8 ก.ค. 2022 เวลา 19:03 • สุขภาพ
ยิ้มเยอะๆ ให้กับโลกใบนี้ ☀️
สวัสดีค่าเพื่อนๆ ทุกๆ คน วันนี้เป็นยังไงกันบ้างค้า ความรู้สึกที่เกิดขึ้นภายในใจเรา เจอเรื่องดีๆ กันมาหรือเปล่าหรือว่ามีเรื่องกังวลใจกันนะ ให้กุหลาบขาวได้ช่วยชโลมจิตใจให้เพื่อนๆ ได้มีความสุขกันในทุกๆ วันนะคะ
“กุหลาบขาว-กลข.” ไงจะใครเล่า?
𝓦𝓱𝓲𝓽𝓮 𝓻𝓸𝓼𝓮
กุหลาบสีขาวนั้นเป็นตัวแทนของความไร้เดียงสาและความรักอันบริสุทธิ์หรือจะเป็นรักครั้งใหม่ ซึ่งมันก็ค่อนข้างบ่งบอกตัวตนของตัวผู้เขียนเองได้อย่างชัดเจน เลยเอาสิ่งนี้มาเป็นตัวแทนให้กับตัวเอง “White roses: Innocence and new love (Groth, 2022)”
บล็อกแรกเราอยากให้เพื่อนๆ ได้ทำความรู้จักเราในมุมมองของเด็กสาวคนนึง ฮ่าๆๆๆ ก็ไม่เด็กแล้วแหละ วัยรุ่นตอนปลายค่อนไปทางผู้ใหญ่ตอนต้น กลข. คนนี้ก็เหมือนจะเติบโตมาอย่างดีนะ แต่ออกจะแปลกที่ในช่วงวัยนึงเรากลับรู้สึกโดดเดี่ยวมากๆ ในช่วงเวลาที่เราได้ไปเรียนต่อที่สหราชอาณาจักร (ประเทศอังกฤษนั่นเลยค่ะ) เป็นระยะเวลาที่ไม่นานมากแต่ก็มีเรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้นอยากมากมาย ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการหันกลับมาดูแลและใส่ใจความรู้สึกตัวเองอย่างจริงจัง
เรื่องราวมันยาวมากเลยค่ะ ยาวจนเล่ายังไงก็ไม่จบ…งั้นไม่เล่าละ ฮ่าๆๆๆ เดี๋ยวก่อนค่า อยู่ด้วยกันก่อน กลข. อยากให้เพื่อนๆ ได้สิ่งดีๆ กลับไปหลังจากที่เพื่อนๆ ได้อ่านบทความที่จะได้เผยแพร่ออกไปนี้
กลข. เชื่อว่าในช่วงวัยนึงของเพื่อนๆ อาจจะต้องเผชิญเรื่องราวที่ตัวเราเองรู้สึกลำบากใจใช่มั้ยคะ แล้วเพื่อนๆ มีวิธีจัดการกับชีวิตหรือเรื่องราวที่เกิดขึ้นกันยังไงบ้างคะ? บางคนอาจจะคิดว่าเรื่องเล็กน้อยสำหรับคนคนนึง แต่เรื่องเล็กน้อยสำหรับคนนั้น อาจจะเป็นเรื่องใหญ่สำหรับตัวเขาเองก็ได้ใช่มั้ยล่ะคะ! เราไม่มีทางรับรู้ได้เลยว่าในช่วงชีวิตของใครคนนึงนั้นได้ผ่านเรื่องราวอะไรมาบ้างที่อาจจะทำให้เรื่องบางเรื่องเป็นแผลหรือปมในใจเค้าไปอีกตลอดชีวิตเลยก็ได้
ในช่วงเวลาที่ตัวเรานั้นมีพลังงานเป็นลบ สารเคมีในสมองของเราก็ไม่อาจจะตอบสนองเป็นไปตามในสิ่งที่เราต้องการ แล้วมันจะเกิดจากอะไรได้บ้างล่ะ! เช่น ความผิดหวังที่ไม่ได้ในสิ่งที่เราต้องการ การถูกปฏิเสธ การถูกหลอก การถูกตำหนิ การถูกเมิน การถูกละเลยความรู้สึก การถูกหลงลืม หรือการสูญเสียสิ่งที่เรารักไป คงไม่มีใครอยากให้มันเกิดขึ้นหรอกจริงมั้ย บางครั้งแค่การที่เพื่อนสนิทเราไม่กดไลค์ ไม่ตอบหรือไม่สนใจเราเหมือนอย่างที่เคยเป็นก็อาจจะทำให้เราคิดไปไกลแล้วว่าเค้าไม่ชอบเราหรือเปล่านะ เราได้ทำอะไรผิดลงไปหรือเปล่านะ
