2 ก.ค. 2022 เวลา 12:35 • ข่าวรอบโลก
ส่องเทคโนโลยี​ Sukhoi Su-57 ⚪🔵🔴
การเพิ่มขีดความสามารถในการรบทางอากาศ
🛩️🛩️🛩️🛩️🛩️ 🌫️🌫️☁️☁️
🌫️🛩️ เครื่องบินขับไล่ Su-57 บินรบยุค 5 ของรัสเซีย การปรากฎตัวในภารกิจการรบ ปฏิบัติการ
พิเศษทางทหารในยูเครน สร้างความสนใจไม่น้อยแม้ว่าจะไม่ใช่ครั้งแรกในสมรภูมิ​ Sukhoi Su-57 ปฏิบัติการครั้งแรกในซีเรีย Russian Air and Space Force (RuASF) ได้ส่ง Su-57 สองลำแรกไปยังฐานทัพอากาศ Khmemeim เขตลาตาเกียทางตะวันตกของซีเรีย ในปี 2018
2
🌫️🛩️ เครื่องบิน Su-57 ในยูเครนถูกพบ ช่วงประมาณสัปดาห์ที่ 3 หลังจากปฏิบัติการพิเศษทางทหารเริ่มขึ้น เครื่องบินรบปฏิบัติการนอกเขตการทำลายของระบบป้องกันภัยทางอากาศของศัตรู บ.รบ ยุค 5 เป็นตัวคูณเพิ่มศักยภาพให้กองทัพรัสเซีย
1
Su-57 ยุคที่ 5 ของรัสเซีย 📸 EmiliaUngur/Shutterstock
🌫️🛩️ Su-57 เป็นวิวัฒนาการรูปร่างของ Su-27
ที่ปรับให้เข้ากับข้อจำกัดด้านอากาศพลศาสตร์
​ความคล่องตัว มีความเร็วเหนือเสียง จากข้อมูลของ Sukhoi ภาพตัดขวางเรดาร์ของ Su-57 (RCS)
345140504_The_Calculated_Data_of_the_Radar_Cross-Section_Parameters_of_the_3D_Model_of_the_Sukhoi_Su-57_Jet_Fighter
ลดลงเป็นตัวเลขเฉลี่ย 0.3-0.4 m เมื่อเทียบกับ
Su- 27 แนวทางแก้ไขหลักในการลดการมองเห็นของเรดาร์ ช่องเก็บอาวุธภายในตัวการติดตั้งในท่อไอดีของเครื่องยนต์ รูปทรงของเครื่องบินได้รับการออกแบบเพื่อลดจำนวนทิศทาง ที่คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าถูกสะท้อน
1
ภาพจากเพจ SUKHOI SU-57/T-50
🌫️🛩️ มุมการกวาดสำหรับปีกและ ขอบปีกส่วนท้าย ช่องรับอากาศ และฝาปิดช่องต่างๆ เบี่ยงเบนจากแกนของเครื่องบิน ส่วนตัดขวาง ด้านลำตัว ขอบด้านข้างของช่องรับอากาศ และส่วนแนวตั้งทั้งหมดเบี่ยงเบนในมุมเดียวกัน กระจกห้องนักบินประกอบด้วยสารเคลือบโลหะ ใช้วัสดุที่ดูดซับและป้องกันการสะท้อนจากเรดาร์
ความสามารถขั้นสูงเหนือกว่า ⚪🔵🔴
เครื่องบินยุค 4️⃣ ▪️▪️🌫️☁️☁️☁️🛩️
Su-57 เป็นผลผลิตจากโครงการเครื่องบินขับไล่ PAK FA รุ่นที่ 5 ของกองทัพอากาศรัสเซีย Su-57 มีชื่อรหัสว่า ‼️Felon‼️ กำหนดโดย NATO เป็นเครื่องบินขับไล่แบยล่องหนสองเครื่องยนต์ที่จะใช้ในปฏิบัติการต่อต้านทางอากาศและอากาศสู่พื้นดิน
2
เครื่องบินขับไล่มีเรดาร์ AESA ติดจมูก 📸 Allocer
🌫️🛩️ ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท Sukhoi Design Bureau และ Russian Aircraft Corporation เครื่องบินขับไล่ไอพ่นลำแรกของรัสเซีย ทีได้รับมอบความสามารถขั้นสูงแก่กองกำลังติดอาวุธของประเทศเกี่ยวกับการหลบหลีกเรดาร์​ ความเร็ว อาวุธ และเซ็นเซอร์ต่างๆ ทำภารกิจได้หลากหลาย มีระบบอัตโนมัติ
1
เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เพิ่มขีดความสามารถของกองทัพอากาศรัสเซียอย่างมีนัยสำคัญ จะมาแทนที่เครื่องบินขับไล่ MiG-29 และ Su-27 ยุคที่ 4 ของกองทัพอากาศ Felon มีพิสัยการบินระดับความเร็วเหนือ​เสียง​ มากกว่า 1,500 กม. ซึ่งมากกว่าเครื่องบินขับไล่ Su-27 ถึงสองเท่า
🌫️🛩️ เครื่องบินขับไล่ลำนี้ใช้พลังงานจากเทอร์โบแฟน Izdeliye 117 หรือ AL-41F1 การผลิตในอนาคตจะติดตั้งเครื่องยนต์ Izdeliye 30 ใหม่ ด้วยแอโรไดนามิกที่ได้รับการปรับปรุง ทำให้ Sukhoi Su-57 สามารถ บินด้วยความเร็วสูงสุด 2 Mach
โดยไม่ต้องใช้ 'Afterburners'​ (อุปกรณ์สันดาปตอนท้าย เป็นอุปกรณ์เสริมของเครื่องยนต์เจ็ท ที่ทำหน้าที่ให้ความร้อนซ้ำ (Reheat) ให้กับแก๊สร้อนความดันสูงที่ผลิตมาจากเครื่องยนต์เจ็ท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และความสามารถในการขับดันของเครื่องยนต์เจ็ทให้สูงขึ้น)​ สามารถบรรลุช่วงสูงสุด 3,500 กม. ในขณะทำความเร็วทะลุกำแพงเสียง
เครื่องบินขับไล่ Sukhoi​ Su-57 แบบพหุบทบาทยุคที่ 5 มีวัตถุประสงค์​โดยตรงเพื่อแข่งขัน​กับ F22 Raptor และ F35 Lockheed​ Martin​
การออกแบบที่ดีขึ้น
⚪🔵🔴 ▪️▪️🌫️🌫️🌫️🛩️
เครื่องบินถูกสร้างขึ้นด้วยวัสดุคอมโพสิตที่ลดจำนวนชิ้นส่วนและน้ำหนักโดยรวม มีลำตัวแบบปีกผสมและรวมเอาการทำงานของเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินจู่โจมเข้าไว้ด้วยกัน Sukhoi Su-57 ถูกรวมเข้ากับการควบคุมเวกเตอร์แรงขับแบบ 3 มิติ ซึ่งช่วยให้สามารถบังคับทิศทางได้ดีขึ้นด้วยความเร็วและระดับความสูงที่สูงมาก ความคล่องแคล่วที่มากขึ้น
และความสามารถในการทำความเร็วเหนือเสียงนั้นคาดว่าจะทำให้นัก บินได้เปรียบในสถานการณ์
การต่อสู้ระยะประชิด
-- SU-57 and SU-35. Eagles ภาพจากเพจ SUKHOI SU-57/T-50;
🌫️🛩️ Felon มีช่องด้าน ข้างสองช่องสำหรับเก็บขีปนาวุธอากาศสู่อากาศระยะใกล้และช่องเก็บอาวุธภายในสองช่องที่ติดตั้งระหว่างเครื่องยนต์ การเก็บอาวุธไว้ภายในจะลดการลากในขณะที่เครื่องบินสามารถรักษาประสิทธิภาพ​การบินในระดับต่ำเหนือภูมิประเทศ​
🌫️🛩️ ระบบการบินขั้นสูงถูกรวมเข้ากับเครื่องบินด้วยระบบควบคุมอัตโนมัติระดับสูง และการสนับสนุนลูกเรืออัจฉริยะ ระบบการบินที่ปรับปรุงใหม่นี้จะช่วยลดภาระงานของนักบิน ทำให้สามารถมุ่งความสนใจไปที่ยุทธวิธีและกลยุทธ์ นอกจากนี้ เครื่องบินขับไล่จะช่วยให้นักบินสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลและการสื่อสารแบบเรียลไทม์กับระบบควบคุมภาคพื้นดินและกับกลุ่มอากาศ Su-57 มีเรดาร์อาเรย์สแกนแบบแอกทีฟ (AESA) ที่ติดตั้งอยู่ที่จมูก
หันหน้าไปทางด้านข้าง 2 ตัวติดตั้งอยู่ที่แก้มของเครื่องบินเพื่อการครอบคลุมเชิงมุมที่ดีขึ้น
1
เครื่องบินขับไล่ที่คล่องแคล่วว่องไว เครื่องยนต์เดียวสำหรับรุ่นส่งออก เหมาะสำหรับการผลิตจำนวนมาก
คุณสมบัติการพรางตัว ⚪🔵🔴
พร้อมกับความคล่องแคล่ว▪️🌫️🌫️🛩️
การลอบเร้น▪️▪️ เครื่องบินจะนำความสามารถที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อน แม้จะกล่าวกันว่าขาดคุณสมบัติบางอย่างของคู่แข่ง เช่น การพรางตัวและนวัตกรรมของเครืองบินแบบ 'ปีกบิน'​ แต่ โครงสร้างของเครื่องบินได้รับการออกแบบด้วยการจัดแนวขอบ เพื่อลดการตัดขวางเรดาร์ (RCS) เครื่องบินขับไล่ยุคที่ 5 นี้ติดตั้งอุปกรณ์วิทยุ-อิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง รวมถึงคอมพิวเตอร์ออนบอร์ดอันทรงพลัง เคลือบด้วยสารสะท้อนคลื่นเรดาร์​ของมันกระจาย
ไปทั่วลำตัว
เครื่องบินรบยุคที่ 5 ของรัสเซีย 🛩️
มีอาวุธอะไรบ้าง▪️❓ ⚪🔵🔴
🌫️🛩️ Su-57 ใช้ปืนใหญ่ภายใน 30 มม. Gsh-30-1
1,800 รอบต่อนาที สามารถติดขีปนาวุธพิสัยไกลสี่ลูก และขีปนาวุธระยะสั้นสองลูกสำหรับภารกิจการต่อสู้อากาศสู่อากาศ ขีปนาวุธนำวิถี K-77M (Izdeliye 180) เป็นขีปนาวุธพิสัยกลาง หลักของเครื่องบินขับไล่ ขีปนาวุธพิสัยกลาง R-77 รุ่นอัพเกรด K-77M เป็นขีปนาวุธนำวิถีด้วยเรดาร์นอกระยะการมองเห็น (BVR) ที่ติดตั้งเครื่องค้นหาเรดาร์แบบอาเรย์ที่สแกนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ รัสเซียยังวางแผนที่จะเพิ่มขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง R-37M ใหม่ เพิ่มอำนาจการยิงของเครื่องบินอีกด้วย
🌫️🛩️ ความสามารถในการโจมตีภาคพื้นดิน Su-57 นั้นได้รับการติดตั้งขีปนาวุธพื้นทางยุทธวิธี Kh-38 และระเบิดนำวิถีแบบแม่นยำของตระกูล KAB นอกจากนี้ยังมีจุดแข็งภายนอกที่สามารถเก็บอาวุธเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนภารกิจที่ไม่ต้องซ่อนเร้น
นอกระยะเขตควบคุมพื้นที่ศัตรู
การรับมือของเครื่องบินรบ Su-57 ⚪🔵🔴
ความท้าทายสำหรับแพลตฟอร์มคู่แข่ง▪️🌫️🌫️🛩️
🌫️🛩️ เซ็นเซอร์ค้นหาและติดตามอินฟราเรด 'Atoll' 101KS ที่ติดตั้งอยู่ที่จมูกช่วยให้เครื่องบินสามารถตรวจจับและโจมตีเป้าหมายการพรางตัวจากระยะไกล ด้วยการบูรณาการ​ชุดเทคโนโลยีเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฟฟ้า และอีเลคทรอนนิคส์แห่งการบิน (Avionics)​ ระบบเครือข่าย คอมพิวเตอร์ในอากาศแบบเรียลไทม์ของ (IMA) มีความสามารถในการติดตามเป้าหมายของศัตรูโดยอัตโนมัติและแนะนำวิธีแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพสูงสุดให้กับนักบิน
ภาพจากเพจ SUKHOI SU-57/T-50
🌫️🛩️ เรดาร์แบบมองด้านข้างช่วยให้นักบินสามารถใช้ยุทธวิธีที่เรียกว่าการฉายแสง โดยเครื่องบินจะหมุนตั้งฉากกับ AESA Radar กับ Pulsed Doppler
ของศัตรูเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความตระหนักในสถานการณ์ของนักบิน ความคล่องแคล่วสูงของเครื่องบินทำให้สามารถหลบขีปนาวุธพิสัยไกลที่เข้ามาและโจมตีเครื่องบินข้าศึกภายในระยะการมองเห็น
1
ภาพจากเพจ SUKHOI SU-57/T-50
Tilme line ▪️▪️⚪🔵🔴
ของการพัฒนา Su-57🌫️🌫️🛩️
🌫️🛩️ อินเดียเข้าร่วมโครงการพัฒนาร่วมกับรัสเซียในปี 2007 เพื่อพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่ 5 แต่ได้ถอนตัวจากโครงการในปี 2018 เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับจุดอ่อน เกี่ยวข้องกับการพรางตัวเครื่องยนต์และขีดความสามารถในภารกิจอื่นๆ Su-57 ได้ทำการบินครั้งแรกในปี 2010 เครื่องบินรบที่ก้าวหน้าที่สุดของรัสเซีย​ประสบความสำเร็จในการปฏิบัติภารกิจในซีเรียซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินการรบ
🌫️🛩️ กองทัพอากาศรัสเซียวางแผนที่จะจัดหาเครื่องบิน Su-57 จำนวน 76 ลำซึ่งได้มีการลงนามในสัญญาอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายน 2019 ออกแบบมาเพื่อทำลายเป้าหมายทางอากาศ พื้นดิน และผิวน้ำ คาดว่าจะทยอยส่งมอบเครื่องบินครบทั้งหมดภายในปี 2028
1
🌫️🛩️ สำหรับรุ่นส่งออกคาดว่า จะได้รับเครื่องยนต์ที่แตกต่าง โดยจะติดตั้งเครื่องยนต์ Al-31FN ที่ทรงพลังน้อยกว่าเล็กน้อย ติดตั้ง​เครื่องยนต์เดียวทำให้ราคาถูกกว่า ที่ให้บริการกับกองทัพรัสเซียมากสำหรับคุณสมบัติการต่อสู้ เครื่องบินเครื่องยนต์เดียวไม่ได้ด้อยกว่า ในแง่ของอุปกรณ์บนเครื่องบิน ระบบเรดาร์ และความคล่องแคล่ว ความแตกต่างของสมรถนะที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากมวลที่น้อยกว่านั้น
ไม่เกิน 20 เปอร์เซ็นต์
1
ภาพจากเพจ SUKHOI SU-57/T-50
⚪🔵🔴 🛩️ Su57 เคยประสบอุบัติเหตุระหว่างการบินทดสอบในภูมิภาค Khabarovsk ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัสเซียเมื่อเดือนธันวาคม 2019 กองทัพอากาศรัสเซียได้รับเครื่องบินขับไล่ Su-57 ที่ผลิตขึ้นเป็นจำนวนมากเป็นครั้งแรกจาก Sukhoi ในเดือนธันวาคม 2020 การพัฒนเครื่องยนต์ Izdeliye 30 Gen2 ยังคงดำเนินต่อไป 🛩️🌫️⚪🔵🔴
Source​▪️▪️▪️
🔴Vladimir Stavreev
A military analyst at the Military Review magazine.
1
🔺▪️▪️ Related​ Content​▪️▪️ 🔺
(เครื่องบิน​ที่แพงที่สุดในโลก B2-Spirit​ 🔹🔹)​
(เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ที่ทรงพลัง
ที่สุดของรัสเซีย 🔹)​
(รัสเซียจะใช้เครื่องบินอะไรแทน
โบอิ้งและแอร์บัส 🔹)​
(จาก MIG ถึง SU TU YAK และ IL รุ่นเครื่องบินของรัสเซียชื่อนี้มีทีมาอย่างไร 🔹)​
(เครื่องบินลำใหญ่ที่สุดในโลกถูกทำลาย 🔹)​
โฆษณา