนั้นมักจะมีร้านโปรดของฉัน " ร้านรถเข็นผลไม้ "
ใช่ ฉันเป็นลูกค้าประจำของทุกร้านรถเข็นผลไม้ซอยนี้ ซึ่งทั้งซอยมีทั้ง 3 ร้าน อ่านถึงตรงนี้ก็คงจะพอเดาได้ว่า ฉันกินผลไม้เป็นประจำ แต่ไม่ใช่เพราะรสสัมผัสของผลไม้ หรือ รสชาติของน้ำจิ้มพริกเกลือหรอกนะ ( ไม่ใช่เพราะน้ำจิ้มกะปิแห้งเหมือนกัน!! )
ตัดเรื่องมาที่ ร้านผลไม้รถเข็นข้างร้านอาหารตามสั่งที่ฉันกำลังยืนอยู่ วันนี้ฉันเลือกซื้อ มะละกอ หลังจากที่คนขายกำลังหั่นมะละกอชิ้นใหญ่ที่เพิ่งหยิบออกมาจากตู้กระจกที่ด้านในวางน้ำแข็งไว้นั้นใส่ถาดสแตนเลสแล้วใช้มีดยาวหั่นให้พอดีคำก่อนนำใส่ถุงพลาสติกใส ฉันหยิบแบ็งค์ 20 บาทแล้วยื่นให้พ่อค้า พ่อค้าหันตัวกลับไปจะวางแบ็งค์ลงตระกร้า ก็หันกลับมาอย่างรวดเร็วพร้อมพูดว่า " มะละกอ 25 บาท "
ฉันที่ยังสับสนกับการขึ้นราคาอาหารและผลไม้ช่วงนี้ ไม่ใช่เรื่องปกติ เพราะสิ่งที่ฉันเห็นและต้องเผชิญในช่วงวัยรุ่นตอนปลายของฉัน คือ สิ่งที่ฉันไม่เคยคิดว่ามันอยู่ใกล้ตัวกับคนธรรมดาอย่างฉัน นั่นก็คือ " เงินเฟ้อ " ทุกปีจะมีเงินเฟ้อเป็นเรื่องปกติ โดยที่บางครั้งเราจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ แต่ปีนี้ฉันรับรู้ได้ถึงกระแสของเงินเฟ้อได้อย่างชัดเจน และตระหนักถึงมันทุกครั้งที่หยิบธนบัตรออกจากกระเป๋า.
2
โฆษณา