7 ก.ค. 2022 เวลา 14:59 • ครอบครัว & เด็ก
การไปหาหมอฟัน🦷ครั้งแรกของเด็กชาย👶🏻
เริ่มจากเด็กชายอายุได้1ปีกว่า แม่ก็เพิ่งจะนึกขึ้นได้ว่า เด็กๆควรไปพบหมอฟันครั้งแรกเมื่อไหร่ เลยลองหาข้อมูลในเน็ตดู ปรากฎว่า ควรไปหาหมอฟันตั้งแต่ฟันซี่แรกขึ้น!!!
เอาแล้ววววว
เด็กชายฟันซี่แรกขึ้นตั้งแต่ตอน 6เดือน ตอนนั้นแม่ก็ทำการเปลี่ยนจากเช็ดปากและลิ้น มาเป็นการแปรงฟัน แต่ ไม่ได้มีการไปหาหมอฟันแต่อย่างใด
แม่หายาสีฟันสำหรับเด็ก กับแปรงสีฟันเด็ก🪥 แล้วก็หาข้อมูลวิธีการแปรงฟันในเน็ตอีกเช่นเคย เค้าแนะนำให้ นอนแปรงฟัน โดยนอนหันหัวเข้าตรงหว่างขาแม่ กางแขนลูกแล้วใช้ขาของแม่ทับไว้ แปรงยาสีฟันเสร็จก็เอาแปรงสีฟันจุ่มน้ำแล้วก็แปรงซ้ำ เพราะเด็กยังบ้วนน้ำไม่เป็น แม่จะบอกว่า แปรงฟันทีไรเด็กชายก็ร้องไห้ลั่นบ้าน น้ำตามาเป็นสายยยย 😭😭
พอเวลาผ่านไปเด็กชาย อายุได้ปีกว่า แม่ก็เลยใช้การอุ้ม ให้เด็กชายอ้าปากแล้วก็แปรงที่หน้ากระจกห้องน้ำ เด็กชายเริ่มพูดคุยรู้เรื่อง ก็ไม่ยอมให้แม่แปรงฟันให้อีกเลย น่าจะจำได้ว่าแม่เคยพานอนแปรง ก็จะยอมให้แต่พ่อกับยายแปรงให้แทน (มีบางวันมี่ไม่ยอมอ้าปาก ก็ต้องมานอนแปรงแบบเบบี๋ มีน้ำตากันไป)
เวลาล่วงเลยมา เด็กชายก็เริ่มมีฟันหลายซี่จน เริ่มมีฟันกรามขึ้นมาเพิ่ม และแม่ก็เพิ่งจะนึกได้ว่าควรพาเด็กชายไปหาหมอฟัน
ไม่รอช้าแม่ก็โทรไปสอบถามหน่วยทันตกรรม ว่ามีลูกชายอายุ 1ปี 5เดือน จะนัดตรวจฟันคุณหมอครั้งแรกนัดได้เลยไหมคะ
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าทำนัดได้เลย คิวเร็วสุดวันธรรมดาคือ ปลายเดือน มิถุนายน ถ้าเป็นเสาร์อาทิตย์ ก็ เดือนกันยายน โน้นเลย (ตอนที่โทรสอบถามคือปลายเดือนกุมภาพันธ์)
โอ้โห้!!! แม่ตกใจมากกกกก คิวนัดตรวจอะไรจะยาวขนาดนั้น แม่ก็เลยเอาคิวที่เร็วที่สุด ซึ่งตอนนั้นเด็กชายก็ อายุ1ปี 9เดือนละ อ่ะ ก็น่าจะดีกว่าไปตอน2ปีแหละ
ก่อนจะถึงวันนัดคุณหมอฟัน แม่ก็ทำการบอกเด็กชายเป็นระยะๆ ว่า
เดี๋ยวแม่จะพาเบอร์ลินไปหาคุณหมอฟันนะครับ เวลาเบอร์ลินไปเจอคุณหมอ เบอร์ลินก็สวัสดีครับคุณหมอก่อนนะครับ
คุณหมอจะให้เบอร์ลินนอนบนเตียง ที่มีไฟส่องหน้า ให้เบอร์ลินอ้าปากนะครับ แล้วแม่ก็เอา กระจกที่ใช่ส่องฟันมาให้จับเล่น บอกว่าคุณหมอจะให้อ้าปากแล้วตรวจฟัน ให้เบอร์ลินลองเล่นกับแม่ ส่องหันแม่ สลับกันกับเบอร์ลิน แม่อธิบายว่าคุณหมอจะดูฟันเฉยๆ ไม่ร้องไห้นะครับ
ผ่านไปหลายวัน
พอวันไหนแม่ถามว่า เบอร์ลินไปหาหมอฟันต้องทำไงครับ??
เบอร์ลินก็จะตอบว่า “อ้าปาก”😂😂😂
เหมือนจะรู้เรื่องนะ แกงแม่รึป่าว?!?!
และแล้ววันที่พบคุณหมอก็มาถึง….
ระหว่างรอก็วิ่งเล่นสนุกสนาน ….
