28 มิ.ย. 2022 เวลา 15:00 • ไลฟ์สไตล์
พัดลมไอเย็น กับ พัดลมไอน้ำ บ้านเย็นสุดประหยัดค่าไฟ หากเปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำ กลัวค่าไฟจะพุ่งกระฉูด
ความแตกต่างระหว่างพัดลมไอเย็น กับ พัดลมไอน้ำ
จะให้เปิดแอร์ตลอดเวลาก็สู้ค่าไฟฟ้าไม่ไหว หลาย ๆ คนจึงเลือกทางออกเพื่อบรรเทาความร้อนด้วยพัดลมไอเย็นหรือพัดลมไอน้ำที่มีประสิทธิภาพมากกว่าพัดลมทั่วไป ขณะเดียวกันหลายคนก็ลังเลว่าพัดลมทั้งสองประเภทนี้แตกต่างกันอย่างไร
พัดลมไอน้ำหรือ Mist Fan เป็นพัดลมที่สังเกตได้ง่าย เพราะเมื่อมีการเปิดใช้งานก็จะมีการพ่นไอน้ำออกมาด้วยพร้อม ๆ กัน นอกจากนั้นยังสามารถดัดแปลงเป็นรางพ่นไอน้ำเพื่อช่วยในการลดสารแอมโมเนียในอากาศ
ใช้ในพื้นที่โล่งแจ้งภายนอกอาคารหรือพื้นที่เปิดโล่ง เพื่อให้อากาศหมุนเวียนได้สะดวก เย็นสบายขึ้น และถ่ายเทได้ดี สามารถใช้งานภายในบ้านได้เช่นกัน เพียงแต่ต้องเป็นบ้านหรืออาคารที่อากาศหมุนเวียนได้ตลอดเวลา
พัดลมไอน้ำ คือ เป็นทางเลือกที่ดีในการทำความเย็นที่ราคาถูกกว่าแอร์ และตอบโจทย์คนที่ต้องการความเย็นสบายในพื้นที่ภายนอกบ้าน พื้นที่โล่ง พื้นที่กลางแจ้ง หรือห้องที่มีขนาดใหญ่ได้ รวมทั้งสามารถเคลื่อนย้ายไปใช้งานตามจุดต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย
ข้อด้อยของพัดลมไอน้ำ คือ ให้ความเย็นได้น้อยกว่าการเปิดแอร์ ราคาสูงกว่าพัดลมธรรมดาทั่วไป ขั้นตอนการใช้งานจำเป็นต้องคอยเติมน้ำลงในถังน้ำ ต้องคอยทำความสะอาดถังน้ำอยู่เป็นประจำ
การทำงานของพัดลมไอน้ำที่จะนำไอน้ำและความชื้นเข้าสู่ร่างกาย ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจจึงต้องใช้งานอย่างระมัดระวัง เพราะความชื้นสูง ๆ อาจทำให้อาการของโรคกำเริบ หรืออาจทำให้เกิดโรคปอดบวมได้
พัดลมไอเย็นเป็นพัดลมที่ทำงานด้วยระบบ Evaporative Cooling Systems โดยการดูดอากาศร้อนรอบ ๆ ตัวเครื่องให้ไหลผ่านเข้าไปปะทะกับแผ่นทำความเย็น Cooling Pad ที่อยู่ภายในเครื่อง จากนั้นน้ำจะระเหยออกมา เป็นการดึงความร้อนออกจากอากาศ ลมที่ออกมาจากพัดลมไอเย็นจึงกลายเป็นลมเย็นแทนลมร้อนที่ดูดเข้าไปนั่นเอง
นอกจากนี้ พัดลมไอเย็น บางรุ่นยังสามารถใช้น้ำแข็งในการช่วยระบายความร้อน ช่วยให้ห้องเย็นแบบสดชื่นอย่างเป็นธรรมชาติ เหมาะกับการใช้ภายในบ้านหรือพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี
พัดลมไอเย็นจะช่วยลดเปลี่ยนลมร้อนให้เย็นลงได้เต็มที่ถึง 10 องศาเซลเซียส เย็นกว่าพัดลมปกติทั่วไป สามารถเคลื่อนย้ายไปใช้งานได้ทุกที่ เลือกใช้งานได้ทั้งแบบเติมน้ำ แบบต่อสายน้ำประปาเข้ากับตัวเครื่อง
หรือในบางรุ่นก็มีระบบลูกลอยเติมน้ำได้แบบอัตโนมัติ ให้ลมที่สดชื่นเป็นธรรมชาติ ช่วยไล่อากาศร้อน ให้อากาศถ่ายเท ระบายกลิ่นอับและกรองดักฝุ่นได้ดี รวมถึงกรองดักฝุ่นได้ดี ไม่มีละอองน้ำที่ทำให้เปียกชื้นเหมือนพัดลมไอน้ำ
ข้อด้อยของพัดลมไอเย็นสำหรับบางคนคือการต้องหมั่นเติมน้ำเข้าเครื่องและทำความสะอาดถังใส่น้ำ ราคาสูงกว่าพัดลมทั่ว ๆ ไป ให้ความเย็นสู้การเปิดแอร์ไม่ได้ และใช้งานได้ไม่สะดวกเท่า
หากเปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำแล้วกลัวค่าไฟจะพุ่งกระฉูด ‘พัดลมไอเย็น’ จึงเป็นตัวเลือกที่อยากแนะนำ เรียบเรียงข้อมูลจากโฮมโปร
การเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้า
เปรียบเทียบสมรรถนะของเครื่องใช้ไฟฟ้าในแต่ละรุ่น เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความคงทนแข็งแรง มีเครื่องหมายรับรองคุณภาพ จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากเบอร์ 5 ซึ่งได้รับการรับรองว่าประหยัดไฟฟ้า เลือกขนาดให้เหมาะสมกับขนาดของพื้นที่การใช้งาน เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้ามีคู่มือการใช้งานเพื่อประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด
โฆษณา