แล้วถ้ามันเกิดขึ้นแล้วสิ่งที่เราควรจะต้องทำคืออะไร กลข. เลยได้เรียนรู้ตัวเองในช่วงที่ผ่านมาอย่างลึกซึ้ง ไม่ว่าจะเป็นจากได้ปรึกษาคนรอบตัว การฟังพอดแคส หรือจะเป็นการหากิจกรรมใหม่ๆ ทำอยู่ตลอดเวลา เพื่อก้าวข้ามผ่านความคิดบางอย่างภายในใจที่เกิดขึ้นนี้ให้ได้เติบโตอย่างคนที่จะมีความสุขในชีวิตที่เหลือนี้ แล้วจะดีกว่ามั้ยถ้าหากเพื่อนๆ หันกลับมาดูแลและใส่ใจหัวใจอันเดียวที่มีอยู่นี้ของเราอย่างดี และในวันนึงเพื่อนๆ ก็อาจจะใส่ใจหัวใจดวงอื่นด้วยก็ได้นะ เหมือนที่ กลข. กำลังทำอยู่นี่ไง! ☀️
(ผ่อนคลายกันมั้ยเอ่ยย ถ้าเพื่อนๆ มีโอกาสได้ไป อย่าลืมดื่มด่ำกับบรรยากาศให้ได้เยอะที่สุดเลยน้า~)
:ก่อนอื่นเลยเราอยากให้เพื่อนๆ ได้ผ่อนคลายกับวีดีโอสั้นๆ นี้ที่ กลข. ได้ทำขึ้นมา เพลินเพลิดกันได้เลยนะคะ☀️
อยากให้เพื่อนๆ กางร่มให้ตัวเองก่อน ใจเราสำคัญนะ! ต้องเอ่ยปากก่อนเลยว่า กลข. นั้นเป็นมนุษย์ introvert โดยสมบูรณ์ จากการได้ทำแบบสำรวจไป 1 ครั้งถ้วน ผลออกมาก็คือเป็น INFT ซึ่งนับว่าเป็นเปอร์เซ็นต์น้อยมากๆ ที่คนจะออกมาเป็นบุคลิกนี้ แต่ในความเป็นจริงก็ไม่อยากให้เพื่อนๆ ยึดกับผลที่ออกมามากจนเกินไป เพราะจริงๆ แล้วตัวเราเองสามารถกำหนดชีวิตและเส้นทางเดินของเราได้จากการฝึกฝนพัฒนาศักยภาพในทุกๆ วัน อาจจะไม่มากก็น้อยแต่มันจะดีขึ้นและเป็นไปตามแบบที่เราต้องการ
ความแตกต่างของคนที่โลกส่วนตัวสูงกับคนที่ชอบเข้าสังคมก็อาจจะมีกิจกรรมที่ทำไม่เหมือนกัน แต่ก็ไม่ใช่ว่าคนทั้ง 2 กลุ่มนี้จะอยู่ด้วยกันไม่ได้นะคะ เพียงแต่ว่าแต่ละฝ่ายอาจจะต้องเข้าใจในตัวของคนๆ นั้นอย่างแท้จริง เพื่อลดความบาดหมางที่อาจจะเกิดขึ้น
เช่น คนที่ชอบอยู่คนเดียวถ้าจะให้ออกไปเข้าสังคมมากจนเกินไปก็อาจจะทำให้ตัวเค้ารู้สึกเหนื่อยล้ามากจนเกินไป ดังนั้นการที่คนที่ชอบเข้าสังคมเพื่อเจอเพื่อนใหม่ๆ สังคมใหม่ๆ ก็อาจจะต้องให้เวลากับคนที่ชอบอยู่คนเดียว ว่าบางทีเค้าก็อาจจะเก็บตัวเพื่อชาจต์พลังงานเพื่อที่จะได้ออกไปทำอะไรใหม่ๆ จะช้าหรือเร็วก็อาจจะต้องดูว่าเค้ามีความพร้อมมากแค่ไหน