พอแม่ได้ยินเสียงประกาศเรียนชื่อเด็กชายเท่านัน้แหละ ไม่มากับแม่จ้า วิ่งแจ้นกลับไปหาคุณยายเฉยเลย
จนพ่อต้องไปอุ้มเดินตามแม่มา
ถึงหน้าประตูห้องคุณหมอ ก็เริ่มขัดขืนเลยจ้า ไม่ยอมเข้าห้อง ใช้มือน้อยๆยึดประตูห้องฟันไว้
แม่ก็บอกว่ามานั่งตรงนี้ด้วยกันนะครับ ไม่มีอะไร คุณหมอก็คุยกับแม่ก่อน สอบถามว่าใช้ยาสีฟันแบบไหน แปรงฟันให้น้องยังไง ใครเป็นคนแปรงให้
จากนั้นคุณหมอก็ถามว่าจะให้ใครอุ้มน้องคะ ก็ตกลงกันว่าจะให้คุณพ่ออุ้ม (ลูกบ้านนี้ติดพ่อค่าาาา)
คุณหมอจะให้เด็กชายหันหน้าเข้าหาคุณพ่อ แล้วนอนบนขาพ่อหันหัวไปวางที่เข่าพ่อ หมอก็จะนั่งเอาเข่ามาชนกับพ่อ แล้วก็ให้เด็กอ้าปากเพื่อตรวจฟัน
เด็กชายก็เริ่มร้องตั้งแต่พอมานั่งที่เตียงหมอเลย ลากยาวไปจนตรวจเสร็จ(คุณหมอบอกตอนท้ายว่าเป็นปกติของเด็กวัยนี้ที่จะร้องไห้) (คุณยายที่รอข้างนอกบอกว่า เสียงร้องของเด็กชายดังลั่นเลยจ้าาา)
คุณหมอทำการนับฟันให้ก่อน
แจ้งว่าน้องมีฟันขึ้น 16 ซี่แล้ว ฟันที่เหลือก็จะค่อยๆทยอยขึ้นตามอายุจนครบ (ฟันน้ำนมมี20ซี่)
คุณหมอใช้เครื่องมือขูดที่ฟัน แล้วมีคราบหินปูนติดอยู่ที่ฟัน (แปลว่าแปรงฟันยังไม่สะอาด😅) แต่ว่าไม่มีฟันผุ (เด็กชายเลิกมื้อดึกได้ตั้งแต่ช่วง5-6เดือน และช่วง1ขวบ แม่ก็หัดให้กินนมเสร็จแล้วก็แปรงฟัน แล้วค่อยไปนอน)
ยาสีฟันที่แม่ใช้เป็น organic มีฟูลออไลน์ 500 ppm คุณหมอ แจ้งให้เปลี่ยนเป็นแบบที่มี ฟูลออไลน์ 1000 ppm แทน
และคุณหมอบอก ให้แม่กลับไปแปรงฟันแบบที่ให้เด็กชายนอนต่อไปก่อน (แม่เรียกกับเด็กชายว่าแปรงแบบเบบี๋)จากเดิมแม่ใช้แปรงชุบน้ำแปรงซ้ำหลังแปรงด้วยยาสีฟัน คุณหมอก็บอกว่าไม่ต้องใช้น้ำให้ใช้ผ้าชุบน้ำ เช็ดตามหลังจากแปรงฟันด้วยยาสีฟันแล้ว (แปรงสีฟันไม้ต้องจุ่มน้ำ และใส่ยาสีฟันเพียงเล็กน้อยแค่ติดขนแปรงนิดเดียวก็พอ)
ฝั่งซ้ายเป็นยาสีฟันตัวใหม่ ฝั่งขวาเป็นอันเดิมที่ใช้ก่อนไปหาหมอฟัน
กลับถึงบ้านคืนนั้น ก่อนนอนแม่ก็ปฏิบัติการแปรงฟันเด็กชายด้วยท่านอนเหมือนตอนเด็กชายเป็นเบบี๋ และเด็กชายก็ร้องลั่นบ้าน ต้ำตาไหลพรากกกกเหมือนเดิม
บางวันหลังแปรงเสร็จ ก็ลุกขึ้นมาแล้วบอกว่า “แม่ทำเจ็บ”
ผ่านไปหลายวันเข้าก็เริ่มร้องไห้น้อยลง จนเมื่อเช้านี้ก็คือไม่ร้องไห้สักแอะ แต่ยังไม่ยอมมานอนแต่โดยดีนะ ยังวิ่งหนีทุกครั้ง ต้องให้ยายกับพ่อไปอุ้มมานอนให้แม่แปรงฟันให้
ไม่ว่าจะร้องไห้ขนาดไหน พ่อแม่ก็ต้องอดทนไว้นะ เพื่อสุขภาพฟันและช่องปากที่สะอาดและแข็งแรง ฮึบๆ
🎤🎼อยากฟันขาวเหงือกแข็งแรงเราต้องแปรงฟัน
Blush your teeth up and down
Blush your teeth round and round
Blush your teeth from left to right
Blush your teeth in the morning and night
แม่ก็ร้องเพลงวนไปจ้า
คุณหมอนัดเด็กชายอีก 6เดือนข้างหน้า มาลุ้นกันนะคะ ว่าคราวหน้าเด็กชายเจอคุณหมอจะเป็นยังไงบ้าง
ไว้คุณแม่จะมาอัพเดทนะคะ
ด้วยรัก❤️แม่แอน
โฆษณา