5 ก.ค. 2022 เวลา 22:34
มองเลนส์แว่นตาแล้วเห็นขอบสีฟ้าและเหลือง !
ภาพประกอบ Chromatic Abberation (ca)
#เรื่องที่ควรรู้ของแว่นตา #ปัญหาของแว่นตา
เวลาท่านใส่แว่นแว่นแล้วเหลือบมองแล้วเห็นวัตถุมีขอบ สีเหลือง และสีฟ้า ภาพประกอบอยู่ในรูปเลยครับ
- สำหรับคนที่มีปัญหานี้นะครับ ผมอยากให้คุณรู้จัก Chromatic Abberation และ ค่า Abbe Value
- Chromatic Abberation (Ca) คืออะไร? ภาษาไทยเรานิยามมันว่า ความคลาดสี ซึ่งพบ ได้ในแว่นตา จะส่งผลให้วัตถุที่เรามองผ่านเลนส์ ด้านข้างของเลนส์ และ ด้านล่าง ของเลนส์ โดยเฉพาะ คนที่มีค่าสายตามากๆ มันจะมีขอบสีโผล่ออกมาแล้ว ภาพจะ contrast ขึ้นมากครับ ตามภาพตัวอย่างเลยครับ
- สาเหตุของ Chromatic Abberation
ซึ่ง มันเกิดขึ้นได้กับคนที่มีสายตามากๆ และ แว่นตา ที่ใช้เลนส์ย่อบางส์ ไม่ว่าจะเป็นเลนส์ ย่อบาง 1.56(mid index) 1.56 1.67 1.74 เพราะเลนส์ พวกนี้ให้ ค่า Abbe Number ต่ำ
- ค่า Abbe value คืออะไร ?
มันคือ ค่าความใสของเลนส์แว่นตา ซึ่ง ถ้าค่าAbbe มากปัญหาการเห็นขอบสีจะยิ่งน้อย หรือแทบไม่มีเลย ในทางตรงกันข้าม ทาง ค่า Abbe ต่ำ จะเห็นขอบสีแบบนี้ได้ง่ายมากๆ
- การแก้ไข Fix วิธีแก้ไข นั้นแสนจะเรียบง่ายครับ คือ
ผมแนะนำให้เลือกแว่น ที่มี ค่า Abbe number สูงไปเลยอย่างเลนส์เริ่มต้น ที่ทุกคนเคยใส่ คือ เลนส์ index 1.5 (CR39) เลนส์นี้ให้ค่าAbbe value สูงสุด
ผมรับประกันว่า ปัญหา สีแบบนี้จะหายไป แน่นอน
ทุกท่านสามารถดู ค่าAbbe value จากตารางในรูปที่ผมแนบไว้ได้เลยครับ
- สำหรับคนที่ไม่เข้าใจ นะครับ การเปลี่ยน Index คือ การเปลี่ยน Material ของเลนส์
- สรุป ถ้าเราเลือก เลนส์ย่อบาง โดยเฉพาะคนที่มีสายตามากๆ จะพบเห็นปัญหา นี้ขอบสี ได้มาก
ผมอยากให้คนอ่านบทความนี้ ช่าง น้ำหนัก ระหว่าง เลนส์ที่บาง กับ ค่าAbbe ที่ต่ำ ให้เข้าใจถึงปัญหานี้ครับ
- ผมหวังอย่างยิ่ง ว่า คนที่มีปัญหาแบบผม และอีกหลายๆคน จะสามารถนำสิ่งที่ผมเขียนไปช่วยเรื่อง
การแก้ปัญหา นี้ครับ ขอบคุณครับ
วิดีโอประกอบ Chromatic Abberation
โฆษณา