ในทางกลับกันคนที่ชอบอยู่คนเดียวก็จะต้องเข้าใจเพื่อนที่ชอบเข้าสังคมเหมือนกันนะว่า เค้าก็อาจจะไม่ได้มีเวลาให้เราได้เต็มที่นะ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วแต่ละคนก็มีชีวิตเป็นของตัวเองค่ะ ถ้าหากเรามีเวลาตรงกันหรือสนใจในเรื่องเดียวกัน เราก็คุยกันได้ปกติเลย และใจความสำคัญที่อยากจะบอกคือ “ไม่มีใครสนใจชีวิตของใครเลย ทุกคนแล้วสนใจชีวิตในตัวเองกันทั้งนั้น”
ถ้าหากรู้สึกว่าตอนนี้เรายังไม่พร้อมทางด้านของความรู้สึก ให้กลับมารักตัวเองให้มากๆ นะคะ การที่เราจะรักคนอื่นได้ เราต้องรักตัวเองให้เป็นก่อน แม้ว่าคนอื่นอาจจะไม่อยู่กับเราในวันที่เราต้องการเค้ามากที่สุด แต่เราต้องอยู่เคียงข้างและเป็นเพื่อนตัวเราเองให้ได้นะคะ ในเมื่อก่อน กลข. พึ่งพาบุคคลอื่นมาทั้งชีวิต คาดหวังว่าคนอื่นจะสร้างความสุขในชีวิตให้เรา ถ้าหากไม่มี คน สัตว์ หรือสิ่งของคอยยึดเหนี่ยวจิตใจให้เรา แล้วเราจะอยู่ไม่ได้ ทุกคนสามารถอยู่กับตัวเองได้นะคะ!
เพื่อนๆ จะรู้สึกเหงาน้อยลงหรืออาจจะไม่เหงาเลย ถ้าหากว่าเพื่อนๆ มีความสุขกับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ รอบๆ ตัว เพื่อใช้เวลาเรียนรู้ความต้องการที่แท้จริงของใจเรา และถ้าหากเพื่อนๆ กำลังนึกถึงอดีตที่เคยสวยงามหรืออาจจะขื่นขมก็ได้ ลองเปลี่ยนเป็นวันนี้เราทำอะไรได้บ้างที่จะทำให้อนาคตของเราสดใสดีกว่ามั้ยน้า
ไม่มีใครย้อนกลับไปแก้ไขอดีตได้ แต่เพื่อนๆ สามารถทำวันนี้ให้ดีที่สุดได้น้า และวันข้างหน้าจะต้องดีกว่าวันนี้เสมอ หรือถ้ามันอาจจะไม่เป็นไปตามในสิ่งที่เราคิดก็ไม่เห็นเป็นอะไรเลยนี่นา ก็เราทำดีที่สุดแล้วนี่เนอะ! ยิ้มเยอะๆ น้า~
ในความเป็นจริงความบาดหมางของการไม่เข้าใจกันในคน 2 ประเภทนี้ก็คือคนที่ชอบเข้าสังคมก็อาจจะไม่เข้าใจคนที่โลกส่วนตัวสูงว่าทำไมอยู่ดีๆ ถึงเลือกที่จะเงียบหรือหายไปทำให้เค้าไม่กล้าที่จะเปิดบทสนทนาด้วยอีก และคนที่โลกส่วนตัวสูงก็อาจจะน้อยใจคนที่ชอบเข้าสังคมได้ว่าทำไมปฏิบัติกับเค้าเปลี่ยนไป
ก็จะกลายเป็นว่าไม่มีใครเปิดบนสนทนากันก่อนเลยทำให้ต่างฝ่ายต่างหายไปจากกันและกัน แต่ถ้าถามว่ามีใครผิดมั้ยก็ไม่มีใครผิดเลย เพียงเพราะเราเติบโตกันมาคนละแบบ ในช่วงเวลานึงเราอาจจะมีความทรงจำที่ดีร่วมกัน เราก็เลือกจดจำในสิ่งที่ดีของกันและกันก็เพียงพอแล้ว เพราะถ้าหากวันนึงเราได้มีโอกาสกลับมาคุยกันอีก บทสนทนาจะได้เป็นไปอย่างราบรื่นและเป็นความทรงจำครั้งใหม่ที่ดียังไงล่ะ!
