6 ก.ค. 2022 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
เทพธิดาไซเรน ผู้น่าสงสาร ถูกสาปให้เป็น ปีศาจผู้ชั่วร้าย
เทพธิดาไซเรน ผู้น่าสงสาร ถูกสาปให้เป็น ปีศาจผู้ชั่วร้าย
“ไซเรน” เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่น่าสนใจของ “เทพนิยายกรีก” เทพธิดาผู้เลอโฉม รูปร่างงดงาม น้ำเสียงอันไพเราะ น่าหลงใหล แต่กลับถูกต้องคำสาปให้กลายเป็น “ปีศาจผู้น่ารังเกียจ” ท่อนบนเป็นหัวผู้หญิง และท่อนล่างเป็นสัตว์นกมีปีก ด้วยสาเหตุอะไรกันแน่?
“ แท้จริงแล้ว ไซเรน คือ ธิดา ไม่ใช่ ปีศาจร้ายอย่างที่คิดกัน ”
ว่ากันว่า “ไซเรน” คือ ธิดาของเทพเจ้าประจำแห่งแม่น้ำอเคโลอัล และ เมลโพนี เทพธิดาแห่งเสียงเพลงและเต้นรำ ภายหลังถูกมอบหมายให้เป็น “โศกนาฏกรรม” บุตรสาวของ ซุส เทพเจ้าแห่งโอลิมปัส และ ไซเรน ไม่ได้มีเพียงตนเดียว แต่มีจำนวนมากกว่าสาม ซึ่งความสามารถทางด้านน้ำเสียงอันไพเราะ และใบหน้าโฉมงามของ ไซเรน น่าจะได้รับมาจาก “เมลโพนี” มารดาของตนนั่นเอง
บางตำนานเล่ากันว่า “ไซเรน” เป็นเพื่อนกับ “เพอร์เซโฟนี” บุตรธิดาของ ดิมีเทอร์ เทพแห่งการเก็บเกี่ยว แต่มาวันหนึ่ง “ฮาเดส” เทพแห่งใต้พิภพ (แดนนรก) ขึ้นมาท่องเที่ยวบนโลก และบังเอิญเจอ เพอร์เซโฟนี ก็ตกหลุมรักตั้งแต่แรกเจอ และคิดอยากได้นางมาเป็น “ภรรยา” ดังนั้น “ฮาเดส” จึงเข้าลักพาตัวนางไปในที่สุด ทางด้าน ไซเรน พยายามช่วยเหลืออย่างสุดชีวิต แต่ก็ไร้ความหมาย เมื่อ ดิมีเทอร์ รับทราบข่าวก็เสียใจอย่างหนัก และโกรธแค้น ไซเรน ที่ดูแลลูกของตนไม่ได้
“ไซเรน ถูกลงโทษให้เป็น ปีศาจ แค่เพื่อนดูแลไม่ได้”
ทางด้านของ “ไซเรน” จึงแสดงความรับผิดชอบด้วยการ ลงไปแดนนรก เพื่อนำ “เพอร์เซโฟนี” กลับมา จึงอ้อนวอน ดิมีเทอร์ ประทานปีกให้เหล่าไซเรน แต่กลับได้ครึ่งล่างเป็นนก แทนที่จะได้เพียงปีกเท่านั้น คาดว่าน่าจะเป็นบทลงโทษด้วยเช่นกันที่ไม่สามารถพา เพอร์เซโฟนี ลูกสาวของตนขึ้นมาได้ ทำให้ไซเรนกลายเป็น ปีศาจ ที่มีรูปร่างส่วนหัวเป็นคน และส่วนครึ่งล่างเป็นนกนั่นเอง
จุดเริ่มต้นสัญลักษณ์แห่งความตายของ ไซเรน กำเนิดขึ้นหลังเข้าไปช่วยเหลือ เพอร์เซโฟนี ดินแดนใต้พิภพ ปกครองโดย ฮาเดส ซึ่งใช้เสียงเพลงเกลี้ยกล่อมแต่ก็ไม่สำเร็จ ทำให้เสียงเพลงนั้นกลับกลายเป็นอาวุธแห่งการทำลายล้างสุดอันตรายของ ไซเรน ติดตัวขึ้นมาด้วย
“เทพธิดาผู้น่าสงสาร อับอายจนแทบพลิกแผ่นดินหนี”
บางตำนานกล่าวว่า “ไซเรน” ถูกยุยง โดย เฮรา เทพแห่งการแต่งงาน ซึ่งมีศักดิ์เป็นคุณย่า หรือยาย ชื่นชมน้ำเสียงไพเราะกว่าเทพมิวส์เสียอีก จึงปลุกปั่นให้ ไซเรน เปิดศึกร้องเพลงกับเหล่าเทพธิดามิวส์ แต่สุดท้าย ไซเรน กลับพ่ายแพ้ไม่เป็นท่า นางอับอาย และถูกลงโทษถอนขนปีก พร้อมคำสาปแช่ง ถ้าเมื่อใดมีผู้ได้ยินเสียงร้องของ ไซเรน รอดหนีออกไปได้ จะทำให้นางมีอันเป็นไป (สิ้นชีวิต)
อีกหนึ่งมุมมองของ ไซเรน เทพธิดาผู้น่าสงสาร ที่ทุกคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน ภาพที่ทุกคนจดว่า นางคือ ปีศาจร้าย รูปร่างอัปลักษณ์ อดีตนางเคยเป็นผู้เลอโฉมรูปร่างงดงาม เป็นบุคคลที่จิตใจดี และรักเพื่อนมาก ไม่เคยเป็นพิษภัยกับผู้ใด
เพียงเพราะดูแล เพอร์เซโพนี ไม่ได้ แต่ในที่สุด เพอร์โพนี ก็ได้แต่งงานกับ ฮาเดส และสามารถกลับขึ้นมายังบนโลกปีละ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงฤดูกาลนั่นเอง อีกทั้งยังถูก เทพเฮรา ปั่นประสาท จนถูกถอนขนและคำสาปแช่ง จนต้องหนีไปอยู่ที่หินโสโครก แถบชายฝั่งของอิตาลีตอนใต้ มีชื่อเสียงในหมู่นักเดินเรือที่ทุกคนรู้จักนั่นเอง
ขอขอบคุณแหล่งอ้างอิง : https://greekreporter.com/.../15/muses-of-greek-mythology/
ขอขอบคุณแหล่งอ้างอิง : https://www.ancient-origins.net/.../melpomene-tragic...
ขอขอบคุณแหล่งอ้างอิง : https://www.blockdit.com/posts/5feaaa403235dc0cec938a9c
ขอขอบคุณแหล่งอ้างอิง : https://www.medievalists.net/.../the-sirens-from-sage-to.../
Read Me - We Shout l The Shout
Living Online Magazine
[Life, Culture, Creative, Spirit]
#เทพนิยายกรีก #เทพมิวส์ #เทพโอลิมปัส #ไซเรน #ฆีบาโรน #นางเงือก #สัตว์เทพ #ตำนานกรีก #ที่มาเสียงไซเรน #siren
โฆษณา