6 ก.ค. 2022 เวลา 14:25 • ธุรกิจ
ดาวมฤตยูย้ายวันที่ 7 กรกฎาคม 2565 นี้ส่งผล กระทบในการดำเนินธุรกิจอย่างไร
ความหมายของดาวมฤตยูในวิชาโหราศาสตร์หมายถึงดาวที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงและการเปลี่ยนแปลงที่ใช้เทคโนโลยี ซึ่งมีความหมายพอสังเขปก็คือการเปลี่ยนแปลงที่รื้อระบบเก่าเปลี่ยนเป็นระบบใหม่
ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงของดาวมฤตยูจะนำพามาซึ่งการเปลี่ยนแปลงวิธีการใหม่ๆหรือวิธีคิดใหม่ๆซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้จะมีระยะเวลายาวนานถึง 7 ปีด้วยกัน
มีความหมายได้ 2 ระยะก็คือการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะต้องอาศัยระยะเวลายาวนานไม่เกิน 7 ปี หรือควรเปลี่ยนแปลงให้แล้วเสร็จให้เร็วที่สุดเพื่อสร้างความเป็นต่อในเชิงธุรกิจ และเมื่อดาวมฤตยูเป็นดาวตัวแทนของการเปลี่ยนแปลงจึงแปลว่า วิธีการตลาดแบบเดิมๆก็อาจจะไม่มีประสิทธิภาพเท่ากับแบบใหม่ซึ่งเป็นการทำการตลาดที่อาศัยเทคโนโลยีใหม่ๆ มี Application มากมายที่กำลังเข้ามาเปลี่ยนโลกให้สามารถทำการตลาดได้อย่างรวดเร็วขึ้น
แต่แนวคิดหลักของการตลาดยังคงไม่เปลี่ยนแปลงเช่นถ้าเราพูดถึง 4P ซึ่งรู้จักกันได้แก่ สินค้า ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และโปรโมชั่นก็ยังคงเป็นเช่นเดิมเพียงแต่ วิธีการอาจจะเปลี่ยนไปเช่นเคยโฆษณาแบบเดิมผ่าน Billboard ขนาดใหญ่ ก็จะกลายมาเป็นการตลาดผ่าน YouTube หรือ tiktok ที่อาศัยเทคโนโลยี AI ที่เราเรียกว่าปัญญาประดิษฐ์หรือก็คือการใช้คอมพิวเตอร์ ที่มีระบบประมวลผลซับซ้อนมาใช้ช่วยในการวิเคราะห์ ในประเด็นต่างๆเช่นการเสาะหา กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นต้น
ดังนั้นใครที่สามารถจะเข้าถึงการเปลี่ยนแปลงได้ก่อนก็จะเป็นต่อในการดำเนินธุรกิจ
แต่ P ที่มีบทบาทสำคัญตามตำแหน่งของมฤตยูในขณะนี้ ผมคิดว่าจะเป็นเรื่องของ "ราคา" หรือ เงินตราที่ใช้แลกเปลี่ยนสินค้า หมายความว่าสกุลเงินบาทอาจจะไม่ใช่สกุลเงินเดียวที่จะเป็นสกุลเงินที่ซื้อขายได้ cryptocurrency น่าจะเข้ามีมามีบทบาทในห้วงระยะเวลาต่อจากนี้ไปอีก 7 ปี หรืออีกนัยยะหนึ่งก็คือผู้บริโภคอาจจะมีลักษณะอ่อนไหวกับการเปลี่ยนแปลงของราคาอย่างรวดเร็วเช่นเราเคยขายราคานี้มาก่อนแต่ในช่วงถัดไปราคาที่เคยขายนี้จำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ตลอดเวลาเป็นต้น
ผมขอสรุป Concept บทความในครั้งนี้ก็คือ เราจำเป็นจะต้องใช้เครื่องมือทางการตลาดที่อาศัยเทคโนโลยีมาช่วยตรวจจับความต้องการของลูกค้าหรือในประเด็นการบริหารจัดการทางการตลาดในทุกมิติ เพื่อให้เราก้าวตามทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุค disructive ซึ่งเราได้พบกับบทเรียนถึง 2 ปีก่อนหน้านี้ในยุคโควิดซึ่งเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานและเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตไปอย่างรวดเร็วกว่าที่คาดไว้
Martech หรือที่เรียกว่าเทคโนโลยีการตลาดครับถูกเข้ามาใช้งานมากขึ้น และนี่คือหน้าที่ของดาวมฤตยูผู้เปลี่ยนแปลงให้ระบบเก่าหมดสภาพลงและต้องมาใช้ระบบใหม่ในที่สุดครับ ลองศึกษาเรื่อง นี้ได้ที่ลิงค์นี้ครับ https://www.martechthai.com/technology/what-is-marketing-technology/
ร่วมแชร์บทความนี้ได้หากจะทำให้คนที่ท่านรู้จักได้อ่านแนวคิดทางการตลาดนี้#บริหารธุรกิจจากข้อคิดของดวงดาว# ด้วยความปรารถนาดีจากโหรา Marketing #สวัสดีครับ
โฆษณา