ใครที่ต่างฝ่ายต่างปรับจูนกันไม่ได้ในตอนนี้ ให้เวลาเป็นสิ่งที่ช่วยปรับจูนซึ่งกันและกันนะคะ เวลาที่เหมาะสมจะทำให้ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดีเอง อย่าพึ่งท้อกันนะคะ ยิ้มเยอะๆ ค่ะ
เพียงเพราะเราต้องเจอผู้คนมาก ปัญหาและเรื่องราวก็เพิ่มมากยิ่งขึ้น การรับรู้ที่มากยิ่งขึ้นทำให้กลายเป็นคนคิดมาก คิดเยอะ และคิดวน ก่อให้เกิดความเครียดสะสมและพลังงานลบต่อตัวเองและคนรอบข้าง ก่อนที่ กลข. จะได้ไปเรียนต่อปริญญาโทนั้น ได้ใช้เวลาอยู่ใน comfort zone เป็นเวลาค่อนข้างนานมาก กว่าที่จะเปิดใจออกไปสู่โลกกว้างในดินแดนที่ไม่รู้จักมาก่อนตัวคนเดียว ไม่คุ้นชินและเป็นกังวล ซึ่งเป็นอะไรที่ค่อนข้างจะท้าทายมากๆ ในชีวิตเลยก็ว่าได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับมนุษย์โลกส่วนตัวสูงแน่นอนค่ะ
เพราะต้องใช้พลังงานไปเจอสิ่งใหม่ๆ ในทุกๆ วัน แต่ กลข. ว่ามันก็น่าแปลกอยู่นะคะ ที่สุดท้ายแล้วทุกอย่างล้วนประกอบรวมตัวจนทำให้ กลข. นั้นผ่านมาได้ ถึงแม้ว่าจะขรุขระบ้างในระหว่างทาง แต่เรื่องราวทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งสวยงาม ถึงแม้ว่าเราจะเจอปัญหา แต่ถ้าหากว่าเรามองว่าเป็นบทเรียนที่ทำให้เรานั้นเติบโตไปในทางที่ดีขึ้นได้ นั่นเป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การคิดจริงๆ นะ
เพราะถ้าเราเอาแต่คิดลบกับเหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้วจะมีประโยชน์อะไรใช่มั้ยล่ะคะ ดังเช่น เรื่องของแฟนเก่าที่จบลงไปแล้ว กลข. แอบชะงักอยู่แว๊ปนึงตอนที่ได้คุยกับเพื่อนผู้ชายคนนึงและ กลข. ก็พยายามที่จะเปลี่ยนเรื่องคุยเป็นเรื่องอื่นแทน แต่กลายเป็นว่าตัวเค้าเองก็สื่อเรื่องนั้นออกมาอยู่หลายครั้ง
จน กลข. เองก็ได้แต่คิดในใจว่า เค้าน่าจะยังมูฟออนไม่ได้หรือเปล่านะ แต่ก็ไม่พูดอะไรไปมากกว่านี้เพราะถ้าเค้าอยากจะเล่าเค้าก็คงจะเล่าเอง เกรงว่าถ้าถามไปมากกว่านี้อาจจะไปจี้ปมในใจเค้ามากยิ่งขึ้น และการพูดเรื่องลบๆ ซ้ำๆ ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก พูดดูเหมือนจะง่าย แต่จริงๆ แล้วกระบวนการคิดที่เป็นบวกนั้นต้องผ่านการฝึกฝนอยู่ตลอดเวลา การมีสติรู้ตัวอยู่ตลอดเวลาเป็นสิ่งสำคัญ
เพราะถ้าหากตัวเรานั้นหลุดและปล่อยอารมณ์ไปกับเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไปไม่ได้ เป็นเรื่องยากที่เพื่อนๆ จะใช้เวลาในการเยียวยาตัวเองพอสมควร และสมมติว่าเพื่อนๆ จะไปจีบใครหรือชอบใครแล้ว การที่ตัวเองนั้นได้เคลียร์ใจตัวเองในหายดีก่อนเป็นเรื่องที่สมควรทำก่อนเข้าไปในชีวิตคนอื่นนะคะ
