10 ก.ค. 2022 เวลา 02:32 • หนังสือ
“เรื่องสุดท้ายที่ควรจะทำ หลงรักปีศาจที่ตั้งใจมาหักอกเราแต่แรก”
Book: สีสุดท้ายของกลางคืน (Monochromatic Night)
Writer: จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท
🗳 หยิบมาเพราะ
เคยอ่านงานซีไรท์เล่ม “สิงโตนอกคอก” ของนักเขียนคนนี้แล้วรู้สึกประทับใจมาก พอรู้ว่าเล่มนี้เป็นผลงานใหม่ เลยตัดสินใจซื้อมาอ่านอย่างไม่ลังเล
📖 ภาพรวม
เป็นนิยายที่ให้ความรู้สึกแปลกใหม่ และแปลกประหลาดใจเป็นอย่างมาก เนื้อเรื่องของตัวละครทั้งสามคน ค่อยๆ ถูกถักทอเข้าหากันอย่างแผ่วเบาจนแทบไม่รู้สึก รู้ตัวอีกทีก็พบว่าตัวละครและเรื่องราวทั้งหมด ร้อยเรียงเข้าหากันจนเป็นเรื่องเดียวกันไปเสียแล้ว
นิยายเรื่องกระชับขนาดสั้น เล่าถึงเรื่องราวของตัวละครสามตัว ที่เหมือนเป็นตัวแทนจากสามมุม สามมิติของคนที่มาจากที่ที่แตกต่างกัน โหยหาอะไรบางอย่าง ซึ่งมีความคล้ายกัน และต่างกันอย่างบอกไม่ถูก ขอเดาว่าอาจจะพูดถึงเรื่องราวของเพศสภาพทั้งสามแบบ คือ ผู้หญิง ผู้ชาย และเพศที่แตกต่าง
เนื้อเรื่องพูดถึงการตามหาตัวตน การพยายามทำตัวกลมกลืนให้ให้เข้ากับสังคม และการเรียนรู้เพื่อการเจริญเติบโตทางจิตใจของตัวละครทั้งสาม ตัวแรกเหมือนเป็นตัวแทนของคนที่อยู่ในกรอบมิดชิดและหาทางอยากออกนอกกรอบ ตัวที่สองเหมือนคนที่อยู่นอกกรอบแต่กลับอยากจะอยู่ในกรอบเหมือนคนอื่น และตัวละครสุดท้ายคือตัวที่ไม่สนไม่แคร์กรอบใดๆ ทั้งสิ้น เหมือนว่าไม่มีกรอบใดๆ ในโลกของเขา
นิยายมี subtext ซ่อนอยู่ค่อนข้างเยอะ อ่านแบบไม่คิดละเอียดก็สนุกดี แต่ถ้าอ่านไปคิดไป ก็ได้หลากหลายมุมมองเช่นกัน
เกร็ดเพิ่มเติมที่ค้นคว้าจากการอ่านเรื่องนี้ คือความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ การมัดชิบาริ ค่ะ วูบแรกนึกถึงการพันธนาการในรสนิยมทางเพศแบบ BDSM แต่ในเรื่องนี้กลับเล่าในมุมมองอีกแบบที่แตกต่างเพราะการมัดอาจจะไม่จำเป็นต้องเชื่อมโยงกับเซ็กส์เสมอไป
ชิบาริหมายถึงศาสตร์แห่งพันธนาการ ซึ่งมีอะไรมากกว่าการรับบทผู้กระทำและผู้ถูกกระทำที่เราเข้าใจกันแบบผิวเผิน แต่ชิบาริให้คุณค่าหลักๆ ในเรื่องของการสวมบทบาท และการพันธนาการเพื่อบำบัด เป็นการเยียวยารูปแบบหนึ่งซึ่งเปรียบเสมือนการถูกแขวนอยู่กลางอากาศ ช่วยให้ปลดปล่อยจิตใจและความเครียดออกมาได้ เป็นหนึ่งในวิธีการใช้เพื่อรักษาทางจิตบำบัดค่ะ
#InkeysBookpacker
#รีวิวหนังสือ
#สีสุดท้ายของกลางคืน
#MonochromaticNight

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา