6 ก.ค. 2022 เวลา 15:28 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
#ติ่งอะไรในเคป็อป
รีวิวเคป็อปอัลบั้ม (2022)
10. BIG Naughty ‒ NANGMAN (EP)
Released : 2022/06/09
Genres : contemporary r&b, hip-hop
Produced by BIG Naughty (서동현)
.
(BIG Naughty (서동현), dress, Arcane, plantcham, Spencr, 창모 (CHANGMO), Jay Park (박재범), glowingdog (글로잉독), meenoi (미노이), sec paul, 다운 (Dvwn), Cosmic Boy, TOIL, KIXO (키조), pH-1, hoiwave, Dbo (디보), 바이빈, 시온 (Sion), Yescoba, 안다영, BOYCOLD)
“จิงโจ้ โรแมนติก”
• อีพีชุดแรกของเจ้าเด็กหนุ่มจิงโจ้ BIG Naughty หรือ ซอดงฮยอน ได้ represent ตัวเองพอหอมปากหอมคอให้คนได้เริ่มรู้จักกันมากขึ้นในแบบ Bucket List หลายสิ่งหลายที่อยากทำก่อนตัวเองจะหมดลมหายใจจากโลกใบนี้ซึ่งมันก็ประดับประดาไปด้วยเรื่องราวที่มัน think ถึงตัวตนของเจ้าตัวได้ชัดเจนว่าเด็กคนนี้แม่งโตมากพอจนสามารถมองเห็นความเป็นอยู่ในชีวิตประจำของโลกในมุมมองที่มากกว่าวัยรุ่นทั่วไปในหลายสเต็ปไปแล้ว
ไม่ได้มองผ่านฟีลเตอร์ที่ถูกตีกรอบจากสังคมรอบข้างจนยังไม่มีความกล้าพอที่จะเผชิญกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าในทุกๆวัน ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วต้องขอบคุณครอบครัวด้วยส่วนหนึ่งที่คอยซัพพอร์ตและตัดสินใจให้เจ้าดงได้ทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการจากเด็กที่เป็นดั่งไข่ในหินของพ่อแม่
ขนาดเพลง ‘STAB’ ที่เป็นสเปเชียลซิงเกิ้ลแด่เพื่อนวัยรุ่นช่วงมัธยมปีสุดท้ายที่สอบ ซูนึง(CSAT หรือการสอบเอนทรานส์ของเกาหลีใต้) เพื่อเป็นกำลังใจให้กับความตั้งใจของทุกคนยังแต่งออกมาในมุมมองที่เต็มไปด้วยความกดดันจากการอ่านหนังสือหนักๆแล้วอยากผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปให้พ้นๆสักที
‘อัลบั้มต่อไปของผมจะมาในรูปแบบของ R&B’
BIG Naughty, 낭만 (EP)
• จากที่เจ้าดงนั้นสปอยล์งานถัดไปหลังจากจบการโปรโมทในอีพีชุดแรกไปแค่ไม่กี่เดือน การลุยงานเข้าสตูดิโออย่างต่อเนื่องนับว่าเป็นการเริ่มต้นครั้งใหม่รวดเร็วพอสมควรแต่กว่าจะใช้เวลาจนถึงไฟนอลก็ล่อไปหนึ่งปีเศษซึ่งก็ถือว่านานสำหรับการรอคอยของแฟนๆชาวเคป็อปซึ่งต้องเข้าใจด้วยว่าเจ้าดงนั้นต้องแบ่งเวลาของตัวเองไปกับการอ่านหนังสือสอบควบคู่ไปด้วย
การที่ใช้เวลานานสำหรับอีพีอัลบั้มถัดไปที่ต้องเลื่อนปล่อยแล้วเลื่อนปล่อยอีกเลยเป็นเหตุผลที่พอเข้าใจได้แต่มองในแง่ดียังพอยืดเวลาไปได้เรื่อยๆเพื่อคิดถึงผลลัพธ์ที่มันตรงโจทย์กับคอนเซ็ปของอัลบั้มให้ได้มากที่สุด NANGMAN หรือที่แปลเป็นภาษาอังกฤษก็คือคำว่า ‘Romance’ คงไม่ต้องตีความให้ว้าวุ่นเหมือนงานที่แล้วอะไรมากมาย ตรงตัวชัดเจนเลยว่าเจ้าดงเลือกให้อีพีชุดที่สองพูดถึงมุมมองความรักแบบหวานโรแมนติก
