8 ก.ค. 2022 เวลา 22:59 • ข่าวรอบโลก
#ญี่ปุ่น ประเทศที่มี อาชญากรรม ด้วยปืนน้อยที่สุดในโลก
แม้แต่ ยากูซ่า ก็ไม่อยากพก ด้วยกฎหมายครอบครองที่สุดเข้มงวด
ญี่ปุ่น
ญี่ปุ่นถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีคดีอาชญากรรมจากการใช้ปืนต่ำที่สุดในโลก จากรายงานสถิติเว็บไซต์ Gun Policy มีผู้เสียชีวิตจากปืน เมื่อปี 2018 มี 9 ราย สำหรับประเทศไทยอยู่ที่ 1,292 ราย ผิดกับในสหรัฐฯ ที่มีผู้เสียชีวิตจากปืนถึง 39,740 ราย ในปีเดียวกัน โดยกลุ่มวิจัย Gun Violence Archive มีรายงานเหตุกราดยิงมากกว่า 200 ครั้งในสหรัฐอเมริกาในปี 2565
ข้อจำกัดทางกฎหมายในการครอบครองอาวุธปืนที่เข้มงวด ทำให้พลเมืองญี่ปุ่นที่ครอบครองอาวุธปืนส่วนตัว มีจำนวนต่ำมากที่สุดในโลก ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งในความสำเร็จนี้คือญี่ปุ่นมี กฎหมาย ควบคุมอาวุธปืน ที่เข้มงวดที่สุด ในโลก
สำหรับชาวญี่ปุ่นที่จะซื้อปืน พวกเขาต้องเข้าเรียนในชั้นเรียนตลอดทั้งวัน สอบข้อเขียน และสอบผ่านสนามยิงปืน โดยมีคะแนนความแม่นยำอย่างน้อย 95% ผู้สมัครจะได้รับการประเมินสุขภาพจิต ดำเนินการที่โรงพยาบาล และจะได้รับการตรวจสอบประวัติที่ครอบคลุมโดยรัฐบาล ซื้อได้เฉพาะปืนลูกซองและปืนไรเฟิลเท่านั้น
ชั้นเรียนและการสอบ จะต้องสอบใหม่ทุก 3 ปี ตามกฎหมายของญี่ปุ่น ผู้ที่ครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตจะต้องโทษจำคุก 1 ถึง10 ปี และหากมีกระสุนปืนด้วยก็จะเพิ่มโทษขึ้นอีกอย่างน้อย 3 ปี
#ชินโซอาเบะ #อาชญากรรม
โฆษณา