2 ก.ค. 2022 เวลา 07:15 • ท่องเที่ยว
Okayama ในวันไร้เมฆ
โอคายาม่าเป็นเมืองเล็กๆ ที่โด่งดังเรื่องโมโมทาโร่ ลูกท้อ และสวนเคนโระกุเอน สวนสวยติดอันดับหนึ่งในสามของประเทศ เรามาถึงโอคายาม่าด้วยหวังจะเป็นที่พักพิงยามไปเยือนฮิเมจิ แต่โอคายาม่ากลับให้ความประทับใจที่มากกว่า ด้วยผู้คนที่น่ารัก ตัวเมืองไม่แออัด อาหารการกินอร่อยเลิศ รวมทั้งท้องฟ้าซึ่งให้สีสันสดใส ไร้เมฆบดบังแม้แต่นิดเดียว
1
ปราสาทโอคายาม่าในวันฟ้าใส ปลายฤดูใบไม้ผลิ ปี 2554
เที่ยวในโอคายาม่าทำได้ง่ายๆ แค่มีสองขาแข็งแรง กำลังใจที่ไม่มีวันหมด ก็ใช้ได้แล้ว พกน้ำดื่มไปด้วยอีกหนึ่งขวด จะได้มีแรงเดินไปนานๆ ถนนในโอคายาม่าเดินง่าย เราเดินตรงจากประตูทางออกด้านทิศตะวันออก แล้วเดินตรงไปอย่างเดียว จุดหมายคือปราสาทโอคายาม่าและสวนเคนโระกุเอน ส่วนสองข้างทางหรือสิ่งที่ได้พบเห็นระหว่างทางถือเป็นของกำนัลการเดินทาง
อ่านในคู่มือมีทางเดินชื่อนิชิกาวะ คานัล หรือทางเดินเลียบคลองเต็มไปด้วยดอกไม้เพิ่มความน่าสนใจ เราเดินไปสักพักก็เจอ คลองเล็กๆ รื่นรมย์สองฝั่งด้วยม้านั่ง ดอกไม้ และต้นไม้ร่มครึ้ม เห็นชาวเมืองออกมาพูดคุย เดินเล่น น่ารักดี เราเดินต่อไปเรื่อยๆ เห็นรถรางประจำเมืองหลากสี วาดลายการ์ตูนน่ารักต่างๆกัน ชวนเชิญให้ใช้บริการยิ่งนัก แต่เราก็ยังคงเดิน เดิน และเดินอย่างมีความสุข
ทางเดินเลียบคลอง นิชิกาวะ คานัล
อากาศในฤดูใบไม้ผลิช่วงบ่ายแก่ๆแสนจะสบายอกสบายใจ ลมพัดมาเย็นเยือกสักวูบแล้วก็ชื่นใจ แม้หลักกิโลกว่าจะถึงปราสาทโอคายาม่าปาเข้าไปเกือบสองกิโล แต่ความที่ถนนเดินสบาย เราจึงเดินอย่างไม่รีบร้อน มีป้ายบอกทางไปตลอด จนกระทั่งถึงแม่น้ำขนาดใหญ่ เห็นเรือพายแล่นเรียบอยู่ในน้ำ เห็นคู่รักกระหนุงกระหนิงอยู่ริมฝั่ง มีสะพานเหล็กขึงข้ามลำน้ำ และฝั่งขวาที่กระทบสายตาเราโอ่อ่างดงาม นั่นก็คือปราสาทโอคายาม่า หรือปราสาทอีกา เพราะทาสีดำตัดทอง โดดเด่นตัดกับท้องฟ้าสีสดยิ่งนัก
ทางเดินไปปราสาทโอคายาม่า ผ่านแม่น้ำ สะพาน ทิวทัศน์ประโลมใจ
ปราสาทโอคายาม่ามีขนาดไม่ใหญ่เลย ออกจะเล็กด้วยซ้ำไปเมื่อเทียบกับแห่งอื่นที่เราเคยเห็น แต่ด้วยความที่เป็นสีดำตัดทอง ทั้งมีชัยภูมิยอดเยี่ยม คือติดกับแม่น้ำ มองเห็นเด่นเป็นสง่า จึงทำให้เราตราตรึงใจบอกไม่ถูก ทางเดินไปปราสาทนั้นผ่านแม่น้ำที่ว่า สายน้ำสีเขียวสดใส สะอาดจนเห็นพื้นดินข้างใต้ ทางเดินขึ้นปราสาทก็เดินง่าย เดี๋ยวเดียวก็เข้าไปในอาณาบริเวณปราสาทโอคายาม่าแล้ว