แต่ในความคิดของเจ้าดงกลับมีความตรงกันข้ามหน่อยๆ ถ้าจะเล่าแค่เพียงด้านหวานอย่างเดียวก็ไม่เข้าถึงแก่แท้ของความรัก อีพีอัลบั้มนี้เลยเป็นการมองภาพความรักของเจ้าดงที่มีทั้งความหวานและรสชาติอันแสนขมขื่นรวมกันในหนึ่งเดียว
BIG Naughty, 낭만 (2022)
• เปิดแทร็คอัลบั้มด้วยคำถามที่ว่าคุณเชื่อเรื่องโรแมนติกหรือไม่? Do you believe in romance เป็นงานสไตล์แทร็ปใส่ลูกเล่นด้วยบีทกลิ่นอายฮิปฮอป การร้องของเจ้าดงเหมมือนเป็นการภาวนาอ้อนวอนให้เธอผู้นั้นเชื่อในความรักที่ผู้ชายคนหนึ่งจะมอบให้กับเธอ
การเลือกคุณ คิมกีฮยอน นักแสดงเสียงชื่อดังจากช่อง MBC มาช่วยบรรยายความรู้สึกของคนที่กำลังลุ่มหลงในความรักมากเกินไปจนหลงลืมความรู้สึกของตัวเองที่ต้องเจ็บซ้ำแล้วซ้ำเล่าหรือต่อให้คุณเป็นตัวละครหลักเพียงแค่คนเดียวแต่ผมก็ยังเรียกมันว่า ‘ความรัก’ อยู่ดี เป็นบทกวีที่ถูกเขียนขึ้นมาเพื่อความเจ็บช้ำที่แท้จริง
• ยอมเป็นทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อเธอคนเดียว Romance Symphony ซิงเกิ้ลโปรโมทแทร็คหวานหยดย้อยในสไตล์บีทฮิปฮอปเข้าทางทั้งเจ้าตัวและผู้มาฟีทอย่างนาย ชางโม กับการสารภาพรักของคนที่เขินอายแม้จะกังวลว่านาฬิกาเรือนตั้ง 90 ล้านวอนที่ใส่อยู่ในข้อมือตัวเองจะทำให้เธอนั้นมีเวลาว่างไปนั่งรถเฟอร์รารี่ออกเดทหรือเปล่า เป็นการอวด flex สไตล์ชางโมชัดแจ๋ว
อีกคนที่คงพลาดไม่ได้ที่มาปิดท้ายให้ในเพลงนั่นคือนาย เจย์ปาร์ค เปลี่ยนบริบทในช่วง interlude เป็นซาวนด์ให้ฟุ่งแล้วชักแม่น้ำทั้งห้าด้วยเพลงของตัวเองเกือบทั้งหมด มีความแอบเรทหน่อยๆตามสไตล์เจ้าตัวอยู่แล้วแต่แอบคิดว่าเจย์ปาร์คดูจะใช้เทคนิคการร้องเยอะไปหน่อยจะว่ามันขัดมู้ดก็ไม่เชิงแต่มันก็ทำให้เพลงดูมีมิติมากขึ้นแม้ว่ามันจะโคตรเลี่ยนหนักกว่าเดิมก็ตามเถอะ
• เปลี่ยนเป็นไวป์น่ารักๆแบบรวดเร็วด้วย Lovey Dovey โหมดความรักแบบเปิดเผยให้ทั่วโลกรู้ไปเลยว่าเราสองคนนั้นรักกันได้สาว meenoi มาร่วมแจมในโทนเสียงที่หวานมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
จากปกติเราจะเคยฟังเจ้าตัวในโหมดเสียงทุ่มเนื้อหาตามฉายาเจ้าเสือที่ใครๆก็เรียกกันซะส่วนใหญ่ มาเป็นเพลงนี้แล้วมันคอยช่วยรับส่งเคมีความหวานใส่กันได้อย่างพอดิบพอดี first impression เขินจนรู้สึกเหมือนกับลอยอยู่บนอากาศเหมือนลูกโป่ง
• Vancouver เปลี่ยนเป็นมู้ดอกหักช้ำใจจากรักครั้งแรกของตัวเองที่ย้ายไปเรียนอยู่ที่เมืองแวนคูเวอร์ที่อยู่ในประเทศแคนาดาแล้วดันมีรักครั้งใหม่เสียด้วย แม้ว่าเจ้าตัวจะยังคงอาลัยอาวรณ์ส่งข้อความไปหาอยู่เสมอ
ชอบวิธีการกำจัดความอกหักของเจ้าดงที่เลือกเอาความห่างไกลแบบข้ามทวีปนี่แหละเป็นตัวเชื่อมโยงเปรียบเทียบเรื่องราวของตัวเองเพื่อที่จะได้ไม่ต้องคิดถึงอดีตคนรักที่ต่างอยู่ทางไกลแล้วมูฟออนเดินหน้าต่อไปแม้ว่าจะยังคงรักอยู่เหมือนกัน ซึ่งเจ้าดงก็เคยพูดถึงรักครั้งแรกในเพลง Frank Ocean ด้วยเหมือนกัน ชอบตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ฟังเลย
