3 ก.ค. 2022 เวลา 03:19 • ท่องเที่ยว
เรื่องเล่าจากเกาะพะงัน…หนึ่งจุดหมายปลายทางของเหล่าฮิปปี้ หรือบุปผาชนทั่วโลกที่ต้องมาเยือน ตั้งแต่อดีตจวบจนถึงในปัจจุบัน
เกาะที่อยู่ทางเขตร้อนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีหาดทรายสีขาว ผืนป่าที่มีต้นปาล์มปกคลุม น้ำทะเลสีฟ้าคราม จนได้ถูกขนามนามว่า “อัญมณีแห่งตะวันออก (Jewel in the Orient)”
ที่ซึ่งวัฒนธรรมย่อยเกิดมาจากการเคลื่อนไหวของคนหนุ่มสาวหรือ “ฮิปปี้”ได้พากันมางานปาร์ตี้ภายใต้พระจันทร์เต็มดวง หรือที่เรียกกันว่า ฟูลมูนปาร์ตี้ (Full Moon Party)ในครั้งแรกเมื่อ 30 ปีที่แล้ว โดยเป็นการผสมผสานของวัตถุดิบทางวัฒนธรรม และอิทธิพลทางดนตรีที่ยังคงคุกรุ่นอยู่ในหม้อที่เดือดพล่านอันมีชีวิตชีวานี้ในอีก 3 ทศวรรษต่อมา เติบโตขึ้นจนกลายเป็นฉากเต้นรำที่ก้าวหน้าที่สุดแห่งหนึ่งในโลกในปี 2015...นี่ก็คือ “เกาะพะงัน” นั่นเอง
จินตนาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนเกาะพะงัน จากคำบอกเล่าของโคลิน จี โทมาสัน (Colin G Thomason) ศิลปินผู้รังสรรค์ศิลปะไซคีเดลิก
สิ่งที่โด่งดังจากภาพเขียนแนวไซคีเดลิกในเทศกาลคืนที่พระจันทร์ครึ่งดวง (Half Moon Party) หรือคืนเดือนมืด (Black Moon Party) และเทศกาลส่งท้ายงานฟูลมูนปาร์ตี้ (Back Yard) ชายผู้มีวิสัยทัศน์ที่อยู่เบื้องหลังงานศิลปะนี้เป็นที่รู้จักกันดีบนเกาะพะงัน
แต่ยังคงไว้ซึ่งความลึกลับ เราได้พบกับศิลปินที่เรียนรู้ด้วยตนเองนามว่าคุณโคลิน จี โทมาสัน (Colin G Thomason) ผู้ที่มีประสบการณ์ในชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งชีวิตที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลง ทั้งสุขทั้งทุกข์ โชคดีและโชคร้าย รวมถึงตัวละครที่มีรูปแบบตามที่เขาวาดผ่านทางเทคนิคแม่สีของเขาเอง...
แล้วสิ่งที่ปรากฎมีความเกี่ยวเนื่องอะไรกับไซคีเดเลีย (Psychedelia)
ขยายความของคำว่า “ไซคีเดเลีย (Psychedelia)” คือ วัฒนธรรมย่อยที่เกิดในยุค 60s ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเริ่มมาจากการใช้สารไซคีเดลิกเพื่อพบประสบการณ์แบบไซคีเดลิกนั่นเอง
คุณโคลิน อายุราวๆ ประมาณ หกสิบปีเศษ เป็นศิลปินมาตั้งแต่เด็ก ได้พูดกับเราว่า "ฉันก็ยังเด็กอยู่จนถึงทุกวันนี้" เขาพูดแหย่ด้วยแววตาที่เฉียบแหลม ซึ่งเพื่อนเก่าแก่ของเขาบนเกาะพะงันทุกคนล้วนคุ้นเคย เขาได้รับแรงบันดาลใจจากจินตนาการ ธรรมชาติ การเดินทาง และศิลปินอื่นๆ อีกทั้งโคลินยังได้รับแรงบันดาลใจในการวาดภาพตั้งแต่เด็กจากคุณยายของเขาเอง
