30 มิ.ย. 2022 เวลา 00:36 • การเมือง
ปฏิเสธไม่ได้ว่า กระแสชื่นชม 'คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์' ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สร้างความหวังทางการเมืองใหม่ๆ ให้ผู้คน
ปฏิเสธไม่ได้ว่า ความหวังนี้ถูกส่งต่อไปยังคนทั้งประเทศ ที่อยากเห็นผู้ว่าฯ จากการ 'เลือกตั้ง' ซึ่งกระตือรือร้นและมีวิสัยทัศน์เช่นคุณชัชชาติ
ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเรียกร้องให้เกิดการ #เลือกตั้งผู้ว่าทั่วประเทศ คือความต้องการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารราชแผ่นดินทั้ง 3 ส่วน คือ ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และท้องถิ่น
เพื่อกระจายอำนาจสู่ทุกจังหวัด ให้ผู้ว่าฯ สังกัดส่วนท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอิสระ เพิ่มขอบเขตอำนาจ งบประมาณ ในการสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนให้ใกล้เคียงเมืองหลวง
หากกระจายอำนาจเช่นนั้นได้จริง เราไม่เพียงจะได้เห็นคนมีความสามารถเช่นคุณชัชชาติเกิดขึ้นทั่วประเทศ รู้ปัญหาท้องถิ่นจริง บรรยากาศของความเป็นประชาธิปไตยในการเมืองภาพใหญ่ย่อม 'ผลิบาน'
หลังเราเป็นตัวแทนประชาชนที่ลงชื่อใน Change.org/WeAllVoters เข้าร่วมเสนอข้อเรียกร้อง #เลือกตั้งผู้ว่าทั่วประเทศ กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ปฏิรูปขอบเขตอำนาจและงบประมาณ อปท.ให้มีอิสระในการสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีแก่ทุกจังหวัด-แก้รัฐธรรมนูญ
ต่อ คณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองท้องถิ่นและการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร โดยมีตัวแทนจาก 'กระทรวงมหาดไทย' เข้าร่วมแลกเปลี่ยน นายซูกาโน มะทา ประธานในที่ประชุมมีมติส่งเรื่องให้ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยพิจารณา
ที่ใช้คำว่า 'ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย' เพราะการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบเฉพาะกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น ยังมีส่วนราชการอื่นที่สำคัญคือ 'รัฐสภา' ที่จะเป็นผู้ออกกฎหมายมาปรับปรุงแก้ไข และ 'หน.ฝ่ายบริหาร' ที่มีวิสัยทัศน์
เสียงของท่านที่รวมพลังกัน มีความหมาย ต่อไปเราจะผลักให้พรรคการเมืองที่เห็นค่าเสียงประชาชน บรรจุลงในนโยบาย หากเห็นด้วย ชวนลงชื่อที่ Change.org/WeAllVoters
#เลือกตั้งผู้ว่าทั่วประเทศ
* ขอบคุณภาพจากเพจคุณชัชชาติ
โฆษณา