10 ก.ค. 2022 เวลา 23:30 • หนังสือ
บางครั้งการจะก้าวข้ามความกลัว
ก็ดูเหมือนจะยาก​สำหรับใครหลายคน
ทั้ง กลัวความผิดหวัง​ กลัวความล้มเหลว
กลัวจะไม่สำเร็จ​ กลัวว่าไม่รู้ว่าจะเจออะไรบ้าง
แต่ไอเจ้าความกลัวที่ว่านี้​ เกิดจากอะไรบ้าง?
สาเหตุส่วนใหญ่​ ที่เรากลัวกันก่อนที่จะกล้า
ลงมือทำอะไรสักอย่าง​ มักเกิดจาก
"ความไม่รู้ในเรื่องที่จะทำ" เป็นสาเหตุแรกๆ​
คำว่า​ "ไม่รู้" ในที่นี้​ หมายถึง​ การที่เราไม่มีความรู้​ในเรื่องนั้นๆมากพอ​ เราเลยไม่สามารถประเมินได้ว่า​ เรามีความสามารถในการควบคุม และรับผลกระทบจากสิ่งนั้นได้มากน้อยขนาดไหน​ เลยยิ่งทำให้เราไม่กล้า​ ไม่มั่นใจในสิ่งที่จะทำ
ยกตัวอย่างเช่น​ คุณถูกบอกให้เดินเข้าไปในห้องที่มืดสนิทที่คุณไม่เคยเข้าไปมาก่อน​ เพียงแค่เปิดประตูห้องเท่านั้น​ ความกลัว​ ความ​วิตก​ กังวล​ ว่าสิ่งที่อยู่ในห้องนั้นจะมีอะไร​บ้าง​ ก็จะวิ่งขึ้นมาในหัวของคุณทันที​ เช่นเดียวกัน​ ถ้าคุณต้องทำอะไรใหม่​ๆ ไม่เคยทำมาก่อน​ ความกลัว​ ความกังวล​ ต้องมีตามมาอย่างแน่นอน
แล้วทีนี้ เราจะเอาชนะความกลัวพวกนี้ได้ยังไง?
จริงๆแล้วมีหลักการณ์ในการเอาชนะความกลัวอยู่หลายวิธี​ แต่จะขอยกวิธีเอาชนะความกลัวแบบง่ายๆ​ ให้​ 3​ แบบครับ
#1 ค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของความกลัวให้ได้
วิธีนี้​ เป็นวิธีแรกที่ผมอยากแนะนำให้ทุกคนนำไปใช้​ เพราะมันเป็นวิธีการที่จะช่วยทำให้เราเข้าใจตัวเราเองจริงๆ​ ว่า​ สาเหตุที่แท้จริงที่เรากลัวนั้น​ คืออะไร
บางคนกลัว​ เพราะ​ ไม่รู้​ ไม่เคยทำมาก่อน​
บางคนกลัว​ เพราะ​ มีประสบการณ์ที่ไม่ดีมาก่อน
บางคนกลัว​ เพราะ​ จินตนาการ​ คิดไปเอง
บางคนกลัว​ เพราะ​ ถูกสั่งสอนมาว่าให้กลัว
ดังนั้น​ ถ้าเรารู้ถึงสาเหตุ​จริงๆ ที่ทำให้เรากลัวแล้ว​ เราก็จะสามารถแก้ไขได้ถูกจุด​ ประเมินความเสี่ยงในเรื่องนั้นๆได้​ ช่วยลดความกลัวออกไปได้​ และเตรียมตัวรับมือกับมัน​ แค่นี้คุณก็จะมีความมั่นใจในการที่จะลงมือทำได้มากขึ้น
#2 จินตนาการว่าเราไม่กลัว​ และลงมือทำมัน
วิธีการนี้​ คุณต้องสร้างความเชื่อในหัวของคุณก่อน​ ว่า​ "คุณไม่กลัวมัน" เมื่อคุณบอกกับเองแบบนี้บ่อยๆทุกๆวัน​ สมองของคุณก็จะรับคำสั่งแล้วไปสร้างความคิดในหัวของคุณ​ คุณจะเริ่มมีความเชื่อมั่นมากขึ้น​ ขณะเดียวกัน​ คุณก็ต้องลดช่องว่างระหว่างสิ่งที่คุณไม่รู้​ กับสิ่งที่คุณรู้​ให้ลดลง​ ผ่านการศึกษาหาข้อมูล​ ลองลงมือทำทีละเล็กทีละน้อย​ เมื่อคุณสำเร็จไปในแต่ละขั้น​ นั่นหมายถึงความมั่นใจในสิ่งนั้นก็จะเพิ่มขึ้นมาด้วยเช่นกัน
#3 ยอมรับตัวเอง​ และเรียนรู้จากข้อผิดพลาด
ความกลัวของหลายคน​ มาจากการที่เคยทำผิดพลาดมาในอดีต​ เลยก่อให้เกิดความกลัวที่จะต้องทำอะไรในลักษณะแบบเดิม​ ซึ่งปัญหานี้​ มักจะเกิดกับคนที่ชอบยึดติดกับปมในอดีต​
ซึ่งสามารถแก้ไขได้​ ผ่าน​การ​ "ยอมรับตัวเอง" ให้ได้ก่อน​ ว่า​ "เราไม่ใช่คน​ Perfect และในโลกนี้ไม่มีใคร Perfect" เราทุกคนสามารถผิดพลาดได้​ และความผิดพลาด​ เป็นเรื่องปกติของมนุษย์
เมื่อยอมรับในข้อนี้ได้แล้ว​ มันจะช่วยปลดล๊อกคุณจากเรื่องราวในอดีต​ และพร้อมที่จะเดินต่อไปข้างหน้าได้​ เรียนรู้จากข้อผิดพลาดที่เคยทำ​ แค่นี้ความเข้าใจในตัวเอง​ และความมั่นใจก็จะเอาชนะ​ ความกลัวได้ในที่สุด
Don't​ let​ the​ fear​ of​ losing
be​ greater than
the​ excitement​ of​ winning.
อย่าปล่อยให้​ การกลัวความพ่ายแพ้
ยิ่งใหญ่กว่า​ ความตื่นเต้นในชัยชนะ
Robert​ Kiyosaki,
Rich​ Dad​ Poor​ Dad
Up.Hai.Toh​ : อัพ ให้ โต
"อัพเดตความรู้​ ให้เติบโตไปพร้อมกัน"
เพื่อเป็นกำลังใจ​ และสามารถติดตามเนื้อหาดีๆ​ สร้างแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจและการใช้ชีวิตให้กับทุกท่าน ทุกวัน
ฝากกดติดตาม​เพจ​ "อัพให้โต"
#อัพให้โต​ #uphaitoh​ #ความกลัว #ความมั่นใจ #เอาชนะความกลัว
โฆษณา