เมื่อเราถามเขาว่า สิ่งที่เขาทำอยู่เกี่ยวข้องกับไซคีเดเลียอย่างไร เขาตอบว่า "มีอะไรบ้างที่ไม่เกี่ยวกับไซคีเดเลีย" ซึ่งคุณโคลินผู้หลงใหลในสีสัน และลวดลายอยู่เสมอตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และยอมรับว่า "ใช่ ฉันเคยใช้สิ่งมึนเมาพวกนี้มาแล้ว ฉันเป็นพวกฮิปปี้ในช่วงปีค.ศ. 1970 แน่นอนว่าฉันก็ยังคงใช้ชีวิตได้ตามปกติ”
บนเส้นทางฮิปปี้ (hippy trail) ผ่านเส้นทางของทวีปเอเชียในช่วงกลางปีค.ศ. 1970 โคลินเดินทางผ่านเนปาล อินเดีย และพม่า ระหว่างทางมาประเทศไทย เขามาถึงในฤดูใบไม้ผลิปีค.ศ. 1976 เขาพักอยู่ที่กรุงเทพฯ ที่โรงแรมแอตแลนต้า (Atlanta Hotel) ในสุขุมวิทซอย 22 ที่ตอนนั้นมีทั้งบ้านไม้ บ้านสังกะสี ซึ่งเต็มไปด้วยกลุ่มนักท่องเที่ยวในยามราตรี ผู้ใช้ยาเสพติด ผู้ติดสุรา และคนเร่ร่อนจำนวนมาก ตอนนั้นเขาอายุเพียง 25 ปี
ย้อนกลับไปในสมัยก่อนถนนข้าวสาร ไม่ค่อยมีแบ็คแพ็คเกอร์ หรือนักท่องเที่ยวมากมายตามท้องถนนในกรุงเทพฯ มากนัก โคลินรอดมาได้ด้วยการกินปลาหมึกแห้ง 5 บาท นมถั่วเหลืองไวตามิลค์ กัญชาพันธุ์หางกระรอกในรูปแบบไทยสติ๊ก (Thai Stick) ข้าวเกรียบกุ้ง และเบียร์สิงห์ เมื่อมาถึงกรุงเทพฯ แทบหมดเงิน จึงเป็นงานเลี้ยงที่เหมาะกับราชาผู้ร่อนเร่พเนจรไปทุกหนทุกแห่งเช่นนี้
แม้จะเดินทางมายังประเทศไทยในช่วงกลางปีค.ศ. 1970 แต่ก็ผ่านมาจนถึงปีค.ศ. 1992 ก่อนที่โคลินจะมาถึงเกาะพะงัน ในช่วงเวลาที่เสน่ห์ของเกาะนี้ คือ ความเป็นธรรมชาติ ผู้คน และชายหาด "เกาะพะงันเป็นสวรรค์แห่งธรรมชาติ มีเส้นทางเดินที่สวยงาม นั่นคือ เหตุผลเดิมที่ฉันจะกลับมา...และเข้าร่วมปาร์ตี้ ปาร์ตี้ และปาร์ตี้!"
"ในตอนนั้น งานปาร์ตี้บนเกาะพะงันนั้นมีขนาดเล็ก ดูเป็นกันเอง ใช้เทคโนโลยีไม่มาก และสนุกสุดเหวี่ยง ตอนนี้มันช่างดูไฮเทค มีราคาแพงกว่า และดูยุ่งยากกว่า... แต่ก็ยังสนุกสุดเหวี่ยงเหมือนเดิม!" ไม่น่าแปลกใจเลยที่งานปาร์ตี้สุดโปรดของโคลิน คือ เทศกาลส่งท้ายงานฟูลมูนปาร์ตี้ซึ่งในงานได้มีการแสดงศิลปะของเขา ภาพวาดนี้เขียนขึ้นจากปีค.ศ. 2013 ซึ่งแสดงถึงตัวละครในชีวิตจริงของเกาะพะงัน ได้รับการแบ่งปันอย่างไม่รู้จบในแวดวงเกาะพะงันในฤดูกาลนี้ มันมีความเกี่ยวข้องในปัจจุบันเช่นเดียวกับเมื่อ 20 ปีที่แล้ว
