9 ก.ค. 2022 เวลา 12:52 • ปรัชญา
เคยมีความทุกข์ ที่ทุกข์มาก จนรู้สึกว่านี่มันคือนรกมั้ย หรือจริงๆแล้วนรกก็เป็นเพียงมิติหนึ่ง บนโลกมนุษย์ของเราเท่านั้นเอง?
เรากลับมานั่งคิดว่า หรือจริงๆแล้วนั้น นรก กับ สวรรค์ ก็เกิดขึ้นบนโลกใบนี้แหละ เกิดในภพนี้ๆแหละ ไม่ต้องรอภพชาติหน้า ไม่ต้องรอตายไปก่อนถึงจะไปนรกหรือสวรรค์ แท้จริงแล้ว โลกที่เรายืนนี่แหละ มีอีกมิตินึง ที่จะเลือกเป็นนรก หรือ สวรรค์ หรือ แค่โลกธรรมดาก็ได้
แม้จะไม่ได้มีกระทะทองแดง แต่ใจที่มันร้อนและไม่เป็นสุข ก็เปรียบเหมือนกับการอยู่ในนรก ถึงแม้กายจะอยู่ในโลกใบนี้ แต่ใจที่เจ็บปวด โกรธ แค้น คอยระแวง และไม่เป็นสุข ก็เร่าร้อน ทรมานไม่ต่างกับอยู่ในนรก แต่หากใจเราเบาสบาย ปล่อยวางได้ เข้าใจโลก เข้าใจชีวิต ใจก็คงเบา เหมือนอยู่ในสวรรค์
สุดท้ายใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว คือเรื่องจริง ปล่อยวางไม่ได้ เกบทุกอย่างมาคิด มาซ้ำเติมตัวเอง ก็ไม่ต่างกับการอยู่ในมิติของนรกบนดิน
แต่หากใจที่เป็นสุข ถึงอยู่ในโลกใบนี้ ก็คงรู้สึกเบาสบายเหมือนอยู่ในมิติสวรรค์
แล้วใครเป็นคนตัดสินกัน ว่าเราควรอยู่ในนรก สวรรค์ หรือโลก ถ้าไม่ใช่ใจของเราเอง
โฆษณา