• Poker หยิบลูกเล่นอะคลูสติกเปลี่ยนบรรยากาศเหงาๆร่วมไปกันกับ Dvwn(ดาอุน) แต่มันแทบจะกลายเป็นงานสไตล์เพลงของแขกรับเชิญกลายๆไปหน่อย ถือว่าฟังได้เรื่อยๆ
• Beyond Love ซิงเกิ้ลแรกจากอีพีอัลบั้มนี้ที่ได้กลายเป็นเพลงฮิตประจำตัวเพลงแรกไปโดยไม่ต้องสงสัย ฟังแค่บีทเหมือนจะเพลงรักแต่ความจริงมันคือแทร็คที่พร้อมจะมูฟออนจากความรักได้อย่างเต็มตัว ตอกย้ำความสำเร็จแบบคนพึ่งจะมีเพลงแมสจริงจังด้วยการเชื้อเชิญพ่อหนุ่ม ควอนจองยอล 10cm มาร่วมแจมเสริมทับร่วมก้าวต่อไปข้างหน้าด้วยกัน ความติดหูแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ไม่แปลกที่จะประสบความสำเร็จขึ้นแท่นเป็นเพลงประจำ spring season ในปีนี้ แม้ว่าจะเป็นเพลงอกหักแต่กลับเป็นการอกหักที่สวยงามท่ามกลางใบไม้ที่ผลิบาน
• Actor ฮิปฮอปไม่มากแทร็ปเน้น flow โชว์ของเต็มๆที่จัดว่าโคตรเท่เอาเรื่องเลยแฮะ เสริมทับหนึ่งแขกรับเชิญด้วยนายแฮร์รี่ pH-1 มาสาดความเจ๋งยกระดับความเท่ให้ฟีลลิ่งเหมือนกับว่าเราคือนักแสดงที่โคตรมีชื่อเสียงเมื่อเวลาองค์ลงแต่พอสั่งคัททุกอย่างกลับแปรเปลี่ยนเป็นคนละคน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์แทร็คที่พลาดไม่ได้จริงๆ
• Bridal Chorus ดึงความเป็นงาน jazz มาช่วยลดทอนในช่วงที่ต้องใช้ emotional ไร้จุดมุ่งหมายที่อยากจะรักใครสักคน องค์รวมจะมีความเป็น cinematic มากขึ้นจาก ref. หนังสั้นเรื่อง A Story About Ian ในปี 2011 เมื่อถึงคราวระบายความรู้สึกในพาร์ทดุดันของเพลงมันเริ่มไม่ใช้การแร็ปแล้วแฮะ แลดูออกแนวตะโกนจนแอบเคืองหูเกินไปเหลือเกินส่วนคนฟีทก็มาไม่ต่างกันเท่าไหร่เทียบกับที่ไปรับเชิญให้คังแดเนียล อันนั้นดูมีความเข้าถึงสตอรี่เนื้อเพลงซะมากกว่า
• แทร็คที่เป็นดั่งผลงานบัลลาดมากสุดในบรรดาเพลงทั้งหมดของเจ้าดงและเป็นแทร็คที่ยาวนานสุดในอัลบั้มเลยก็ว่าได้ Hachiko ตรงตัวจากที่มาของเรื่องราวเลยคือสุนัขผู้ซื่อสัตย์และกตัญญูแห่งเมืองชิบูย่า หยิบเอา ref. มาตีความในรูปแบบ broken-heart mode ทั้งเพลงแทบจะเดินเรื่องด้วยเปียโนเศร้าๆเคล้าอารมณ์คนฟังราวกับว่ากำลังยืนอยู่ริมถนนในช่วงที่หิมะตกลงมาพร้อมกับความเศร้าที่รอคอยเธอผู้นั้นให้กลับมา
แม้ว่าคุณจะเดินออกจากชีวิตไปแต่ก็ยังจะรอคุณอยู่เสมอจนกว่าคุณจะรับรู้ความรู้สึกอันแสนเจ็บปวดของการถูกทอดทิ้งให้อยู่ตัวคนเดียว เป็นการแบ่งพาร์ทของทั้งสามรุ่นอย่าง จองชีออน จากค่าย Beautiful Noise ของนายโม่งชมพูที่เคยไปออกรายการ The Voice Germany 2020, แร็ปเปอร์นาย Yescoba, อันดายอง คนละหนึ่งพาร์ทสี่ส่วนยาวๆได้อย่างลงตัวพอดี ใส่พลัง emotional เหงาๆได้ถึงสุดขีด ขึ้นแท่นหนึ่งงาน masterpiece อีกหนึ่งแทร็คของเจ้าดงชนิดไม่ค้านหูข้าพเจ้าแต่อย่างใดเลย
