10 ก.ค. 2022 เวลา 06:55 • ความคิดเห็น
ความพ่ายแพ้ที่ทำให้เราเจ็บใจมากที่สุด คือ การขาดสติ จนไม่สามารถแก้ปัญหาได้ดีเท่าที่ควร ทั้ง ๆ ที่พยายามฝึก และพยายามทำอย่างเต็มที่ในทุก ๆ วัน
เราเชื่อว่าต้องมีคนเคยเป็นเหมือนเรา ที่เผลอพูดไม่ดีกับปู่ย่า ตายาย เพียงเพราะท่านหูตึง สิ่งที่ท่านพูดมาไม่ตามสมัย หรือการแสดงออกต่อพ่อแม่ ในทางตรงกันข้ามกับที่ใจเราคิด เพียงแค่อยากเอาชนะ อยากให้ท่านรับฟัง และเรียกร้องความเข้าใจ ทั้ง ๆ ที่ครอบครัวรักเรามากอยู่แล้ว
ความพ่ายแพ้นี้สร้างบาดแผลทั้งใจเราและครอบครัว ทั้ง ๆ ที่มันไม่ควรเกิด แต่เราไม่เคยย่อท้อที่จะหาทางออก และแก้ปัญหาที่ตัวเราเป็นคนก่อให้สำเร็จ
เรานั่งสมาธิทุกเช้าในการเจริญสติ ถึงความผิดพลาดของเมื่อวาน จากนั้นขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ที่ผ่านเข้ามา และขอโทษทุกคนที่แสดงออกไม่เหมาะสม พร้อมทั้งตั้งมั่นว่าจะไม่ทำอีก
ฟังดูเหมือนง่าย แต่พังทุกทีที่ความโกรธ ความโมโหเข้าครอบงำ และวนเป็นวงกลมกลับมาผิดเรื่องเดิมซ้ำอีก การเปลี่ยนแปลงตัวเองมักตกม้าตาย กับความเคยชินเดิม ๆ ที่กลายเป็นนิสัย ทั้ง ๆ ที่เนื้อแท้ของเราไม่ได้เป็นแบบนั้น
ทุกความพ่ายแพ้เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิด เหมือนอุปสรรคในชีวิตที่ไม่มีใครยินดีให้แวะมาทักทาย ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังเผชิญกับปัญหา ให้หาทางออกได้โดยไว และกลับมาสดใสอีกครั้งนะคะ
โฆษณา