คนรอบข้างเราเค้าเองก็ไม่อยากมานั่งปลอบใจเราตลอดเวลาหรอกน้า เค้ารอวันที่เราสดใสอยู่นะ ถ้าเพื่อนๆ รักคนที่ยังคอยอยู่เคียงข้างเรา เราควรมอบรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้เค้าน้า ดังนั้น วิธีที่ กลข. ได้เลือกใช้ลองไปดูและทำตามกันได้เลยนะคะ
วิธีง่ายๆ ที่เพื่อนๆ สามารถทำตามกันได้ง่ายๆ เช่น
(Source: 36 วิธีลงทุนในตัวเอง, Moneyland Facebook page, 2020)
เป็นยังไงกันบ้าง ทำกันได้ครบมั้ยเอ่ย? ถ้ารู้สึกว่ายังยากเกินไปค่อยๆ ตั้งเป้าหมายจากจุดเล็กๆ ก่อนก็ได้ ยังไม่ต้องทำให้ครบทุกข้อภายในระยะเวลาอันสั้นก็ได้น้า กลข. เองก็ยังทำได้ไม่ครบเหมือนกันหรอกน้า ถ้างั้นเรามาเริ่มไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า
กลข. อยากเสนอไอเดียการทำ Manifestation ให้กับบางสิ่งที่เราอยากจะประสบความสำเร็จ สามารถใช้ได้กับทุกเรื่องเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงาน การเงิน การเรียน ครอบครัว คู่ชีวิต … ได้หมดเลย ซึ่งการที่เราได้ manifest ก็เหมือนเป็นแรงดึงดูดให้เราเดินไปในทิศทางนั้น แต่หลังจากที่เพื่อนๆ ได้ลงมือทำอะไรสักอย่างไปแล้ว กลข. อยากให้เพื่อนๆ ได้ประเมินความสามารถของตัวเอง คอย track หรือติดตามผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกันด้วยน้า จะได้รู้ว่าเรากำลังเข้าใกล้เป้าหมายมากแค่ไหนแล้ว (Malpaper, 2021)
ซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเอง☀️
การปิดบังความรู้สึกที่แท้จริง
ทำความเข้าใจเกี่ยวกับความเศร้าและตระหนักรู้ว่าเรากำลังมีความเศร้า☀️
☀️
☀️
รับรู้ว่าเรามีเรื่องกำลังเครียด☀️
☀️
หลังจากที่ กลข. เผชิญกับเรื่องหนักใจในชีวิตที่ได้สั่งสมมาเป็นระยะเวลานานบวกกับไม่รู้วิธีที่จะก้าวข้ามผ่านอย่างชาญฉลาดในช่วงเวลานั้น จนทำให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาอารมณ์ของตัวเองตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้
ขั้นตอนแรก:
เพื่อนๆ จะต้องซื่อสัตย์และซื่อตรงกับความรู้สึกตัวเอง การที่คอยบอกตัวเองว่าไม่เป็นไรนั้น ทั้งๆ ที่ความจริง คือเรากำลังโกรธ ไม่พอใจ หรือกำลังเสียใจ ห้าม! ทำอย่างเด็ดขาดเลยนะคะ เพราะนอกจากจะทำให้เราสร้างกำแพงในใจแล้ว การที่เราจะเปิดใจให้กับเรื่องเดิมครั้งใหม่เป็นสิ่งที่ทำได้ยาก อาจจะไม่ต้องเป็นอารมณ์ในเชิงลบก็ได้นะคะ อาจจะเป็นอารมณ์ที่กำลังเปี่ยมไปด้วยความรักหรือกำลังตกหลุมรักใครสักคนอยู่ การเก็บไว้เพราะกลัวว่าจะผิดหวังก็อาจจะทำให้เพื่อนๆ หดหู่ใจได้นะ
การรัก โลภ โกรธ หลง เป็นเรื่องปกติชนของมนุษย์เลยนะคะ การไม่มีความรู้สึกอะไรเลยนี่น่ากลัวยิ่งกว่าสะอีกนะคะ เพียงแต่ว่า ณ ขณะที่เรากำลังรู้สึกอะไรก็ตาม ต้องรู้ตัวเองเสมอว่ากำลังรู้สึกแบบไหนอยู่ เพื่อที่เพื่อนๆ จะได้ควบคุมอารมณ์ไม่ให้ขึ้นหรือลงมากจนเกินไป นั่นแหละค่ะ!
