10 ก.ค. 2022 เวลา 03:20 • การตลาด
ชินโซ อาเบะ คือเหยื่อของพฤติกรรของการเมินเฉยของคนในสังคมญี่ปุ่น
1
FB อาจารย์ฟูจิ มีของ Fuji Fujisaki
การเสียชีวิตของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เป็นเรื่องที่สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วโลกอย่างมาก ณ ช่วงเวลานี้ เพราะนอกจากท่านจะเป็นคนที่เคยอยู่ในตำแหน่งสูงสุดของประเทศญี่ปุ่น ในฐานะสามัญชนแล้ว ท่านยังมีโอกาสที่จะกลับมาเป็นผู้นำประเทศอีกครั้งด้วย การถูกฆาตรกรรมครั้งนี้จึงเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก
หากเราจะย้อนกลับไปดูข่าวคราวการเกิดการฆาตรกรรมด้วยการใช้อาวุธปืนในประเทศญี่ปุ่น เชื่อว่าแทบจะหาไม่เจอหรืออาจจะไม่มีด้วยซ้ำในหลายสิบปีที่ผ่าน ถึงแม้ว่าประเทศนี้จะมีกลุ่มอิทธิพลที่รู้จักกันในชื่อว่า ยากูซ่า ที่ขึ้นชื่อความในโหดร้ายก็ตาม
1
ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสูง มีขนาดเศรษฐกิจอันดับ 3 ของโลก รองจากอเมริกาและจีน ที่แต่เดิมเคยอยู่อันดับ 2 ด้วยซ้ำ มีมาตรการควบคุมอาวุธมีกฎหมายที่เข้มแข็ง แต่การเกิดการฆาตรกรรมก็มีให้เห็นอยู่เนื่องๆ ทั้งการใช้มีดไปไล่แทงผู้คนที่ไม่รู้จักกันมาก่อนเจนเสียชีวิต การฆ่าตัวตายหมู่ด้วยความเชื่อที่มีต่อผู้นำลัทธิ และอีกมากมายหลายเหตุการณ์
ที่มา ผู้จัดการออนไลน์
จากการติดตามข้อมูลจาก FB อาจารย์ฟูจิ มีของ Fuji Fujisaki ที่เป็นผู้ที่รู้จักสังคมญี่ปุ่นในเชิงลึก พบว่าการที่อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ถูกฆาตรกรรมในครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากตัวของท่านที่ไปสร้างความเดือดเนื้อร้อนใจให้ฆาตรกรคนนี้เลย
ฆาตรกรคนนี้มีความเคียดแค้นจากการที่พบว่าแม่ของตนเอง ใช้จ่ายเงินจำนวนมากให้กับศาสนาหนึ่ง ก็คงจะเหมือนๆกับคนไทยหลายๆคนที่ทุ่มเงินทำบุญให้กับวัดและพระสงฆ์ เพราะมีความศรัทธา ซึ่งทำให้การดำรงชีวิตของครอบครัวเขาลำบากมาก จึงเกิดความเคียดแค้นในศาสนานี้ อยากจะทำลายชีวิตของผู้นำศาสนานี้แต่ไม่รู้จักว่าเป็นใคร แล้วก็พบว่าอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เป็นหนึ่งในคนที่สนับสนุนศาสนานี้ จึงหาทางฆาตรกรรมท่านเพื่อเติมเติมความคับข้องใจ
2
ด้วยสังคมญี่ปุ่นที่ล้วนแล้วแต่เป็นสังคมที่ต่างคนต่างอยู่ หลายครั้งที่พบว่ามีคนทะเลาะเบาะแว้งหรือเสียงดังในที่สาธารณะ ที่ชัดเจนก็คงจะเป็นที่บนรถไฟฟ้า เพราะเป็นบริเวณที่ผู้คนมาชุมนุมกันจำนวนมากในแต่ละวัน คนญี่ปุ่นจะหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะต่างคนต่างคิดว่าไม่ใช่เรื่องของเขา ยุ่งไปรังแต่จะทำให้เดือดร้อนตัวเอง
1
