9 ก.ค. 2022 เวลา 00:01 • ข่าวรอบโลก
กัญชา
หลุ่ย แซ่กั๊ว ประธานบริษัท ไทยเจียระไน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวในรายการ “คมชัดลึก” ว่าขณะนี้คนจีนกำลังกังวลกับนโยบายเปิดเสรีกัญชาของไทย โดยเฉพาะช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาทางสถานทูตจีนได้มีการออกประกาศชี้แนะให้กับคนจีนที่มีคำถามเกี่ยวกับกัญชา ซึ่งข้อชี้แนะของเขามีหลายเรื่องที่ยกเอากฎหมายจีนมาประกอบ
อาทิ คนจีนที่มาเมืองไทย ถ้านำสินค้าหรือวัตถุที่มีส่วนผสมของกัญชาหรือกัญชงกลับไปประเทศจีนถือว่าเป็นการขนส่งยาเสพติด เป็นโทษทางกฎหมาย อีกอย่างที่ทำให้คนจีนเริ่มกลัวคือคนที่สูบหรือรับประทานหรือเสพกัญชาในประเทศไทยแล้วกลับจีน ถ้าถูกตรวจเจอในร่างกายมีสารกัญชาจะมีโทษเท่ากับผิดกฎหมายยาเสพติดของจีน ซึ่งสารพวกนี้จะมีการตกค้างอยู่ในปัสสาวะ เลือด น้ำลาย หรือ เส้นผม ถ้าตรวจพบจะมีโทษเสมือนเสพในประเทศจีนเลย ได้รับโทษแบบเดียวกัน
เพราะฉะนั้นจึงเตือนให้ระวังอย่างมากในการซื้อหรือเสพสินค้าที่มีส่วนผสมของกัญชา หรือถ้าจะนำสินค้าที่มีส่วนผสมของกัญชากลับไปฝากญาติพี่น้องในประเทศจีนก็จะเข้าข่ายผิดกฎหมายการขนส่งยาเสพติด เขาไม่แยกว่าจะเป็นใบหรือดอก แค่มีส่วนผสมของกัญชาก็ถือว่าผิดกฎหมายทันที
ยิ่งตอนนี้เมืองไทยยังไม่มีข้อกำหนดชัดเจนว่าสถานที่ตรงไหนเปิดให้ขายกัญชาเสรี หรือตรงไหนไม่อนุญาตให้ขาย ตรงไหนสูบได้ ตรงไหนสูบไม่ได้ ไปต่างจังหวัดก็มีซุป ต้มยำ ที่มีส่วนผสมของกัญชาขาย ทำให้มีความกังวลกันอย่างมากในหมู่ชาวจีน เช่นถ้าเขาเข้าไปในสปาแล้วเกิดมีการสูบกัญชาในนั้น แล้วคนที่เขาไม่ชอบต้องสูบควันเข้าไปด้วยจะทำอย่างไร หรือถ้าไปเที่ยวในผับเผลอดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาเข้าไปแล้วเดินทางกลับประเทศจีนจะทำอย่างไร
ทางจีนก็เตือนว่ากัญชาจะตกค้างในเส้นผมนานมาก แต่ถ้าอยู่ในปัสสาวะ เลือด หรือน้ำลาย อาจจะอยู่ได้ 3-5 วัน บางคนกลัวจนถึงขั้นปฏิเสธที่จะมาเที่ยวเมืองไทยเลย เช่นบางครอบครัวตั้งใจจะมาอยู่เมืองไทยนานๆ ด้วยการส่งลูกเข้าเรียนในเมืองไทย ตามข้อยกเว้นของบัตรอีลิตวีซ่าอนุญาตชาวต่างชาติที่มีกำลังซื้อสามารถอยู่ได้ระยะยาว อยู่ได้นานหลายเดือน พอเขาเห็นกฎหมายกัญชาเสรียกเลิกการขอวีซ่าเลย
ในบางประเทศแถบยุโรปที่เปิดเสรีกัญชาแต่ไม่น่ากังวลก็เพราะเราจะรู้ว่าสถานที่ตรงไหนอนุญาตให้ขายกัญชาได้ ก็หลีกเลี่ยงไปในสถานที่นั้นๆ แต่เมืองไทยไม่มีการจำกัดพื้นที่ ทำให้นักท่องเที่ยวไม่รู้ว่าตรงไหนมีกัญชา ตรงไหนไม่มี ไม่มีคำเตือนที่ชัดเจน ทำให้เกิดความกลัวในหมู่ชาวจีนอย่างมาก
.
.
.
Knowledge Sharing Space | www.salika.co
ข้อมูลเพิ่มเติม
ประเทศที่กัญชาผิดกฎหมาย
โฆษณา