9 ก.ค. 2022 เวลา 08:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ความผันผวนไม่ใช่ความเสี่ยงเสมอไป ความผันผวนอาจจะเป็นโอกาสก็ได้
เวลาเรามองดูตัวเลขมูลค่าพอร์ตการลงทุนของเรา แกว่งขึ้นแกว่งลงแรง ๆ เราจะรู้สึกไม่สบายใจ เพราะว่ากลยุทธ์การลงทุนของเราอาจจะเป็นการลงทุนที่ต้องการ Capital Gain หรือ กำไรเมื่อถูกทาง เพียงอย่างเดียว
เราอยากที่จะมองเห็นตัวเลขมูลค่าการลงทุนของเราเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่อยากให้แกว่งลง ไม่อยากให้มูลค่าลดลงไปแรง ๆ บางคนอาจจะถึงขึ้นทนไม่ได้ ถ้ามูลค่าพอร์ตการลงทุนของตัวเองนั้นลดลงมาก ๆ ซึ่งโดยทั่วไปจะเรียกว่า “รับความเสี่ยงได้น้อย” ก็จะต้องเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความผันผวนน้อย เนื่องจากมองว่า ความผันผวน เป็น “ความเสี่ยง”
แต่กับกลยุทธ์การลงทุนบางแบบ กลยุทธ์การลงทุนที่กินส่วนต่างราคา โดยไม่ได้สนทิศทาง กลยุทธ์แบบนี้ จะมองสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูง เป็น “โอกาส”
ยิ่งสินทรัพย์มีความผันผวนมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะกินส่วนต่างได้มากเท่านั้น ขึ้นลงบ่อย ๆ ก็สามารถเทรดกินส่วนต่างได้บ่อย ๆ
ระบบที่วางเงินเต็มจำนวนไว้แล้ว และเทรดในสินทรัพย์ที่มีโอกาสเป็นศูนย์ได้น้อย (ตัวอย่างเช่น ดัชนี หรือ ค่าเงินของประเทศ) ก็จะไม่ได้สนใจ มูลค่าที่ลดลงของพอร์ตลงทุน (เนื่องจากประเมินไว้แล้วว่าไม่มีทางเป็น 0) และตราบใดที่มันไม่เป็น 0 และยังคงมีการเคลื่อนไหวของราคา ก็สามารถสร้างผลตอบแทนออกมาได้เรื่อย ๆ
เหมือนการลงทุนซื้อเครื่องจักรที่ผลิตเงินออกมาได้เรื่อย ๆ มูลค่าของเครื่องจักรอาจจะลดลงจากค่าเสื่อม แต่ตราบใดที่มันยังทำงานได้ และสร้างกระแสเงินสดออกมาได้ ตามที่เราต้องการ เราก็ไม่ได้แคร์แล้วว่ามูลค่าของมันจะเหลือเท่าไหร่
ยิ่งเป็นเครื่องจักรที่ทำงานไปได้เรื่อย ๆ ตราบที่ตลาดทุนยังคงอยู่ มูลค่ามันจะลดไปถึงไหน เราก็คงไม่ได้สนใจแล้ว
และนี่ก็เป็นพื้นฐานของระบบที่สามารถสร้างกระแสเงินสดออกมาได้อย่างยั่งยืน
Photo by Shane Stagner on Unsplash
โฆษณา