ปราสาทโอคายาม่ามีสีดำตัดทอง สง่างามเด่นชัดแต่ไกล ยิ่งใกล้ยิ่งงาม
คงเป็นธรรมเนียมของปราสาทญี่ปุ่นที่จะต้องให้ผู้มาเยือนนั่งชื่นชมตัวปราสาทอย่างมีความสุขและเต็มสองตา จึงจัดม้านั่งเต็มสองฟาก ให้เรานั่งมองตัวปราสาทด้านหน้าอย่างทึ่ง เราไม่ได้เข้าไปในตัวปราสาท หากใช้เวลาดื่มด่ำไปกับจินตนาการหลายร้อยปีก่อน สมัยโชกุนยังรุ่งเรือง และสถานที่แห่งนี้เคยเป็นป้อมปราการน่าเกรงขาม
อยู่ตรงนั้นครู่ใหญ่ เราก็เดินกลับลงไป ข้ามแม่น้ำสีสวย เพื่อไปยังสวนเคนโระกุเอน เห็นป้ายบอกทางมีสถานที่น่าสนใจหลายแห่ง ทั้งพิพิธภัณฑ์ สถานจัดแสดงดนตรี แต่เราก็เลือกเดินเรื่อยๆไปยังสวนติดอันดับของประเทศ ระหว่างทางเห็นแม่น้ำสายเดิมอีกด้านหนึ่ง มีทางเดินเล็กๆเลียบแม่น้ำ จัดม้านั่งไว้ใต้ร่มไม้ให้ผู้คนได้มานั่งพัก ก็รู้สึกมีความสุขอย่างบอกไม่ถูก
ป้ายบอกทางไปสถานที่น่าสนใจหลายแห่ง เลือกไม่ถูกเลย
ซากุระสองฝั่งด้านเคนโระกุเอนยังไม่โรยรา จึงมีผู้คนจอดรถจับจองพื้นที่สังสรรค์กันหนาตา เราเดินข้ามมายังสวนเคนโระกุเอน เสียค่าเข้า 400 เยน สวนแห่งนี้กินอาณาบริเวณไม่ได้กว้างขวางมาก แต่กลับมีแลนด์สเคปงดงามมาก ตรงกลางสวนคือสระน้ำขนาดใหญ่หลายสระ น้ำใสแจ๋วจนเห็นปลาคาร์พแหวกว่ายอย่างเพลิดเพลิน
ภูมิทัศน์ตระการตาของสวนเคนโระกุเอน
รอบๆสวนปลูกไม้ใหญ่จนเหมือนป่า แต่ตรงกลางกลับเป็นลานทุ่งหญ้าตัดเรียบ โล่ง เพื่อให้ทุกสายตาพุ่งไปยังยอดปราสาทโอคายาม่าซึ่งโผล่ขึ้นมาเหนือทิวเขาและแนวต้นไม้หนาทึบของสวน ดูโอ่อ่าขรึมขลังอลังการอย่างยิ่ง
ซากุระยังหนาแน่นในสวนเคนโระกุเอน แม้จะเป็นช่วงกลางเดือนเมษายนไปแล้ว
เราเดินไปเรื่อยๆ ดื่มด่ำกับทุกนาทีของเสียงฝีเท้าที่กระทบพื้นดิน ซากุระที่เคนโระกุเอนกำลังเริ่มโรยรา แต่ความสวยงามยังบาดหัวใจ ความเงียบสงบในสวนเพิ่มพูนสมาธิ ทิ้งขว้างความคิดฟุ้งซ่านและสับสนไปจนหมด จิตใจจดจ่อแต่ความงดงามเรียบนิ่งตรงหน้า
ดื่มด่ำกับความสงบงามของเคนโระกุเอนจนตะวันใกล้ลับฟ้า
เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่รู้สึกว่าชีวิตได้พักผ่อนอย่างแท้จริง
โฆษณา