• Period, แทร็คสุดท้ายที่เป็นทั้งชื่อแฟนคลับของตัวเองและยังหมายถึง “ระยะเวลา” ในแง่ของคอนเซ็ปเรื่อราวอีพีอัลบั้มด้วยเช่นกัน เป็นการยื้อเวลาช่วงสุดท้ายก่อนที่ความสัมพันธ์ทุกสิ่งทุกอย่างนั้นจะจบลง เป็นการปิดเรื่องราวความรักอันแสนโรแมนติกของเจ้าดงแบบสมบูรณ์ แต่จะสังเกตได้ว่าในเครื่องหมายจุลภาคหลังชื่อแทร็คนั้นกลับมีความหมายแฝงด้วยว่าถึงแม้เรื่องราวความรักในครั้งมันจะจบลงแต่ใช่ว่าเรื่องราวในครั้งถัดๆไปมันจะต้องจบตามลงไปด้วย จริงมั้ยล่ะ
• ทีแรกค่อนข้างแอบตกใจอยู่นิดหน่อยที่คนอะไรจะทำอีพีอัลบั้มถึงสิบเพลงเพราะปกติแล้วศิลปินเกาหลีส่วนใหญ่มักจะจำกัดรูปแบบอัลบั้มตัวนี้แค่ 4-7 แทร็คแถมยังแบ่งเป็นสอง chapter ด้วย พอได้มาฟังจริงๆแล้วมันเลยเข้าใจว่าทำไมเจ้าดงฮยองถึงต้องแบ่งการเล่าเรื่องออกไปสองแฉก มันคือการจำแนกไว้ชัดเจนในแต่ละส่วนว่าความรักของเข้าดงนั้นมีทั้งความสุขจนไปถึงความเศร้าที่สุดท้ายต้องจบลงด้วยการจากลา
จริงอยู่ที่มันเป็นแนวคิดที่ค่อนออกจะเบสิคจ๋าจากรักครั้งแรกของตัวเองแต่เพราะประโยคที่ว่า “รักครั้งแรกย่อมพิเศษเสมอ” เลยกลายเป็นสิ่งที่คอยนำร่องในส่วนเนื้อหาเพลงได้โดยที่ไม่รู้สึกว่ามันเป็นงานทั่วไปบวกกับสำนวนการแต่งเพลงที่โคตรจะเกินเรื่องจัดๆจนเชื่อแล้วว่าความรักครั้งแรกมันคือสิ่งที่สวยงามมากซะจนเข้าใจสิ่งที่เรียกว่า ‘โรแมนติก’ ได้อย่างแท้จริง ต่อให้บางทีมันจะมีรสชาติอันขมขื่นเข้ามาแต่มันก็คือความรักเหมือนกัน
• เจ้าเด็กจิงโจ้ยังคงเป็นศิลปินอายุน้อยที่ยังสร้างเซอร์ไพร์สให้ไม่รู้จักจบจักสิ้นในการรังสรรค์ผลงานของตัวเอง ผลผลิตที่ทำเอากึ่งทดลองในอีพีอัลบั้มชุดนี้มันไม่ใช่เพียงแค่การเปลี่ยนแปลงสถานะตัวเองจากสาย hip-hop ให้กลายเป็น r&b แต่มันคือการสร้างสเกลความสามารถของตัวเองที่ไม่หยุดอยู่แต่ในจุดที่ถูกตีกรอบจากการเป็นศิลปินที่ต้องทำเพลงแค่แนวเดียว
ภาคดนตรีในครั้งแม้จะมีงานฮิปฮอปเจือปนตามสไตล์ของคนที่ยังไม่ละทิ้งทางนี้เต็มตัวแต่มันกลายเป็นการหยิบจับหลากหลายแนวมาผสมผสานรวมกันจนเป็นผลงาน comtamporary ที่หลุดกรอบจากสิ่งเดิมๆออกไปจนดูแปลกตาแปลกใหม่มากขึ้นกว่าเดิม ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นอะไรเจ้าเด็กคนนี้ไปไกลกว่าที่คาดคิดไว้ซะอีก ขึ้นชื่อว่าเป็นเด็กหัวกะทิทางด้านดนตรียุคใหม่ในวงการเคฮิปฮอป การอยู่จุดเดิมเลยไม่ใช่สิ่งที่เจ้าตัวต้องการอีกต่อไป
“เด็กคนนี้ไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเองจริงๆ”
Score: 8/10
Top Tracks: Do you believe in romance, Romance Symphony, Lovey Dovey, Vancouver, Beyond Love, Actor, Hachiko
thank u for reading 🙏
ถ้ามีคำหรือประโยคไหนที่ใส่มาเพื่อความอรรถรสแล้วไม่ถูกใจผู้อ่านทุกท่านขออภัย ณ ที่นี้ด้วย
โฆษณา