เราก็เกิดมาแค่ชีวิตเดียวอยากทำอะไรก็ทำให้เต็มที่เลยค่ะ มีความสุขบนความถูกต้อง ตระหนักรู้ว่าอะไรที่ดีกับตัวเราก็ทำต่อไป อะไรที่แย่กับตัวเราก็พยายามให้มารบกวนชีวิตเราให้น้อยมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ก็แล้วกันน้า มากไปกว่านั้นการฝึกจิตใจให้คงที่จะทำให้เพื่อนๆ ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้น
ขั้นที่ 2: เขียนออกมาหรือออกไปพูดคุยกับคนที่ทำให้เราสบายใจ
กำลังใจจากเพื่อนไต้หวัน🙆🏼
การเขียนออกมาจะทำให้เรามองภาพออกว่าความรู้สึกหรือเหตุการณ์ต่างๆ มันเป็นยังไงกันแน่ และเป็นการจัดระเบียบความคิดไปในตัวด้วย เพิ่มเติมก็ยังเป็นการระบายอารมณ์ในพื้นที่ของเราเองโดยที่ไม่มีใครเห็นและรับรู้ ถ้าเขียนออกมาแล้วหายเศร้าเราก็มีความสุขแล้ว แต่ถ้ายังไม่ดีขึ้นการปรึกษาคนรอบข้างก็เป็นอีกทางเลือกนึง
จริงๆ ถ้าหากเพื่อนๆ ไม่แน่ใจว่าเพื่อนที่เราออกไปพูดคุยด้วยจะสามารถอยู่เคียงข้างเราได้จริงหรือเปล่า การพูดเรื่องที่ไม่สบายใจซ้ำๆ ก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรจะทำเท่าไหร่นัก เพราะมันเหมือนการตอกตะปูซ้ำๆ ทำให้เรายิ่งเจ็บปวดมากยิ่งขึ้น อย่างข้อความข้างบนเพื่อนไต้หวันคือน่ารักมากๆ เค้ารู้ว่าเราไม่สบายใจ เค้าเลยบอกว่าสามารถนัดเจอเค้าได้นะ เผื่อว่ามีเรื่องอยากจะระบาย
แต่ต้องบอกก่อนว่าตอนนั้นดิ่งมากๆ จริงๆ การพูดกับคนแค่เพียงคนเดียวก็ยังไม่สามารถ ทำให้ความเศร้านั้นจางหายไปได้ และการที่คนจำนวนมากต้องมารับรู้เรื่องราวลบๆ เกี่ยวกับตัวเราก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเช่นกัน เพราะเมื่อเวลาผ่านไปคนฟังก็ยังคงจำแต่คนพูดอาจจะลืมไปแล้วก็ได้ การกลับมามองหน้าให้ติดกันใหม่ก็ยากที่จะทำอีก
แต่ถ้าหากเพื่อนๆ ไม่รู้จะปรึกษาใครก็ทักมาคุยกับเราก็ได้น้า เดี๋ยวเราจะเป็นเพื่อนรับฟังให้เอง☀️ เก็บไว้คนเดียวมันเหนื่อยใช่มั้ยล่ะ ปลดปล่อยมันออกมาบ้างก็เป็นสิ่งที่ดีน้า
ขั้นตอนที่ 3: หากิจกกรรมใหม่ๆ ทำที่สามารถพัฒนาให้ตัวเองมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น
แปะให้ตัวเองได้เห็นชัดๆ ☀️
การจดจ่อกับบางสิ่งเป็นเวลานานๆ จะทำให้เพื่อนๆ ลืมสิ่งที่เคยเกิดขึ้น เพราะตอนที่เราเศร้านั้นนอกจากสมองจะล้าแล้วร่างกายเราก็ยังล้าอีกเช่นกัน การที่จะดึงตัวเองให้มาทำอะไรในแต่ละครั้งก็อาจจะต้องใช้พลังมากกว่าปกติ และเมื่อหากเพื่อนๆ ทำบางสิ่งบางอย่างได้สำเร็จจะทำให้ตัวเพื่อนๆ เองรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองและมองเห็นคุณค่าในตัวเอง จริงๆ มันเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เลยนะคะ ดีกว่าการไปคาดคั้นหาคำตอบว่าทำไมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องเป็นแบบนั้นหรือต้องเป็นแบบนี้
กลับกลายเป็นว่าเพื่อนๆ อาจจะได้สกิลหรือทักษะใหม่ๆ ที่สามารถสร้างรายได้หรือสร้างตัวตนให้กับเพื่อนๆ ได้ อย่างเช่นตอนนี้ที่ กลข. ได้ทำอยู่นั่นก็คือการเขียนบทความให้เพื่อนๆ ได้อ่าน บอกเลยว่าตอนนั้นได้ลองทำหลายอย่างมากๆ