ผลงานศิลปะ “Back Yard” ของเขามีชื่อเสียงมาก เป็นภาพเขียนปาร์ตี้สุดมหัศจรรย์อีกชิ้นหนึ่งของเขาที่อาจเป็นที่รู้จักมากที่สุดบนเกาะนี้ การทำงานร่วมกันระหว่างช่วงเทศกาล Half Moon Festival กับศิลปินท้องถิ่นที่ไม่ได้อยากมีชื่อเสียงซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ยากจะลืมเลือน และน่าจดจำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเจ้าของภาพ (ชื่อ เจ้า) ได้บอกกับเราหลังที่เขาได้เห็นศิลปะบนภาพวาดของโคลิน นับเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ที่ได้จากการพักผ่อนในครั้งนี้
ด้วยข่าวลือที่ปะทุขึ้นในปีค.ศ. 2014 ว่าทุกฝ่ายยกเว้นงานฟูลมูนปาร์ตี้กำลังจะปิดตัวลง และการปราบปรามอย่างหยักที่เกิดขึ้นบนเกาะ ทางคุณโคลินถูกตั้งคำถามว่างานดังกล่าวจะย้ายไปอยู่ที่อื่นหรือไม่ “เหมือนกับที่พวกเขาจัดการกับแบบนี้ในรัฐกัวที่อินเดีย…ส่วนตอนนี้เกาะพะงันเหรอ ต้องรอดู ไม่น่ามีอะไรผิดพลาด เราอาจจะต้องมองโลกในแง่ดีกัน”
หลังจากไปพักผ่อนที่อังกฤษแล้ว โคลินก็กลับมาประเทศไทยในเดือนนี้ เพื่อติดตามครอบครัวอันเป็นที่รักของเขาที่ภาคอีสาน เขาจะกลับไปที่เกาะพะงันในเดือนธันวาคม กับคุณพิทภรรยาสุดและฮันนี่ลูกสาวของเขา ตามปกติพวกเขาจะพักที่หาดริ้นซันเซ็ท (Haad Rin Sunset Beach) เช่นเคย เหมือนบางสิ่งไม่เคยเปลี่ยไปเลยจริงๆ…
เราขอให้โคลินบอกเราเกี่ยวกับพิต และการที่เขาได้เป็นพ่อคนในตอนอายุ 60 ปี "พิตเป็นผู้หญิงที่น่ารักที่สุด และเป็นฉันก็ได้พ่อที่อายุ 60 ปี ทำไมนะหรอ? ชีวิตคือ การเปลี่ยนแปลงไงล่ะ” มีอะไรอีกไหมที่ต้องการเพิ่มต่อจากนี้?
“ฉันได้พบกับเพื่อนที่ดีที่สุดของฉันบนเกาะพะงันแห่งนี้ และแน่นอนว่าเป็นที่ที่ฉันตกหลุมรักไปแล้ว เกาะพะงันเคยเป็นทั้งที่อยู่อาศัย และคือชีวิตของฉัน ถึงฉันจะยังไม่ตายกลายเป็นฝุ่นผงเถาธุลี แต่พอตายไปก็อยากให้เอาขี้เถ้าของฉันไปโปรยลงทะเลที่ซันเซ็ทไซด์ หาดริ้น บางทีก็กังวลเรื่องความแก่และทรุดโทรม... บางครั้งก็กังวล เกี่ยวกับโลกโดยรวม...”
เกาะพะงันดูเหมือนจะร่ายมนตร์สะกดไว้ให้กับโคลินอย่างแน่นอน นี่คือ ฤดูกาลอีกมากมายภายใต้ดวงอาทิตย์ และภาพวาดอีกมากมายที่จะมาถึง! เจอกันที่หาดริ้น ซันเซ็ท ธันวาคมนี้ โคลิน!
งานศิลปะทั้งหมดเป็นของคุณโคลิน จี โทมาสัน (Colin G Thomason) อยู่ที่ NB Art Cafe หรือ Moontribe cafe บ้านใต้ ที่แสดงผลงาน และจำหน่ายผลงานของเขา
คุณลุงโคลินแกยังมีชีวิตอยู่นะครับ และผลงานแต่ละชิ้นแกสุดจัดมากๆ
เส้นทางฮิปปี้ ใครอยากรู้บ้างเขาไปไหนกันมา ผ่านกี่ประเทศ และจุดหมายสุดท้ายเขาคือที่ใด สามารถติดตามต่อได้ที่บทความนี้นะครับ
อ้างอิง
A Koh Phangan Visionary: Psychedelic Artist Colin G Thomason, 9 August 2014
The Psychedelic Art of Colin Thompson,
16 Dec 2018
ผลงานของ Colin G Thomason
โฆษณา