6 ก.ค. 2022 เวลา 09:40 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
อยากเขียนอะไรยาวๆ ไม่รู้จะมีใครอ่านรึเปล่า 😀
บ่นอยากดูหนัง Phenomenon มาหลายวันแล้ว ...วันนี้ก็ได้ฤกษ์ขุดมาดูซักที เป็นหนังที่ดูไม่เบื่อ ทั้งๆ ที่ดูหลายรอบแล้ว
Phenomenon เป็นหนังชีวิต ที่มีกลิ่นอายของหนัง Sci-fi ปนอยู่ด้วยหน่อยๆ ...เป็นเรื่องราวชีวิตของ George Malley ผู้ชายธรรมดา อาศัยอยู่ในเมืองเล็กๆ โดยที่วันนึง หลังจากฉลองวันเกิดครบรอบ 37 ปี ...จอร์จได้รับรังสีบางอย่าง (จากอะไรไม่รู้ แต่ดูในหนังทุกคนต้องคิดว่าเป็น ยู เอฟโอ) และมันก็ทำให้ชิวิตของเขาเปลี่ยนไป
จอร์จกลายเป็นอัจฉริยะและมีพลังพิเศษ ...และนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้คนอื่นๆ ในเมืองรู้สึกหวาดกลัว ทั้งๆที่จอร์จใช้พลังของเขาช่วยใครต่อหลายคน ทุกคนในเมืองเริ่มมองเขาเป็นตัวประหลาด (นี่แหละที่เป็นที่มาของชื่อหนัง Phenomenon) จอร์จกลายเป็นคนแปลกแยก คนที่เชื่อใจและพอจะคุยได้ก็มีอยู่แค่สามคนคือ นางเอก เพื่อนสนิท และหมอ
เรื่องราวของจอร์จแพร่กระจายออกไปในวงกว้าง ความสามารถพิเศษของเขาทำให้หน่วยงานต่างๆ สนใจและจับตามอง ชิวิตของเขาถูกรบกวนโดยกลุ่มคนเหล่านี้ตลอดเวลา เขาโดนแม้กระทั่งว่าขอผ่าสมองเพื่อไปทำการวิจัย
และในที่สุดผลข้างเคียงจากการใช้พลังของจอร์จก็เกิดขึ้น ...มันทำให้เขาอายุสั้นลง
จอร์จหนีออกจากโรงพยาบาล กลับไปบ้านเพื่อแสดงให้เห็นว่า ถึงแม้คนเราจะเลือกเกิดไม่ได้ แต่บางครั้งเราก็ยังสามารถเลือกที่ตายได้ ...การได้ใช้ลมหายใจสุดท้ายกับคนที่เรารัก คงเป็นความตายที่สุขที่สุดแล้ว...
หลายคนชอบประโยคที่ซาบซึ้งตรึงใจประโยคนี้
ตอนที่จอร์จถามนางเอกว่า Will you love me for the rest of my life? และนางเอกตอบว่า No, I'll love you for the rest of mine.
แต่ตอนที่ผมชอบจริงๆ กลับเป็นตอนที่หมอ Brunder นั่งอยู่ในบาร์อย่างเหงาๆ คนเดียว หลังจากรู้ว่าจอร์จเป็นเนื้องอกในสมองและกำลังจะตาย ในขณะที่คนอื่นๆ กำลังพูดถึงจอร์จเหมือนเป็นตัวตลก ทำล้อเลียน และพูดใส่สีตีไข่กันอย่างสนุกสนาน ...หมอเขวี้ยงแก้วลงกลางวงสนทนาแล้วพูดว่า
"Why do ya have to tear him down? What are ya so afraid of? What have you got to lose? He wasn't selling anything! He didn't want anything from anybody! He wanted nothing from nobody! Nothing! And you people have to tear him down so you can sleep better tonight! So ya can prove that the world is flat and ya can sleep better tonite! Am I right? Am I right?... I'm right... The Hell with all of ya. The Hell with everyone of ya.
...อาวุธที่ร้ายกาจที่สุดของมนุษย์ก็คือ การนินทาว่าร้ายคนอื่น
...ถึงแม้หนังจะจบแบบ Unhappy ending แต่เป็นความประทับใจที่คงยากจะลืม
ใครอ่านได้จบจบ ...ขอปรบมือให้ดังๆ เลย
โฆษณา