เช่น การออกกำลังกาย ตีแบต ทำอาหาร ออกไปเที่ยวในสถานที่ใหม่ๆ ฟังธรรมมะ ร้องเพลง ทำวิจัย(เล่มจบ) ฟังพอดแคส (เหมือนที่เราได้เขียนออกมาจากรูปที่แสดงด้านบนก่อนหน้านี้) ช้อปปิ้ง ออกไปเจอแสงแดดกับพื้นที่สีเขียว หรือแม้แต่จะเป็นการหยุดส่องสิ่งที่สามารถจะรบกวนจิตใจของเรา กินอาหารอร่อยๆ (สั่งมากินบ้าง) …
ในส่วนของการฟังเพลงนั้นขอเน้นออกมานิดนึง*** การเลือกฟังเพลงนั้นสำคัญมากๆ เป็นเรื่องปกติมากที่เวลาเราเศร้าเราก็มักจะฟังเพลงเศร้า ในเวลาที่เรามีอารมณ์ที่เป็นบวก เพื่อนๆ ฟังเพลงเศร้าบางทีก็ยังทำให้รู้สึกเศร้าได้เลยใช่มั้ยล่ะคะ เพราะงั้นหาเพลงที่สนุกๆ ฟังแทนดีกว่าเนอะ เช่น รักเธอแล้วใจก็มีเสียงเพลงงงงง~ อะไรแบบนี้ก็ด้ายยยย✨
มือเราเลือกกด ตาเราเลือกมอง/อ่าน หูเราก็เลือกฟังได้เช่นกัน ไม่ชอบอะไรก็ไม่ต้องพยายามเอาเข้ามาใส่ตัวเรา สิ่งอื่นๆ ที่เราชอบมีอีกตั้งมากมาย เวลาของเรามีค่ามากๆ นะคะ เราเองที่เสียเวลาไปกับความเศร้าและฟื้นฟูพลังใจตัวเองพอสมควร เราไม่อยากให้เพื่อนๆ ต้องเป็นเหมือนกับเรานะ ถ้าหากเพื่อนๆ สามารถฝึกฝนให้ตัวเองสามารถมองข้ามเหตุการณ์ที่ตัวเรารู้สึกอึดอัดใจได้เร็ว นั่นเป็นสิ่งที่ดีมากๆ กับตัวเพื่อนๆ เองเลยนะ~
ขั้นตอนที่ 4: การให้คำพูดดีๆ สิ่งของหรือความรักกับคนอื่น แค่เพียงเล็กน้อย แต่สร้างคุณค่ามหาศาลกับตัวเราได้อย่างมากมาย
คำอวยพรจากเพื่อนญี่ปุ่น🥹
และ 1 ในสาเหตุของการที่ กลข. นั้นที่จมอยู่กับความเศร้าไม่หายสักที ก็เพราะแสงแดดน้อยในช่วงหน้าหนาว จากบทความของ รศ.ดร.ภญ. จิรภรณ์ อังวิทยาธร บทความจากมหาวิทยาลัยมหิดล พอร่างกายเราได้รับวิตามิน D น้อยลง จึงทำให้การแสดงอาการของความเศร้าได้มากกว่าปกติ ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมช่วงหน้าหนาวที่บ้านเมืองเค้าถึงได้มีการจัดงานเทศกาลค่อนข้างถี่ หรือจะเป็นงาน sale อย่างที่ กลข. นั้นค่อนข้างจะถูกใจเป็นพิเศษ ฮ่าๆๆๆ
ช่วงนั้นบวกกับเราใกล้จะกลับไทยแล้วเราจึงอยากสร้างสิ่งดีๆ ให้กับเพื่อนๆ ที่ได้ร่วมหัวแต่ก็อาจจะไม่จมท้ายสักทีเดียว เพื่อเป็นการตอบแทนและแสดงถึงความรักที่เราได้มีให้โดยที่แท้จริงแล้วเราไม่ได้คาดหวังว่าคนอื่นจะต้องมาให้อะไรเรากลับ ซึ่งพอเพื่อนๆ ได้รับคำอวยพรจากการ์ดที่เราเขียนให้ในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ กลายเป็นว่าเราเองก็ได้รับคำพูดดีๆ กลับมาเช่นกัน ค่อนข้างใจฟูมากๆ
เพื่อนๆ เอง ก็สามารถพูดสิ่งดีๆ ให้กับตัวเองได้เหมือนกันนะคะ ชื่นชมในตัวเองให้มากๆ ว่าเราเองก็เก่งมากๆ เช่นกันที่เราเติบโตมาได้จนถึงทุกวันนี้ ขอบคุณในสิ่งที่เรายังมีอยู่ 🙆
ขั้นตอนสุดท้าย:
ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดและเดินหน้าต่อค่ะ อะไรที่เราทำได้และทำได้ดี จงทำมันต่อไปค่ะ! ไม่ต้องเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือได้ผ่านมาแล้ว ให้อภัยตัวเองและคนอื่น ทุกสิ่งแล้วทำเพื่อตัวเราเองค่ะ การให้อภัยเป็นการยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น และไม่ต้องไปคาดโทษกับอะไรเลยค่ะ ความชอบของคนเรานั้นไม่เหมือนกัน เราไม่จำเป็นต้องบังคับให้ใครมาชอบเหมือนเรา
แม้แต่ตัวเราเองก็ไม่ต้องไปใช้ชีวิตเลียนแบบคนอื่นเหมือนกัน เป็นตัวของตัวเองให้ได้มากที่สุด มองเห็นคุณค่าในตัวเองโดยที่ไม่ต้องรอให้ใครมาเห็นคุณค่าในตัวเรา ช่วยเหลือผู้อื่นตามกำลังของเรา และสุดท้ายยยยย!!! ต้องหัดปฏิเสธผู้คนบ้างไม่จำเป็นต้องทำให้ผู้อื่นพอใจตลอดเวลา ถ้าหากใจเรานั้นไม่เต็มใจที่จะทำ
การที่ กลข. เลือกจะมาทำ topic หรือหัวข้อนี้ มันเกิดจากที่เวลาเรามีปัญหาเราก็รู้สึกอยากมีใครสักคนหรือข้อความใดก็ได้ที่รู้สึกว่ากำลังอยู่ข้างๆ คอยเป็นกำลังใจให้เราในช่วงเวลานั้น หรือจะเรียกว่าเข้าข้างเราก็ได้ มากไปกว่านั้นเราก็รู้สึกว่าคนจำนวนมากจากการที่เราได้อ่านคอมเมนท์บนโลกออนไลน์หรือว่าจะเป็นเพื่อนรอบๆ ตัว ก็อาจจะกำลังเผชิญความรู้สึกนั้นอยู่ผ่านการพูดคุย บทความนี้จะเป็นแรงผลักดันและแรงบันดาลใจให้เพื่อนๆ ได้ก้าวข้ามผ่านแต่ละช่วงเวลาไปอย่างสวยงามนะคะ “ดอกไม้ย่อมรอวันผลิบานอยู่เสมอ” กอดน้า 🙆
ถ้าหากเพื่อนๆ ชอบให้ทำบทความดีๆ แบบนี้ออกมาอีกก็อย่าลืมให้กำลังใจกันด้วยน้าหรือถ้าหากคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์ก็แชร์ไปให้คนอื่นๆ ได้อ่านกันด้วยล่ะ
☀️เพื่อนๆ สามารถติดตาม กลข. ได้ผ่านช่องต่างๆ ตามลิงค์ด้านบนที่ให้ไว้ได้เลยนะคะ
Ref.
Groth, L. (2022). 17 Rose Color Meanings to Help You Pick the Perfect Bloom Every Time. [online]. Available from: https://www.rd.com/list/6-rose-colors-and-their-meanings/ [accessed 8 July 2022].
Groth, L. (2022). 17 Rose Color Meanings to Help You Pick the Perfect Bloom Every Time. [online]. Available from: https://www.rd.com/list/6-rose-colors-and-their-meanings/ [accessed 8 July 2022].
Malpaper. (2021). How to Manifest Something by Writing it Down in 6 Steps. [online]. Available from: https://malpaper.com/blogs/news/how-to-manifest-something-by-writing-it-down-in-6-steps [accessed 8 July 2022].
Moneyland Facebook Fanpage. (2020). การลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด. [online]. Available from: https://m.facebook.com/moneyland.biz/photos/a.211384809772750/545265199718041/?type=3&source=48 [accessed 8 July 2022].
รศ.ดร.ภญ. จิรภรณ์ อังวิทยาธร. (2022). วิตามินดี แสงแดด และอาการซึมเศร้า. [online]. Available from: https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/441/วิตามินดีแสงแดดและอาการซึมเศร้า/ [accessed 8 July 2022].
thank you for your supporting💕
ขอบคุณที่อ่านจนถึงตรงนี้เลยนะค้า
โฆษณา