6 ก.ค. 2022 เวลา 10:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ครึ่งปีแรกที่แย่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ 💢
โดย Pipat Luengnaruemitchai
จบไปแล้วกับครึ่งปีแรกของปี 2022 ที่นักลงทุนหลายคนรู้สึกว่ายาวนานเหลือเกิน และปีนี้ยังไม่จบอีกหรือ
และเป็นครึ่งปีแรกที่โหดร้ายมากที่สุดครั้งหนึ่งของการลงทุนในหุ้น ดัชนี S&P500 ของสหรัฐติดลบไปถึง 20.6% ติดลบมากที่สุดเป็นอันดับสี่ในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา และติดลบมากที่สุดตั้งแต่ปี 1970
และนับกันทั้งโลก ดัชนี MSCI All-Country World Index (ACWI) ก็ติดลบไป 20.9% เป็นครึ่งแรกของปีที่เลวร้ายที่สุดตั้งแต่ตั้งดัชนีมา (ในปี 1990) และทำเอามูลค่าตลาดทั่วโลกหายไป 19 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ
และไม่ใช่แค่ตลาดหุ้น เป็นครึ่งปีที่น่าสนใจที่ผลตอบแทนของทั้งหุ้นและพันธบัตรร่วงทั้งคู่พร้อมกัน ผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลก็แย่ที่สุดตั้งแต่ปี 1865 และมูลค่าตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่ก็หายไปเกือบสองล้านล้านเหรียญสหรัฐ มีเพียงสินค้าโภคภัณฑ์ที่ให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดตั้งแต่ปี 1946
ที่ตลาดเป็นเช่นนี้ เพราะกำลังเจอคลื่นใหญ่สามลูกติดๆกัน เริ่มจาก ช็อคเงินเฟ้อ ที่เราเห็นราคาน้ำมันเพิ่มสูงจนกระทบต่อค่าครองชีพ เศรษฐกิจ และต้นทุนการผลิต
ตามมาด้วยช็อคอัตราดอกเบี้ย ที่ธนาคารกลางต้องพากันปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นเพื่อรับมือกับปัญหาเงินเฟ้อ จนเริ่มเห็นสัญญาณฟองสบู่หลายลูกแตกไปตามๆกัน เมื่อต้นทุนทางการเงินเริ่มปรับเพิ่มขึ้น และสภาพคล่องเริ่มโดนดูดออกไป ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นตามสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ และเริ่มเห็นตลาดที่มีความอ่อนไหว อย่างประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศกำลังมีปัญหาจากเงินเฟ้อและดุลการชำระเงิน
หลายคนรออยู่ว่าราคาสินทรัพย์ที่ปรับลดลงมาได้รับรู้ข่าวของคลื่นสองลูกแรกไปแล้วหรือยัง
แต่ยังมีคลื่นลูกสุดท้ายที่หลายคนกำลังจับตาดูอยู่ว่าจะมาแรงขนาดไหน นั่นคือ ความเสี่ยงจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ที่เราอาจจะเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย กำไรของบริษัทจดทะเบียนต้องถูกปรับลดลง และราคาหุ้นอาจจะต้องปรับตัวลงอีกรอบก็ได้ โดยเฉพาะถ้าทางการไม่มีเครื่องมืออะไรมาช่วยรับคลื่นลูกใหญ่ลูกนี้
ดังนั้น ครึ่งปีหลังจะดีขึ้นหรือแย่ลงก็คงต้องดูว่าคลื่นลูกสุดท้ายนี้จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวไปขนาดไหน และอานุภาพของคลื่นทั้งสามลูกจะทำอะไร “#แตก” ไปมากกว่าที่เห็นหรือไม่ และปัจจัยที่กำหนดได้ลำบากอย่างราคาน้ำมันและปัญหาสงครามจะจบลงได้เมื่อไร
จับตาดูกันดีๆครับ 🤔
ไม่ว่าคุณจะเป็นนักลงทุนที่ชั่วโมงบินสูง หรือเป็นมือใหม่
EDGE Invest จะเป็นจุดเริ่มต้นและเป็นตัวช่วยทุกเรื่องการลงทุนของคุณ
👉 สนใจบริการแนะนำการลงทุนจาก KKP Securities
👉 สนใจเปิดบัญชีออนไลน์ได้ที่
#EDGE
#EDGEInvest
#ลงทุน
#Investment
#วางแผนลงทุน
#WorstHalfYearEver
#TheMacroTalk
โฆษณา