ที่มา ผู้จัดการออนไลน์
ทุกคนที่เกิดขึ้นมาในโลกใบนี้ซึ่ง “ยุคใหม่ฯ” ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น ต่างก็ต้องการเป็นคนสำคัญในสังคม หรือที่เราคุ้นเคยในภาษาอังกฤษที่ใช้คำว่า Someone ไม่ได้อยากเป็นคนที่คนสังคมเพิกเฉยหรือไม่ยอมรับ (No-one/Nobody)
1
คนในสังคมญี่ปุ่นจึงต้องทำอะไรบางสิ่งบางอย่างเพื่อให้สังคมยอมรับและรู้จัก ซึ่งการที่คนไม่สนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับตนเอง โดยเฉพาะเมื่อตนเองต้องพบกับความยากลำบากแล้วถูกเมินเฉย สิ่งที่จะทำก็คือทำให้เรื่องนั้นใหญ่ขึ้นเพื่อให้สังคมกลับมาสนใจ
ฆาตรกรคนนี้ก็เช่นเดียวกัน เมื่อเขาเป็นคนเล็กๆในสังคม บ้านก็มีฐานะยากจนมากๆ คนในสังคมไม่ได้สนใจเขา สิ่งที่เขาลงมือทำที่มาจากแกนความคิด ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะแต่อย่างใด แม้ว่าจะถูกโยงไปในเรื่องของการที่ท่านเป็นผู้สนับสนุนศาสนา
FB อาจารย์ฟูจิ มีของ Fuji Fujisaki
เพียงแต่การกระทำต่อคนดังที่ไม่ใช่มีชื่อเสียงในประเทศอย่างเดียว แต่ท่านยังเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกด้วย จะทำให้ผู้คนจำนวนมากหันมองมายังเขาและให้ความสำคัญในตัวฆาตกรคนนี้ ซึ่งเขาก็ประสบความสำเร็จเพราะทำให้ผู้คนทั่วโลกต่างต้องการรู้จักเขา อยากรู้สาเหตุที่มาของการลงมือในครั้งนี้
สังคมที่มีการพัฒนาทางวัตถุอย่างรวดเร็ว ที่การพัฒนาการด้านจิตใจไม่สามารถตามทัน ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างการสร้างเศรษฐกิจที่นำมาซึ่งรายได้ กับการพัฒนาด้านจิตใจที่มาซึ่งความสงบสุข จึงทำให้ผู้คนเมินเฉยต่อผู้อื่นเอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางของจักรวาล
2
ประเทศไทยเราโชคดี ที่เรามีสถาบันชาติ ศาสนาและสถาบันพระมาหากษัตริย์ให้ยึดเหนี่ยวจิตใจ ถึงแม้ว่าบางคนอาจจะมีแนวคิดต่อต้านก็ตามที ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่แปลก แต่ “ยุคใหม่ฯ” แนะนำให้มองไปที่สถาบันไม่ใช่ตัวบุคคล เราก็เห็นว่าประเทศไทยที่อยู่ได้อย่างมั่นคงและมีความสุขมากกว่าหลายๆประเทศทั่วโลก ก็มาจากสถาบันทั้ง 3 ที่ให้คนไทยได้ยึดเหนี่ยวนั่นเอง
3
ที่มา Google Sites
เรหตุการณ์แบบนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นในประเทศไทยได้เลย เมื่อเราไม่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางและเดินทางสายกลาง
หมายเหตุ: “ยุคใหม่ฯ” ไม่กล่าวถึงชื่อและประวัติโดยละเอียดของฆาตรกร เพราะเขาไม่ใช่คนที่เราจะต้องให้ความสำคัญ แต่มุ่งเน้นไปที่แกนของความคิดที่จะมาหาทางออกได้มากกว่า
1
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา