29 มิ.ย. 2022 เวลา 09:19 • ศิลปะ & ออกแบบ
งานของศิลปินสีน้ำในระดับสากล
John Yardley
John Yardley ศิลปินสีน้ำชาวอังกฤษ งานของท่านโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาก เคยได้อ่านบทสัมภาษณ์หนึ่งของท่าน ได้พูดเรื่องการใช้สีขาวในงานนั้นส่วนตัวของท่านไม่นิยมแต่จะใช้การเว้นพื้นที่เพื่อสร้างไฮไล้ท์แทน และมีคนถามถึงมีแนวทางในการสร้างเอกลักษณ์ในงาน
ท่านตอบคำถามไว้ว่า อย่าพยายามให้เรียนรู้พร้อมกับลงมือปฏิบัติไป ทำให้มากแล้วเอกลักษณ์จะเกิดเอง
งานของศิลปินท่านนี้ดูสะอาดและเรียบง่ายแต่ทว่าไม่ง่ายเลยที่จะทำตาม
ในวีดีโอสอนเทคนิคสีน้ำ ท่านนิยมใช้พู่กันกลม เขียนแบบเปียกบนแห้ง
Joseph Zbukvic
Joseph Zbukvic เป็นชาวออสซี่ งานเน้นองค์ประกอบของภาพให้ดูสวยงาม ตาคนนี้นิยมใช้สี muddy ในส่วน background ของภาพแล้ว foreground ส่วนมากพบว่าใช้สี grey เน้นน้ำหนักในส่วนนี้ และใช้สี high chrome เพื่อสร้างความน่าสนใจในงาน
ส่วนเรื่องการใช้สีขาวนายคนนี้ใช้แบบไม่ลังเลเรียกว่าแหกขนบธรรมเนียมในการเขียนสีน้ำก็ว่าได้
Ross Paterson
Ross Paterson ศิลปินชาวออสเตรเลีย งานของท่านนี้ดูนุ่มนวลและงามมาก งานสะท้อนชีวิตชนบทของชาวออสซี่ ทุ่งนา ลำธาร โรงนา รถไถ สัตว์ในฟาร์ม ถูกนำมาใช้ในงาน โทนสีที่นิยมใช้เป็นสี earth tone มีการสร้างแสงและเงาทำให้ภาพน่าสนใจ มีเสน่ห์ งานดูจริงใจ งานดูซ้ำไปซ้ำมาก็ไม่เบื่อเลย
Edward Wasson
Edward Wasson ชาวอังกฤษแม้ตัวจากโลกนี้ไปแล้วแต่ได้ฝากผลงานสีน้ำให้โลกได้ชื่นชม ดูงานของท่านแล้วสบายใจคล้ายกับฟัง relaxing jazz ฝีแปรงที่จริงใจ และไม่มีความลังเลให้เห็น คล้ายนักหมากรุกที่ชำนาญ มีแผนเดินล่วงหน้าจนจบเกมส์แล้ว ส่วนสีที่ใช้ก็เน้นสี earth สีดินเป็นหลัก
Andrew Wyeth
Andrew Wyeth คนที่ร่ำเรียนมาด้านศิลปะคงคุ้นเคยดี แต่คนทั่วไปบางท่านอาจไม่คุ้นชื่อแต่คงเคยเห็นงานผ่านตามาบ้าง ท่านเป็นศิลปินชาวอเมริกา ส่วนประวัติลองค้นดูก็พบได้ไม่ยากเลย
บางท่านนิยามงานของเขาว่า ศิลปะแห่งความเวิ้งว้าง
เขาสามารถนำสิ่งที่พบเห็นใกล้ตัว เช่นภาพข้าวของในห้องน้ำ หัองครัว โต๊ะเก้าอี้ ภาพในโรงนา ภาพอีกาที่โดนฆ่าแขวนไว้ ภาพฝักข้าวโพดแห้งๆ เป็นต้น
ในหนังสือรวบรวมผลงานของเขาได้กล่าวไว้ว่า ถ้าต้องการเขียนงานที่ลงในรายละเอียดแบบสุดกึ๋นเขาจะต่อยอดด้วยเทคนิค egg tempera แต่การเลือกใช้สีก็จะจำกัดไว้ไม่กี่สี ถ้าเห็นของ Andrew ก็ไม่ต้องค้นหาลายเซ็นเลยเพราะโดดเด่นมาก
Andrew แตกฉานใน visual elements มีการใช้แปรงลวดทองเหลือง การขูดขีดสี การสะบัดสี เพื่อสร้างภาพให้ได้ตามอารมณ์ที่ต้องการ
งานของเขาบอกเรื่องราวแต่มักแฝงอารมณ์หม่น เศร้า ที่ได้มองแต่น่าค้นหา ยากมากที่บนโลกนี้จะมีศิลปินที่มีพรสวรรค์เช่นนี้เกิดขึ้นมาในรอบ 100 ปี
Liu Yi
ศิลปินชาวจีนแผ่นดินใหญ่ งานของท่านแสดงถึงทักษะสีน้ำชั้นสูง การเขียนภาพสดบุคคลด้วยสีน้ำแบบไม่ร่างภาพก่อนนั้นยาก หาคนเทียบได้ยากในยุคใหม่นี้ ทั้งเหมือนและนุ่มนวลแบบนั้น ต้องสะสมชั่วโมงงานมาหลายทศวรรษ
การเขียนสีน้ำแบบเปียกบนเปียก ต้องรู้จังหวะของสีที่แม่นยำ และต้องผ่านการลองผิดลองถูกกับเทคนิควิธีการมาไม่น้อย
ถ้าจะเรียกว่าจอมยุทธ์ ก็ไม่เกินไปนัก
บนโลกนี้ยังมีศิลปินสีน้ำที่มีผลงานโดดเด่นอีกมากมาย ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก ถ้าจะเทียบว่าฝั่งไหนเยี่ยมยุทธ์กว่ากัน คงไม่อาจเปรียบเทียบกันได้ แต่ถ้าจะนับประวัติศาสตร์ศิลปะสีน้ำของจีนดูจะยาวนานกว่า เพราะการเขียนภาพด้วยหมึกของจีนมีมานานนับพันปี หรืออาจนานกว่านั้น การสั่งสมความรู้จึงมากงานที่มาจากฝั่งจีนจึงดูโดดเด่นในแง่ทักษะ แต่ถ้าสุนทรียภาพก็ไม่ต่างกันระหว่างสองฝั่งนี้
ในปัจจุบันศิลปินรุ่นใหม่ในแถบอาเซียน ก็มีงานโดดเด่นร่วมสมัย รวมทั้งมีแนวทางที่ชัดเจน และน่าติดตามไม่นัอยกว่าศิลปินที่หยิบยกมา
หวังว่าบทความนี้ของให้ประโยชน์แก่ท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อยและจะพยายามปรับปรุงเนื้อหาให้ดียิ่งขึ้นครับ
โฆษณา