21 ก.ค. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
เชื่อว่าทุกคนคงจะเคยเจอกับภาวะไอเดียตัน คิดงานไม่ออก หรือไม่รู้จะเริ่มต้นจากจุดไหนก่อนดี และยิ่งเราจดจ่อหรือบังคับตัวเองมากเท่าไรผลลัพท์ก็ยิ่งไม่เป็นไปตามคาดแถมยังเสียเวลาไปเปล่า ๆ อีกด้วย เพื่อให้ปัญหาเหล่านี้ไม่กระทบกับการทำงานของคุณอีกต่อไป วันนี้เราจึงได้นำแนวคิด 𝗣𝗿𝗼𝗱𝘂𝗰𝘁𝗶𝘃𝗶𝘁𝘆 𝗙𝗹𝗼𝘄 มาฝากกันครับ
Productivity Flow เป็นวิธีคิดงานโดยจดจ่อกับงานตรงหน้า แต่ยังควบคุมสิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้อีกด้วย เรียกว่าทำงานอย่างมีประสิทธิภาพแต่สนุกและมีความสุขไปด้วยนั้นเอง ซึ่งการสร้างภาวะ Productivity ทำได้ไม่ยากกับ 6 วิธีดังนี้
1. พาตัวเองไปเจอสถานที่ใหม่: นอกจากจะเป็นการชาร์จพลังชีวิตและเพิ่มความคิดสร้างสรรค์แล้ว ยังเป็นการให้โอกาสตัวเองเจอคนใหม่ ๆ เจอกับธรรมชาติและอากาศบริสุทธิ์ โดยอาจจะเริ่มจากการเดินเล่นแถวบ้าน เดินตาม สวนสาธารณะ ตีแบทออกกำลังกาย หรือการร่วมกิจกรรม Workshop
2. ปรับมุมทำงานใหม่: สำหรับใครที่ยังทำงานที่บ้านข้อนี้สำคัญมาก คือเราปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการทำงาน ด้วยการแบ่งโซนทำงานและพักผ่อนให้ชัดเจน ไม่งั้นจะทำให้เรารู้สึกเหมือนทำงานอยู่ตลอดเวลา พักเหมือนไม่ได้พักเอาได้
3. อย่าปล่อยให้อารมณ์เชิงลบมาคุม: ไม่ว่าจะความรู้สึกโกรธ หงุดหงิด กังวลใจ อารมณ์เหล่านี้เป็นตัวทำลายความคิดสร้างสรรค์ของเราได้ เลี่ยงได้ควรเลี่ยง เช่น พักเบรกดูหนัง อ่านหนังสือ หรือเล่นเกมส์ช่วยปรับอารมณ์
4. กำหนดงานที่ต้องทำ: ส่วนนี้ช่วยให้เรารู้ว่าต้องทำอะไรบ้าง รู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ ทำถึงไหนแล้ว และต้องทำอะไรต่อไป โดยอาจใช้เทคนิค Pomodoro ช่วยแบ่งเวลางานและเวลาพักผ่อนในแต่ละวันได้ด้วย เช่น โฟกัสกับงาน 25 นาที พักเบรก 5 นาที และทำวนไป 4 รอบ หลังจากนั้นพักอีก 15-20 นาที
5. หางานอดิเรกที่ต้องใช้ความละเอียด: ยิ่งลงดีเทลยิ่งเสริมสร้างสมาธิ เช่น การวาดรูป ระบายสี ต่อเลโก้ หรือทำงานฝีมือ ช่วยให้เราผ่อนคลายจากงานที่ต้องคิด ช่วยให้มีสมาธิและเกิดไอเดียใหม่ ๆ มากขึ้น
6. หยุดทำ: บางครั้งการฝืนคิดไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น แถมเป็นการกดดันตัวเองเสียเปล่า ๆ จึงแนะนำให้หยุดแล้วพักผ่อนหาอย่างอื่นแทนก่อนจะเป็นการสร้างพลังบวกได้มากกว่า
โฆษณา